ชาวประมงชี้เรือเจ็ทสกีขับซิ่งในทะเลกระบี่ ทำสัตว์น้ำตกใจเลิกวางไข่


เพิ่มเพื่อน    

นายกสมาคมชาวประมงกระบี่ เผยเรือเจ็ทสกีขับซิ่งในอ่าวเขากาโรส ทำสัตว์น้ำตกใจ เลิกวางไข่ ด้านเจ้าท่ากระบี่ตรวจสอบแล้ว พบเป็นทริปทัวร์จากภูเก็ต

6 ส.ค.62 - นายมานิต ดำกุล นายกสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงกรณีที่มีนักท่องเที่ยวนำเรือเจ็ทสกีเกือบ 10 ลำ มาขับแข่งซิ่งกันในพื้นที่อ่าวเขากาโรส หมู่ 3 ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ เบื้องต้นทราบว่าเรือเจ็ทสกีกลุ่มดังกล่าวไม่ได้อยู่ในพื้นที่ จ.กระบี่ แต่เป็นเรือที่มาจากจังหวัดใกล้เคียง โดยนักท่องเที่ยวมีการซื้อทัวร์ผ่านบริษัททัวร์ ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวรวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากจังหวัดกระบี่เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่มีนโยบายทำการท่องเที่ยวกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งเรือลากร่ม ลากกล้วย ร่มเตียงชายหาด หรือเรือเจ็ทสกีที่กำลังเป็นข่าว

นายมานิต กล่าวว่า การใช้เรือเจ็ทสกีมาวิ่งในทะเลกระบี่ นอกจากผิดประกาศของจังหวัด เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรม การเล่นเรือสกู๊ตเตอร์ การเล่นเจ็ทสกีหรือการเล่นเรือลากทุกชนิด เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายจังหวัดที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และจัดระเบียบเรือในพื้นที่แล้ว ก็ยังส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำในทะเลด้วย เนื่องจากบริเวณอ่าวเขากาโรส มีป่าชายเลนที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ เป็นที่วางไข่ ฟักไข่และเลี้ยงลูกของสัตว์ทะเลวัยอ่อน การขับเรือเจทสกี มีเสียงดัง อึกทึกครึกโครม ทำให้สัตว์น้ำทะเลตกใจได้ หรือถึงขั้นหยุดฟักไข่ เลี้ยงลูกวัยอ่อน

"สำหรับอ่าวเขากาโรส เป็นอ่าวที่ค่อนข้างสงบ คนในชุมชนทำการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พายเรือคายัค ชมป่าชายเลน ชมภาพเขียนสีโบราณอายุเก่าแก่กว่า 3 พันปี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งทำประมงพื้นบ้านชาวบ้านไหนหนัง หมู่ 3 ต.เขาคราม และพื้นที่ใกล้เคียง ผมจึงไม่อยากเห็นเรือเจ็ทสกีเข้ามาขับวิ่งกันในพื้นที่นี้อีก นอกจากผิดประกาศจังหวัดแล้ว ยังทำให้สัตว์น้ำตกใจกลัวด้วย”อีกนายมานิต กล่าว

ด้าน นาวาตรี ชัยศิริ ขุนดำ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเรือเจทสกี กลุ่มดังกล่าวมาจาก จ.ภูเก็ต จัดมาเป็นทริปทัวร์ โดยขนมากับเรือใหญ่ เมื่อถึงอ่าวกาโรส ก็เอาเรือเจทสกีลง และขับเข้าไปในอ่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งและเข้าไปตรวจสอบพบว่าเรือได้ขับออกไปหมดแล้ว เบื้องต้นได้สั่งเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการ ห้ามนำเรือเจ็ทสกีเข้ามาใช้ขับท่องเที่ยวในทะเลกระบี่ เนื่องจากผิดระเบียบของจังหวัด หากพบเห็นก็จะดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"