ศักดิ์สยามเคลียร์วินมอเตอร์ไซต์แก้ปัญหาแอพพลิเคชั่นภายใน1เดือน


เพิ่มเพื่อน    

 

9 ส.ค. 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังให้ตัวแทนสมาคมฯและชมรมฯ ผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้างเข้าหารือ ซึ่งผู้ประกอบการมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ เพื่อขอให้กระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกให้ความช่วยเหลือโดยประเด็นแรกเรื่องการแก้ปัญหาจากกลุ่มผู้ประกอบการแอพพลิเคชั่น ที่นำรถจักรยานยนต์ป้ายดำ มาวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งผู้ประกอบการการได้ขอให้กระทรวงคมนาคมบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด 

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมกรมการขนส่งทางบกได้ยืนยันข้อมูลว่าเคยมีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งการเพิ่มเติมในวันที่ 8 ส.ค.นี้ ขอให้ กรมการขนส่งทางบกส่งเรื่องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อไปตรวจสอบว่าการใช้แอพพลิเคชั่นเข้ามาใช้บริการรถโดยสารและมีการใช้รถผิดประเภท จะสามารถดำเนินการคดี เพิ่มเติมในข้อหาใดได้บ้าง

ทั้งนี้ขอให้กรมการขนส่งทางบกเชิญผู้บริหารของแกร็บ เข้ามาหารือเพื่อ เข้ามาหารือเพื่อแก้ปัญหา ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทที่ทำผิดกฎหมายนั้นในส่วนนี้ผู้ขับรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างในพื้นที่ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ด้วยตนเอง ซึ่งบรรยากาศในที่ประชุมผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ ประกาศว่า หลังจากนี้จะมีการแจ้งความกับบริษัทฯ ในทุกพื้นที่ที่มีการกระทำผิดและทุกวันที่ตรวจพบ เพราะเป็นการกระทำผิดต่างกันต่างวาระที่สามารถดำเนินคดีได้

ประเด็นที่ 2 ซึ่งผู้ประกอบการขอให้กรมการขนส่งทางบก เร่งพิจารณาประเด็น ขอให้แต่ละวินสามารถจดทะเบียนทดแทนผู้ประกอบการขับรถ ที่ออกจากอาชีพและทำให้แต่ละวินมีจำนวนสมาชิกน้อยลง โดยการอนุมัติจดทะเบียนเพิ่มสมาชิกวิน ขอให้ดำเนินการทันทีไม่ต้องรอโควต้าจากนโยบายรัฐ ซึ่งเรื่องนี้นายศักดิ์สยามกล่าวว่าได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาดำเนินการโดยให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นใน 2 ระดับ คือระดับอนุกรรมการ โดยจะมีทั่งหมด 5 ชุดแบ่งตาม จำนวนสำนักงานเขตขนส่ง 5 เขต ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยกรรมการชุดนี้จัดประชุมทุก 3 เดือน เพื่ออัพเดทข้อมูลจำนวนผู้ขับมอเตอร์ไซต์รับจ้างแต่ละวิน นอกจากนี้จะมีคณะกรรมการชุดใหญ่ที่ผู้ประกอบการจะมีตัวแทนประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือระหว่างภาครัฐและผู้ขับรถต่างๆ ด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าส่วนประเด็นเรื่องของแอพพลิเคชั่น ยืนยันว่าจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นโดยจะเป็นบริษัทของคนไทยเข้ามาจัดการในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเรียกรถของผู้โดยสาร และคนขับทางรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์ ผู้ประกอบการไม่ได้ขัดข้อง ในการเข้าร่วมกับเทคโนโลยี แต่ขอให้ป้องกันปัญหาไม่ให้มีการวิ่งรถข้ามเขต โดย กรมการขนส่งทางบกไปกำหนดรัศมีในการวิ่งของแต่ละวินเพื่อให้เกิดความชัดเจน และขอให้การศึกษาแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม ส่วนประเด็นที่ผู้ประกอบการขอยกเลิกประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่องราคาค่าโดยสารจากที่กำหนดราคาค่าโดยสาร 5 กิโลเมตรถึง 15 กิโลเมตร ในราคา 15 บาท โดยขอให้กลับไปจัดเก็บ 5 กิโลเมตรหน้าในอัตราเท่าใดศาลไม่เกิน 25 บาทและหากเกิน 5 กิโลเมตร ให้เป็นการตกลงกันระหว่างผู้ขับและผู้ใช้บริการ โดยกระทรวงคมนาคม ยังไม่ได้เห็นชอบโดยขอให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาเพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"