ภาพยนตร์โฆษณาของสสส.ช่วงงดเหล้าเข้าพรรษา


เพิ่มเพื่อน    

ตั้ม ชายผู้ซึ่งติดเหล้ามานานแล้วครับ แต่ก็ยังดูปกติดี งั้นเราลองดูตับของตั้มดีกว่า ตับก็เหมือนของเสียที่คอยจัดการของเสียที่สะสมอยู่ในร่างกาย นี่ก็สภาพ ยิ่งดื่มมากก็ยิ่งพัง พังหมดแล้วครับ.....ประสิทธิภาพของตับในการจัดการของเสียก็ค่อยๆ เริ่มเสื่อม โชคดีที่เข้าพรรษานี้ ตั้มเขาวางแผนจะหยุดดื่ม

 สวัสดีครับที่นี่แผนกตับครับ ..เสียงตะโกน พักไปไม่มีประโยชน์เราจะเมา ซะหน่อยนา... รู้ไหมครับ ตับเป็นอวัยวะสามารถที่ฟื้นฟูได้ แค่คุณหยุดดื่ม แน่นอนประสิทธิภาพการทำงานของตับก็จะดีขึ้นด้วย

 (ตั้มหอมแก้มลูกชายและดื่มนมแทน) (เนื้อเพลง) ตับสามารถฟื้นฟูใหม่ได้ ถ้าคุณเลิกดื่มเหล้าเถอะครับพี่น้อง เปลืองเงินทอง ร่างกายอ่อนเพลีย งดเหล้าเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ทำให้ได้นะ ตับกลับมาดี งดเหล้าเข้าพรรษา สู้สู้สู้ เลิกเหล้า โทร.1413

--------

 ประชาคมงดเหล้า จ.ราชบุรี เมืองสุขภาวะ งานบุญประเพณี 8 ชาติพันธุ์ : จีน กะเหรี่ยง เขมร พื้นถิ่น ยวน ไทยทรงดำ มอญ ลาวเวียง “ชุมชนคนสู้เหล้า เฝ้าระวัง บุญประเพณี เยาวชน พัฒนาศักยภาพ”

ชุมชนคนสู้เหล้า คนหัวใจเพชรราชบุรี

นางสุรินทร์ แก้วคำ วัย 48 ปี  “ผัวดื่ม เมียดื่ม ครอบครัวจะไปไม่รอด”  ปี 2530 อายุ 32 ปี เริ่มดื่มเพราะมีงานเลี้ยงในชุมชน งานบวช งานแต่งงาน ดื่มเป็นประจำ ดื่มจนเมาหนัก ไม่สามารถไปลูกสาวคนโตไปโรงเรียนได้ ดื่มเหล้าก็ทะเลาะเบาะแว้งกันทุกวัน แต่ยังไม่เลิกดื่มจนปลายปี 2537 คิดว่าดื่มเหล้าแล้วไม่มีประโยชน์ เสียงานเสียการ เสียเงินเสียทอง จึงเลิกดื่มเหล้า ปี 2538 ท้องลูกสาวคนเล็ก จึงเลิกดื่มถาวร สามีก็ลดดื่มด้วย ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกันในครอบครัว มีความสุข โดยเฉพาะการเป็นผู้นำชุมชนที่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในชุมชน

 

นางมะลิวัลย์ สว่างพื้น 50 ปี “สนุกได้ไร้แอลกอฮอล์ นางฟ้าเต้นหน้านาค”  สาวสวยแห่งบ้านทุ่งหลวงดื่มเหล้าอายุ 23 ปี จากความเครียดที่รู้ว่าสามีมีบ้านเล็กบ้านน้อย ครอบครัวแตกแยก ดื่มให้ลืมความทุกข์ ดื่มให้หายเครียด ดื่มเหล้าแล้วสนุกสนานเฮฮา โดยเฉพาะมีงานแห่นาคในหมู่บ้าน เวลาแห่นาคก็จะไปเดินหน้านาค หวังจะได้เป็นนางฟ้า การดื่มเหล้าหนักๆ เข้าไม่ได้ช่วยอะไรเลย รายได้จากตัวคนเดียวไม่พอเลี้ยงครอบครัว ใช้เงินไปกับการดื่มเหล้าหมด ลูกสาวลูกชาย 2 คน กำลังเติบโต นานเข้าสุขภาพก็ไม่ดี

