สภาฯยัน 'ห้องประชุมจันทรา' ปลอดภัย ตรวจวัดค่าฝุ่นขนาดเล็กไม่กระทบสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ส.ค.62 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีปัญหาฝุ่นละอองภายในห้องประชุมจันทรา ที่มีการประชุมสภาวานนี้ (7 ส.ค.) เป็นครั้งแรก ว่าทางสภาฯได้เชิญกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัม สามารถผ่านทางกลไกการป้องกันของร่างกายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ 3 ช่วงเวลา คือ ช่วง 13.00 น. ค่าที่วัดได้อยู่ที่ 16 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , เวลา 14.00 น. ค่าที่วัดได้อยู่ที่ 13 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเวลา 15.00 น. ค่าที่วัดได้อยู่ที่ 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานเฉลี่ยรายปีของ PM 2.5 อยู่ที่ 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แสดงให้เห็นว่าในห้องประชุมจันทรามีความปลอดภัย ส่วนสมาชิกหลายคนระบุว่า มีการเจ็บคอ แสบจมูก แสบตา ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะเป็นเรื่องของสี เพราะอาคารยังใหม่ซึ่งเราเข้ามาอยู่ก่อนบ้านจะสร้างเสร็จ ย่อมเป็นธรรมดาที่จะเกิดผลกระทบดังกล่าว แต่ทางสภาฯจะหาทางแก้ไขต่อไป ซึ่งในวันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่นำหน้ากากอนามัยมาแจกแก่ส.ส.บริเวณหน้าห้องประชุมแล้ว

เมื่อถามว่า ได้มีการติดตั้งหรือตรวจสอบเครื่องวัดคุณภาพอากาศภายนอกห้องประชุม ซึ่งมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ทำงานอยู่ด้วยหรือไม่ หรือให้ความสำคัญเฉพาะ ส.ส.เท่านั้น นพ.สุกิจ กล่าวว่า จะหารือเรื่องการตรวจสอบภายนอกด้วย

เมื่อถามว่า ได้มีแผนป้องกันกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือไม่ เพราะยังไม่เห็นทางหนีไฟ นพ.สุกิจ กล่าวว่า คิดว่ามีการป้องกัน แต่เชื่อว่าคงไม่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่วนพื้นที่ที่มีการรับมอบ และเปิดใช้งานแล้วนั้น ได้มีการทดสอบเรื่องความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งยืนยันว่าการรักษาความปลอดภัยเราได้ทำอย่างเต็มที่ และยังไม่มีรายงานว่าใครได้รับอันตราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"