บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

             www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ยาวกันไปกับปม “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านที่ติดตามถามหาความถูกต้องเท่านั้น “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็มาพิทักษ์รัฐธรรมนูญสมชื่อแล้ว ด้วยเล็งเห็นเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ จึงนำเรื่องนี้มาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยเร็ว เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ...0

                ขณะที่ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เผยถึงเจตนารมณ์ในการติดตามเรื่องนี้ว่า มีเพียงเจตนาให้หาวิธีแก้ไขให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ บรรทัดฐานจะได้เกิดขึ้น หากปล่อยไปจะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อไป ก็ไม่ต้องกล่าวให้ครบหรือ มันไม่ถูกต้อง! เขามองว่าอย่างน้อยที่สุดต้องหาทางแก้ไข ขอแก้ไขใหม่หรืออย่างไรก็ว่าไป ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ายังยืดเยื้อต่อไป ท้ายสุดต้องคงต้องให้องค์กรอิสระวินิจฉัยออกมาให้ได้ว่า สุดท้ายบรรทัดฐานและความถูกต้องควรเป็นแบบไหน จากที่ “ปิยบุตร” พูดดังนี้ ก็ไม่ได้เลยเถิดไปถึงขั้นล้มรัฐบาล และตรงกับที่ “ศรีสุวรรณ” ได้ยื่นร้องเรียนเพื่อวินิจฉัยแล้ว ...0

                หลังสัปดาห์ก่อนโลกโซเชียลล่าชื่อถอดถอน “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โดยยกพฤติกรรมที่มักโพสต์เฟซบุ๊กด้วยข้อความไม่เหมาะสม ซึ่ง “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ตอบคำถามสื่อถึงเรื่องนี้ว่า “ยังไม่มีระเบียบวาระ” แน่นอนว่า การจะถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น เพียงแค่การลงชื่อบนเว็บไซต์ Change.org มิได้มีผลใดๆ ทางกฎหมายทั้งสิ้น ยิ่งกว่านั้นตามรายงานของ “ไอลอว์” ชี้ว่า “รัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งเป็นฉบับปัจจุบัน ไม่ได้ให้อำนาจประชาชนเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนนักการเมืองได้เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550 (20,000 รายชื่อ)” อีกด้วย! ...0

                เมื่อส่องเฟซบุ๊กของ “ปารีณา” หลังเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ ยังพบการโพสต์ข้อความโจมตีทางการเมืองเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งการแชร์ข่าวปลอมว่ามือระเบิดเป็นเยาวชนกลุ่ม PerMas หรือการโพสต์ภาพพร้อมข้อความกล่าวหา “ช่อ–พรรณิการ์ วานิช” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ว่าลงใต้ให้กำลังใจครอบครัวผู้ต้องสงสัย ทั้งที่ภาพดังกล่าว “ช่อ” โพสต์เองว่าเป็นการลงพื้นที่คุยกับนักศึกษา ม.ราชภัฏยะลา กับครอบครัวของ “อับดุลเลาะ อีซอมูซอ” ที่สมองบวมหลังถูกคุมตัวเข้าค่ายอิงคยุทธฯ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ เลย การบิดเบือนอย่างนี้จะมีใครดำเนินการอะไรหรือไม่? ...0

                ประจวบเหมาะกับข้อสังเกตนี้มีข่าวพอดีว่า “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอม (เฟคนิวส์) เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยยกเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีศูนย์ป้องกันข่าวปลอม เพราะการปล่อยข่าวที่ไม่เป็นความจริงจำนวนมาก กว่าหน่วยงานรัฐจะชี้แจงก็ใช้เวลานาน ศูนย์ดังกล่าวจึงสามารถตอบโจทย์ได้ ที่ท่านรัฐมนตรีชี้แจงมานั้นถูกต้อง แต่ถ้าคนที่เป็นฝ่ายเดียวกับรัฐบาลร่วมปล่อย ร่วมแชร์ข่าวปลอมเสียเอง สะกิดเตือนได้หรือไม่ และศูนย์ดังกล่าวจะป้องกันได้หรือไม่ คือสิ่งที่ประชาชนกังวลใจมากกว่า ...0

นายชาติสังคม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"