"อรรถพล"นั่งปฎิบัติหน้าที่เลขาสกสค.ต่อ "ณัฏฐพล"ยันยังไม่เปลี่ยนตัว 


เพิ่มเพื่อน    

5ส.ค.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนไ้มีการหารือร่วมกับคณะผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยผู้บริหาร สกสค.ได้มาให้ข้อมูลถึงการบริหารงานงานของสำนักงานสกสค.ว่ามีอะไรบ้าง และการทำงานของ สกสค.มีรายละเอียดใดบ้างในการปฏิบัติงาน ซึ่งยังไม่ได้มีการหารือถึงการสรรหาเลขาฯ สกสค.ตัวจริง ส่วนที่มีกระแสข่าวจะมีการเปลี่ยนตัวผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค.นั้น เรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้และไม่ได้มีการหารือถึงการเปลี่ยนตัวผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค.แต่อย่างใด  นอกจากนี้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมนี้ยังมีสมาคมเครือข่ายสมาชิกช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (สค.ชพค.) เข้ามายื่นข้อเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และให้มีการทบทวนประเด็นการโอนเงินกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ตามการลงนามในประกาศข้อบังคับคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาว่า ด้วยการเงิน การบัญชี ทรัพย์สิน และการงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยการลงนามดังกล่าวเพื่อเป็นการโอนเงินทั้งหมดจากกองทุนฯเงินกู้ ช.พ.ค. มาเป็นเงินของสำนักงาน สกสค  ซึ่งตนได้รับไว้พิจารณา และขอไปปรึกษาข้อมูลให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง

ด้านนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. กล่าวว่า หลังจากที่ตนและคณะผู้บริหาร สกสค.ได้เข้าพบ รมว.ศธ. ได้กลับมาปรับทิศทางในการทำงานโครงการต่างๆ เพื่อให้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ และนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษา ในขณะทึ่ สกสค.เป็นเจ้าภาพหลักในการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างขวัญและกำลังใจที่จะส่งผลต่อการปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จได้ โดย สกสค.จะยังคงเดินหน้าทำงานใน 2 ลู่ คือ ซ่อมอดีต และสร้างอนาคต ทั้งนี้ที่ผ่านมาก็มีความก้าวหน้าตามลำดับ เช่น การตรวจสอบระบบบัญชีของ สกสค. ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการตรวจสอบบัญชีและส่งให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบมาก่อนเลยตั้งแต่ปี 2557 ขณะนี้เร่งตรวจสอบจากปี 2557 ถึง 2560 แล้ว ถือว่าคืบหน้าตามลำดับ แต่เรื่องนี้ก็ต้องอาศัยความต่อเนื่องในการดำเนินการ      

   
“ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ สกสค.กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือ การประกันเงินกู้ ช.พ.ค. การติดตามหนี้ไตรมาศ การระดมสมาชิก ช.พ.ค. และช.พ.ส. รวมไปถึงการลดต้นทุนการสำรองจ่ายเงินสงเคราะห์ ช.พ.ค. และช.พ.ส.รายเดือน เนื่องจากสมาชิกค้างชำระ ซึ่งจากข้อมตั้งแต่ปี 2557 ถึงเดือน พ.ค.2562 พบว่ามีสมาชิกที่ค้างส่งรายเดือน แต่ยังไม่ถูกถอนชื่อออกจาการเป็นสมาชิก ทำให้เงินหายจากระบบไปนับ 1,000 ล้านบาท โดยในประเด็นที่เกิดขึ้นนี้ รมว.ศธ.ได้มอบให้ สกสค.เร่งไปหามาตรการในการป้องกัน และหากรายใดค้างส่งก็ควรติดตามทวงถาม รวมถึงแจ้งให้ทายาทผู้รับประโยชน์ หรือสมาชิกในครอบครัวได้รับรู้ ซึ่ง สกสค.จะได้เร่งดำเนินการตามแนวทางที่ได้รับมอบหมายจาก รมว.ศธ.ต่อไป”ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"