กลุ่มศึกษาทางเลือก จวกยุบโรงเรียนขนาดเล็กเตรียมขอพบรมว.ศธ.ให้ทบทวน


เพิ่มเพื่อน    

 

 

13 ส.ค.62-นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ นายกสมาคมการศึกษาทางเลือก  กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดูระเบียบ แนวปฏิบัติ ประกาศ คำสั่ง ของ สพฐ.เกี่ยวกับการควบรวม เลิกสถานศึกษา และเสนอแนะให้ยกเลิกของเก่าทั้งหมด แล้วออกเป็นประกาศใหม่ฉบับเดียว เพื่อแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเดิมๆ หลายปีแล้วที่ กพฐ.หยิบยกพูดมาตลอด เพื่อต้องการยุบโรงเรียนขนาดเล็กถือเป็นวิธีการบอนไซโรงเรียนขนาดเล็กของ กพฐ.ให้ตายไปตามธรรมชาติ ซึ่ง กพฐ.ควรจะยุบตัวเองลงมากกว่า เพราะบริหารโรงเรียนขนาดเล็กอย่างไรถึงทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ไม่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งที่ผ่านมาตนขอตั้งคำถามว่าโรงเรียนขนาดเล็กถูกต้องยุบหลายพันแห่งแล้วแต่คุณภาพดีขึ้นหรือไม่ รวมถึงโรงเรียนเหล่านี้ที่ถูกยุบไปก็ถูกทิ้งร้างเป็นการลงทุนที่เปล่าประโยชน์ทั้งที่มีผู้บริจาคที่ดินให้เพื่อทำประโยชน์ในการจัดการศึกษา

นายชัชวาลย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สมาคมการศึกษาทางเลือกได้ทำการวิจัยวิกฤตและทางออกโรงเรียนขนดเล็ก ซึ่ง กพฐ.สามารถมาขอข้อมูลเหล่านี้ ไปประกอบการพิจารณาการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กได้ เช่น จะต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ โรงเรียนเล็กเป็นลักษณะโรงเรียนเฉพาะชุมชนห่างไกล ที่มีลักษณะเฉพาะต้องมีการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย   เป็นต้น ดังนั้นโรงเรียนเล็ก จะใช้วิธีบริหารเหมือนโรงเรียนขนาดใหญ่ไม่ได้ และที่ผ่านมา สพฐ.ก็จะใช้วิธีการบริหารแบบโรงเรียนแบบเดียวกันทั้งประเทศ โดยตนมีตัวอย่างโรงเรียนเล็กที่ถูกยุบและชุมชนบริหารจัดการได้ดี ดังนั้น หากประธาน กพฐ.ต้องการจะลงพื้นที่ตนพร้อมนำเสนอข้อมูลให้ ดังนั้นฝากประธาน กพฐ.อย่าสร้างความขัดแย้งกับชาวบ้าน อย่างไรก็ตามในเร็วๆนี้ ตนได้ประสานขอพบนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อขอให้ทบทวนการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กแทนการยุบหรือควบ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"