จุดเปลี่ยนของชีวิตเป็นผู้นำ เป็น อสม. ได้เข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาและมองเห็นโทษพิษภัยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงเลิกเหล้า หันกลับมาทำอาชีพเสริมสวย ส่งลูกสาวและลูกชาย 2 คน เรียนจบปริญญาตรี ครอบคัวกลับมามีความสุข นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของมะลิวัลย์ สิ่งที่ค้นพบก็คือ การเต้นหน้านาค ไม่ต้องดื่มก็สนุกได้ ไร้แอลกอฮอล์กับนางฟ้าตัวจริง

 

นางนิตยา ชาวบางน้อย วัย 64 ปี คนหัวใจเพชร จ.สมุทรสาคร  ตัดสินใจเลิกเหล้าเพื่อครอบครัว ตอนนั้นอายุ 26 ปีมีลูกอ่อนก็ดื่มยาดอง เมื่อดื่มแล้วก็ติดจึงดื่มต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ตอนนั้นมีโครงการเลิกเหล้าของ สสส.เข้ามาในหมู่บ้านจึงสมัครเข้าร่วมโครงการ สมัยนั้นทุกเย็นเกือบทุกบ้านก็จะดื่มเหล้า พอเราเลิกเหล้าก็เป็นเรื่องที่ดีกับสุขภาพ เราเป็นคนมีลูกด้วยทำอย่างไรให้สุขภาพดีขึ้น สำรวย สามีก็เป็นคนหัวใจเพชร เป็นประธาน ดังนั้นจึงใช้ที่บ้านจัดเป็นเวทีสภากาแฟ เชิญชวนเพื่อนบ้านย่านวัดหนองสองห้องมาสมัครใจเลิกเหล้า 40 คน ครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง ถามว่าทำไมผู้หญิงดื่มเหล้าเยอะ ก็เพราะเป็นชุมชนสังคมบ้านนอก มีงานบวช งานกฐิน งานแต่งงาน งานเปิดโรงพยาบาล มีกิจกรรมมากมายก็เข้าไปร่วมงาน ก็มีการเลี้ยงเหล้า บางครอบครัวเมาจนต้องเลิกกันก็มี

 “การเลิกเหล้าเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกๆ เราเป็นแม่บ้านแม่เรือน การบ้านการเรือนก็ดีขึ้น เป็นต้นแบบให้กับลูกๆ ตอนนี้อาภาพร ลูกสาวคนโตมีครอบครัวแล้ว เขาเรียนจบปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จ เขาหาทุนเรียนปริญญาโทมหาวิทยาลัยเอกชนด้วยตัวเอง เขาทำงานเป็นบรรณาธิการที่โรงพิมพ์แห่งหนึ่งย่านตลิ่งชัน ส่วนลูกชายคนเล็ก พีรพัฒน์ อายุ 17 ปี เรียนหนังสืออยู่ย่านหลัก 5”.

-------------

วิ่งพักตับ 90 วัน ปอดขยับตับพักผ่อนปี2 กองทุนช่วยเหยื่อแอลกอฮอล์

สสส. สคล. MBK center นมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน จัดวิ่งพักตับ 90 วัน ปอดขยับตับพักผ่อน Season 2 ปี 2562 ศิลปิน ดารา พิธีกรช่อง 7 สี HD-นัก กม.ระดับ ดร. พิธีกร TRUE-MONEY ร่วมโครงการ “ตับจะกลับมาดี เริ่มวันนี้ ถ้างดเหล้า” 17 ก.ค.-13 ต.ค.2562 คลิก https://www.facebook.com/thaidotrun วิ่งสะสมระยะ (ช่วงกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา90วัน) สมัครวิ่งพักตับ 9 ภาค 10 พื้นที่ ในราคา 99 บาท/สนาม สมทบกองทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดส่งเสื้อฟรี วิ่งเก็บระยะและจัดส่งเหรียญฟรีสำหรับนักวิ่งครบระยะ 90K

                  

ธีระ วัชระปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เปิดกิจกรรมแถลงข่าว วิ่งพักตับ ปอดขยับ ตับพักผ่อน Season 2 ปี 2562 “วิ่งพักตับ 90K 90 days ตับ..จะกลับมาดี เริ่มวันนี้ ถ้างดเหล้า” พร้อมกิจกรรมวิ่งพักตับใน 9 พื้นที่ 9 ภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อปลุกกระแสการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปและผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หันมาตั้งใจดูแลสุขภาพ ลด ละ เลิกแอลกอฮอล์และอบายมุข ร่วมส่งเสริมค่านิยมการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในห้วงเวลา 3 เดือน ท่ามกลางบรรยากาศสีเสื้อหลากสี “STOP DRINK”  “NO SMOKING ALCOHOL” “งดเหล้าสืบสานพระราชปณิธาน” “พบกันวันเข้าพรรษา วิ่งพักตับ...เริ่มเลย” “ขอบคุณที่ไม่สูบไม่ดื่ม”

