ยอดดับดินถล่มรัฐมอญพม่าพุ่งเป็น 51 ศพ ส่งทหารช่วยผู้ประสบภัย


เพิ่มเพื่อน    

View Siteยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในรัฐมอญของเมียนมาเมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่มเป็น 51 ศพ กองทัพส่งทหารเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วเมื่อวันอาทิตย์

สภาพเมืองเยในรัฐมอญของเมียนมา ยังจมอยู่ใต้น้ำเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2562 / AFP

    ฝนตกหนักในฤดูมรสุมทำให้น้ำท่วมรัฐมอญของเมียนมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระดับน้ำสูงถึงหลังคาบ้านและท่วมสัญญาณไฟจราจร ซ้ำยังเกิดดินถล่มที่เมืองปองในรัฐมอญ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายต่อเนื่องในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม

    กรมดับเพลิงเมียนมาโพสต์ทางเฟซบุ๊กในวันอาทิตย์ว่า เมื่อเวลา 11.50 น. พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตเป็น 51 ราย

    ฝนตกหนักในรัฐมอญ, รัฐกะเหรี่ยง และรัฐกะฉิ่นของเมียนมา ทำให้น้ำท่วมถนนหลายสาย ทำลายสะพานหลายแห่ง ชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมต้องขึ้นเรือหนีน้ำ

ดินถล่มสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนในเมืองปองเมื่อวันเสาร์ / AFP

    นายพลจัตวาซอว์ มิน ตุน ของกองทัพเมียนมา เผยกับเอเอฟพีว่า กองทัพภาคได้เข้าช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมในขณะนี้ โดยจะใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งอาหารให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเน้นที่รัฐมอญที่โดนน้ำท่วมหนักที่สุด

    ชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองเยของรัฐมอญเผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า ปีนี้น้ำท่วมรุนแรงที่สุด มีหลายหมู่บ้านที่ประสบภัยแต่เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือไม่ได้

    มีการเผยแพร่ภาพจากหมู่บ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในรัฐมอญ ที่ชาวบ้านต้องว่ายน้ำหนีน้ำท่วมบ้าน หรือเก็บข้าวของเครื่องใช้ใส่เรือเล็กและพายไปอาศัยในที่สูง

    หนังสือพิมพ์โกลบอลไลต์ออฟเมียนมารายงานว่า บ้านเรือนประชาชนมากกว่า 4,000 หลังในรัฐมอญที่โดนน้ำท่วมมิด ชาวบ้านราว 25,000 คนที่น้ำท่วมบ้านต้องไปอาศัยพักพิงชั่วคราวในวัดและเจดีย์ รองประธานาธิบดีเมียนมา เฮนรี แวน เทียว เดินทางมาเยี่ยมชาวบ้านที่รอดชีวิตจากดินถล่มที่เมืองปองเมื่อวันเสาร์และสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"