รวบแก๊งลอบตัดไม้พะยูงขุดตอส่งขายนายทุนจีน


เพิ่มเพื่อน    

12 ส.ค.62- นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย กล่าวว่าเวลาประมาณ 17:00 น. ของวันที่ 10 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ตามที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูงเพื่อนำส่งขายให้กับพ่อค้าที่บริเวณป่าฝั่งซ้ายลำห้วยพลาญเสือทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ บ้านโนนสูงในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ซ้อนทับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูเมยป่าเขาสวนตาล และป่าพลานไหแตก ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 4 กิโลเมตร

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เดินลาดตระเวนไปถึงบริเวณดังกล่าวได้ยินเสียงคล้ายคนขุดดินและเสียงเลื่อยไม้ จึงเข้าปิดล้อมเห็นชาย 1 คนกำลังใช้เสียมและเลื่อย ขุดและตัดตอไม้พะยูงเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบชายดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนีแต่เจ้าหน้าที่สามารถไล่ติดตามและควบคุมตัวไว้ได้ ทราบชื่อนายสมเดช นันทะนา อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 หมู่ 20 ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี พบไม้พะยูง จำนวน 1 ท่อนอยู่ในหลุมขนาดความกว้างประมาณ 60 เซนติเมตร ลึกประมาณ 40 เซนติเมตรลักษณะไม้พะยูงเป็นส่วนโคนต้นของไม้พะยูง ลักษณะเป็นไม้แก่นล่อนมีลักษณะเก่าถูกขุดขึ้นมาจากพื้นดิน และถูกตัดทอนด้วยเลื่อยจนขาดและพบเลื่อยคันธนู จำนวน 1 ปื้น ขวาน จำนวน 2 เล่ม เสียม จำนวน 2 เล่มตะไบหางหนู จำนวน 2 ด้าม ดวงไฟส่องสว่างชนิดคาดศีรษะ จำนวน 1 ดวงกระเป๋าเป้สีดำ จำนวน 1 ใบ

จากการสอบถามนายสมเดช ให้การว่าตนเองกับพวกอีก 2 คน ชื่อนายเก่งและนายตาล ได้ลักลอบเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ในช่วงเช้าของวันที่ 10 สิงหาคม 2562 หลังจากนั้นในช่วงบ่ายได้ชักชวนกันเข้าไปทำไม้บริเวณร่องห้วยบกโดยการขุดตอไม้พะยูง ซึ่งได้ซุกซ่อนอุปกรณ์ทำไม้ไว้ในป่าอยู่แล้ว ตนเองนั้นทำหน้าที่เลื่อยตอไม้พะยูง ส่วนนายตาลทำหน้าที่ขุดตอไม้พะยูงในหลุมเดียวกัน และนายเก่งได้ขุดอีกหนึ่งตอเพียงคนเดียวเมื่อขุดเสร็จแล้วนายเก่งและนายตาลได้ออกไปล่าสัตว์เพื่อนำมาทำเป็นอาหารเย็นส่วนตนเองนั้นยังคงเลื่อยตอไม้พะยูงอยู่ในหลุมหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตนเองจึงได้วิ่งหนี แต่เจ้าหน้าที่วิ่งไล่ติดตามและสามารถควบคุมตัวไว้ได้สำหรับตอไม้พะยูง จำนวน 1 ท่อน ปริมาตร 0.037ลูกบาศก์เมตรที่ขุดขึ้นมานั้น ก็จะนำไปขายให้กับพ่อค้าชาวจีนที่มารอรับซื้อบริเวณชายแดนไทย-ลาว ในราคากิโลกรัมละ 120 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"