                  

ธีระกล่าวว่า กิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายนมดีทุกวัย ดื่มได้ทุกวัน สมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย โรงพยาบาลพระราม 9 การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาในปี 2562 ได้มีการใช้ทุนทางศาสนามาช่วยให้คนหันมาลด ละ เลิกการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ผลเฉพาะกลุ่มเป้าหมายวัยกลางคนและคนสูงวัย เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมากลุ่มคนรุ่นใหม่วัยรุ่นงดเหล้าผ่านวาทกรรม “พักตับ” เป็นกระแสฮิต พักตับหมายถึงการงดดื่มเหล้าช่วงเข้าพรรษา ยังสื่อเรื่องการหันมาดูแลตับ เพราะตับเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่กำจัดของเสียออกจากร่างกาย แต่เซลล์ตับจะถูกทำลายเมื่อดื่มเหล้า 

                  

ขณะนี้มีความพยายามในการรณรงค์ใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อให้คนที่ตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษาตลอด 3 เดือน ไม่หันกลับไปหาเหล้า-เบียร์อีก แคมเปญ “วิ่งพักตับ” เป็นกิจกรรมใหม่ในช่วงเข้าพรรษา เพื่อให้คนหันมาดูแลรักษาสุขภาพด้วยกิจกรรมการออกกำลังกาย เดินวิ่งพร้อมไปกับการลด ละ เลิกเหล้า ทั้งสองเรื่องทำพร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน การเดินวิ่งเป็นการดูแลสุขภาพที่ทำได้ง่ายใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น เป็นเทรนด์สุขภาพสำคัญที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในทุกพื้นที่

                  

ปีนี้ได้รับเกียรติจากสถาวร จันทร์ผ่องศรี (ครูดิน) อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทยและครูผู้สร้างนักวิ่งหน้าใหม่ในการดูแลสุขภาพร่างกาย ศิลปิน-ผู้ประกาศข่าวจากช่อง 7HD นำโดย โดนัท-ภัทรพลฒ์ เดชพงษ์วรานนท์, เปรมสุดา สันติวัฒนา, ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร นักวิ่งเพื่อสุขภาพ, มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. ผู้เข้าร่วมโครงการ            

 

กิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้มีการตรวจสุขภาพจาก รพ.พระราม 9 เพื่อความพร้อมของร่างกาย เครือข่ายนมดีทุกวัย ดื่มได้ทุกวัน มารณรงค์ให้ดื่มนมเพื่อสุขภาพ ที่ลานกิจกรรมด้านหน้า MBK เยื้องกับคณะเภสัชกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้า MBK เซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ โดยมี ศตกมล วรกุล ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร บ. MBK (มหาชน) ให้สถานที่จัดงานครั้งนี้

                  

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคส.) และ สสส. ได้เริ่มรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษามาตั้งแต่ปี 2546 รณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนตระหนักและร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาหลายวิธี หลายรูปแบบ ปีนี้กระแสสุขภาพมาแรง สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายเยาวชน SDN ชมรมคนหัวใจเพชร ภาคีเครือข่ายจึงเชิญชวนประชาชนทั่วไป และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หันมารักสุขภาพ ใช้โอกาสวันเข้าพรรษานี้ตั้งใจดูแลสุขภาพลด ละ เลิกอบายมุขและแอลกอฮอล์ ด้วยการวิ่งเก็บระยะ VIRTUAL RUN และมีกิจกรรมวิ่งสนามจริง วิ่งพักตับใน 9 ภาค 10 พื้นที่

                  

สถาวร จันทร์ผ่องศรี (ครูดิน) อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย และครูผู้สร้างนักวิ่งหน้าใหม่ในการดูแลสุขภาพร่างกาย กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์การวิ่งของแต่ละคน ส่วนใหญ่มีเสียงสะท้อนให้ได้ทราบว่า การวิ่งสามารถเปลี่ยนชีวิตได้จริงๆ ใครๆ ก็วิ่งได้ การวิ่งไม่ได้แบ่งเพศ เพราะการวิ่งเป็นการเปิดโลกใบใหม่ให้กับตนเอง อีกทั้งให้อะไรเราได้มากกว่าสุขภาพ การวิ่งไม่ได้มีสูตรสำเร็จรูป เนื่องจากโครงสร้างของแต่ละคนต่างกัน เป้าหมายก็ต่างกัน นักวิ่งแต่ละคนต้องเลือกท่าวิ่งและวิธีการที่เหมาะสมกับตนเอง ทุกอย่างเริ่มต้นที่ทัศนคติและวินัยในการใช้ชีวิต ครูผู้สอนมีส่วน 20% ที่เหลือเป็นเรื่องที่เราต้องตัดสินใจว่าจะยอมเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อสิ่งที่ต้องการหรือไม่

