“สุเทพ” เร่งวิเคราะห์ตัวเลขงบฯอาหารกลางวันรายหัว ย้ำไม่ได้ปรับนาน 5ปี


เพิ่มเพื่อน    


6ส.ค.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน (สกก.) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ได้สรุปภาพรวมการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ ปี 2562 ซึ่งพบปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากงบประมาณไม่เพียงพอ รวมถึงขาดบุคลากรด้านโภชนาการ ซึ่งตนได้วางยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน 5 ประเด็น ได้แก่ 1.โรงเรียนต้องบริหารจัดการอาหารกลางวันให้มีประสิทธิภาพ 2.โรงเรียนต้องดำเนินการจัดอาหารกลางวันตาม Program Thai School Lunch 3.ให้สถานศึกษาต้องจัดทำอาหารปลอดภัย  4.ให้โรงเรียนทำเกษตรอินทรีย์ และ 5.สร้างเครือข่ายร่วมกับชุมชนผลิตวัตดุดิบจากการทำเกษตรอินทรีย์

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับ 5 ยุทธศาสตร์ดังกล่าวทุกโรงเรียนที่ได้รับงบประมาณจากโครงการอาหารกลางวันจะต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด อีกทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องมีวิธีการช่วยโรงเรียนด้วยว่าจะบริหารจัดการอาหารกลางวันให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นได้อย่างไร ซึ่งโครงการอาหารกลางวันเป็นเรื่องที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยขณะนี้คณะทำงานของสพฐ.กำลังดำเนินการวิเคราะห์การจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันที่เดิมได้รับในอัตราหัวละ 20 บาทต่อวัน จำนวน 200 วัน ซึ่ง รมว.ศธ. มองว่าเป็นอัตราที่ยังไม่ได้มีการขยับมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ดังนั้นคณะทำงานจะเร่งดำเนินการวิเคราะห์ตัวเลขงบประมาณที่เหมาะสมที่จะต้องใช้จ่ายว่าควรจะอยู่ในอัตราหัวละเท่าใดจากนั้นจะเสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณาต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"