มือปืนหนุ่มผิวขาวบุกกราดยิงมัสยิดนอร์เวย์ หวิดซ้ำรอยฆ่าหมู่


เพิ่มเพื่อน    

มือปืนที่เป็นหนุ่มผิวขาววัยประมาณ 20 ปี พกอาวุธหลายชนิดบุกเข้าไปโจมตีมัสยิดอัลนูร์ใกล้กรุงออสโลเมื่อวันเสาร์ ทำให้มีคนเจ็บ 1 ราย ก่อนคนร้ายจะโดนชายชราวัย 75 ปีสยบไว้ได้ ตำรวจพบศพหญิงญาติเหยื่อที่บ้านหลังหนึ่งด้วย

ตำรวจนอร์เวย์เตรียมพร้อมหุ่นยนต์ด้านหน้ามัสยิดอัลนูร์ในเมืองบารุม ที่เกิดเหตุกราดยิงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม อ้างคำกล่าวของตำรวจนอร์เวย์ว่า ตำรวจได้รับแจ้งเหตุว่ามีการยิงปืนภายในมัสยิดศูนย์อิสลามอัลนูร์แห่งนี้เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.เศษ ของวันเสาร์ที่ผ่านมา (21.00 น.วันเดียวกันของไทย) ผู้ดูแลมัสยิดกล่าวว่า มือปืนเป็นชายหนุ่มผิวขาว แต่งกายชุดดำ สวมหมวกนิรภัยและเสื้อกั๊กกันกระสุน ขณะเกิดเหตุนั้นภายในมัสยิดอัลนูร์มีคนอยู่ภายในเพียง 3 คน

    ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจแถลงในช่วงค่ำว่า พบศพของหญิงสาวคนหนึ่งภายในบ้านหลังหนึ่งชานเมืองบารุม โดนยิงตายก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน หญิงคนนี้เป็นญาติของมือปืนรายนี้ พนักงานสอบสวนกำลังสอบสวนคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรม

    รายงานข่าวกล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ที่มัสยิดด้วย 1 ราย เบื้องต้นนั้นตำรวจได้รับแจ้งว่าเป็นเหยื่อถูกยิง แต่ข้อมูลเวลาต่อมากล่าวว่าบุคคลนี้บาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ชัดเจนว่าเป็นบาดแผลจากกระสุนปืนด้วยหรือไม่

    รูน ซโคลด์ โฆษกตำรวจออสโล กล่าวว่า ดูเหมือนผู้ต้องสงสัยรายนี้จะลงมือโดยลำพัง เขาเป็นชายชาวนอร์เวย์ที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น ตำรวจรู้ประวัติเขาก่อนหน้านี้ แต่เขาไม่ได้มีประวัติอาชญากรรม ขณะนี้ชายคนนี้ซึ่งมีอายุราว 20 ปีเศษ กำลังถูกสอบสวนทั้งคดีที่มัสยิดและคดีฆาตกรรม

    เออร์ฟาน มุชตาก ผู้ดูแลมัสยิดซึ่งไม่ได้อยู่ที่นั่นขณะเกิดเหตุ กล่าวว่า เขาได้รับแจ้งว่าสมาชิกคนหนึ่งโดนชายผิวขาวสวมหมวกนิรภัยและเครื่องแบบยิง ชายคนนี้มีอาวุธหลายชนิด แต่เขาโดนสมาชิกมัสยิดวัย 75 ปีสยบไว้ได้ ชายชรากำลังอ่านอัลกุรอานหลังทำละหมาดเมื่อมือปืนเข้ามาก่อเหตุ

หน่วยแพทย์เตรียมเปลสนามใกล้กับมัสยิดอัลนูร์ภายหลังได้รับแจ้งเหตุกราดยิง / AFP

    ผู้ดูแลมัสยิดรายนี้เผยกับสื่อนอร์เวย์ด้วยว่า ขณะที่เขามาถึงมัสยิดนั้น เขาเห็นปลอกกระสุนตกเกลื่อนและมีรอยเลือดที่พื้นพรม และเห็นสมาชิกคนหนึ่งนั่งทับคนร้ายที่เปื้อนเลือด

    นอร์เวย์เคยเผชิญเหตุการณ์ฆ่าหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 คนร้ายคือแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก เป็นชายขวาจัดหัวสุดโต่ง วางระเบิดฆ่าเหยื่อที่กรุงออสโล 8 ศพ แล้วบุกไปกราดยิงที่ค่ายยุวชนพรรคแรงงานบนเกาะอูโตยา ฆ่าเหยื่อที่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อีก 69 คน

    มัสยิดที่เกิดเหตุครั้งนี้มีชื่อเดียวกับมัสยิด 1 ใน 2 หลังที่เกิดเหตุกราดยิงสังหารหมู่ชาวมุสลิมที่นิวซีแลนด์ 51 ศพเมื่อเดือนมีนาคม

    มุชตากกล่าวด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุมัสยิดไม่ได้รับคำขู่ใดๆ วันเสาร์นั้นเป็นวันสุกดิบก่อนที่ชาวมุสลิมจะฉลองเทศกาลอีดิ้ลอัฎฮาเนื่องในวันสิ้นสุดพิธีฮัจญ์ ขณะที่ตำรวจนอร์เวย์กล่าวว่าตำรวจได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเสริมการรักษาความปลอดภัยแก่ชุมชนมุสลิมแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"