                  

“ประเทศไทยเป็นแชมป์โลกโรคมะเร็งตับ และ NCDs ต้องขอบคุณโครงการดีๆ เพราะที่ผ่านมาตับไม่เคยปริปากบ่น ตับเป็นอวัยวะที่ฟื้นฟูได้ ต้องกินอาหารให้ถูกต้อง คนไทยจะมีสุขภาพดีได้ต้องปลอดจากมะเร็งตับ เราควรงดเหล้าช่วงเข้าพรรษา และเมื่อออกพรรษาก็ควรจะงดเหล้าต่อเนื่อง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะทำให้สิ่งที่เราทำไปแล้วไม่สูญเปล่า”

                  

วิ่งพักตับ ปอดขยับ ตับพักผ่อน 9 ภาค 10 พื้นที่ จัดเป็นครั้งที่ 2 ในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจึงจัดต่อเนื่อง 1.ภาคเหนือตอนบน จ.น่าน ข่วงเมืองน่าน (วัดภูมินทร์) อ.เมือง จ.น่าน วันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.62 2.ภาคเหนือตอนล่าง จ.เพชรบูรณ์ ณ สวนสาธารณะหนองแค ต.วัดป่า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 12 ต.ค.62 3.ภาคอีสานตอนบน จ.ขอนแก่น ณ สวนสาธารณะบึงทุ่งสร้างเทศบาลนครขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น วันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค.62 4.ภาคอีสานตอนล่าง จ.สุรินทร์ ณ ซแรย์อทิตยา อ.เมือง จ.สุรินทร์ วันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค.62 5.ภาคตะวันออก จ.ตราด ณ โรงเรียนตราษตระการคุณ อ.เมือง จ.ตราด วันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย.62 6.ภาคตะวันตก จ.ราชบุรี ณ อุทยานหินเขางูราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี วันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.62 7.ภาคกลาง จ.พระนครศรีอยุธยา ณ ลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา วันเสาร์ที่ 21 ก.ย.62 8.ภาคใต้ตอนบน จ.ระนอง ณ ภูเขาหญ้า ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง วันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.62 และ จ.พังงา ต.ตากแดด อ.เมือง จ.พังงา วันเสาร์ที่ 12 ต.ค.62 9.ภาคใต้ตอนล่าง จ.สงขลา สวนสาธารณะเขาโตะพญาวัง อ.เมือง จ.สตูล วันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.62

                  

ผู้สนใจเปิดรับสมัคร https://www.facebook.com/thaidotrun เริ่มออกวิ่งสะสมระยะ ตั้งแต่ 17 ก.ค.-13 ต.ค.2562 (ช่วงกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา 90 วัน) จัดส่งเสื้อฟรีให้ได้ใส่วิ่งเก็บระยะและจัดส่งเหรียญฟรีสำหรับนักวิ่งที่วิ่งครบระยะ 90K หลังจากเสร็จสิ้นระยะเวลา ส่งผลวิ่งที่ https://run.thai.run/wing-phak-tap มีรางวัลพิเศษ เสื้อผู้พิชิตสำหรับผู้ที่สะสมระยะทางสูงสุดตามเวลาโครงการลำดับที่ 1-90 พิเศษสุดๆ สมัครวิงพักตับ 9 ภาค 10 พื้นที่ ในราคา 99 บาทต่อสนาม เริ่มตั้งแต่วันเข้าพรรษาเป็นต้นไปจนถึงวันออกพรรษา หรือโทร.ถามได้ที่ 0-2948-3300

                  

อนึ่ง ในงานนี้เปิดตัวศิลปิน ดารา ผู้เข้าร่วมโครงการ โดนัท-ภัทรพลฒ์ เดชพงษ์วรานนท์ นักแสดงชายช่อง 7 สี HD, เปรมสุดา สันติวัฒนา ผู้ประกาศข่าวช่อง 7HD, ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร เปิดตัว Runner Idol, ดร.ฐานิสร์ ฟอลเล็ต, อภิรดา ศิริพงษ์เดชาสกุล หรือมาดามมินนี่ ตากล้องช่อง 7 สี HD.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"