่ฝ่ายค้านขู่งัดไม้ตาย'ม.152' ยื่นอภิปรายไม่ลงมติเปิดปาก'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    

14 ส.ค. 62 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า น่าเสียดายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่มาตอบกระทู้ถามสด เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ เมื่อ นายกฯ ไม่มาเราก็จะดำเนินการตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญต่อไป คือการยื่นขอเปิดอภิปรายต่อไป แบบไม่ลงมติ โดยจะปรึกษาหารือกันอีกครั้งในวันนี้กับพรรคฝ่ายค้าน ว่าจะยื่นเมื่อไหร่ แต่คิดว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ก่อนการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งรัฐบาลจะต้องเคลียร์สถานภาพของตัวเองให้สมบูรณ์ก่อน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการอภิปราย

“เมื่อถวายสัตย์ไม่ครบสถานภาพของรัฐบาลก็มีปัญหา การผ่านมติครม. หรือ พระราชบัญญัติอะไรก็ตามจะมีปัญหาตามมาทันที เราเพียงต้องการให้เคลียร์ให้ชัดเจน ยืนยันว่าไม่ได้มีความพยายามจะล้มรัฐบาล พรรคฝ่ายค้านจะปรึกษาหารือกันภายในสัปดาห์นี้เพื่อจะยื่นภายในวันศุกร์นี้ เบื้องต้นจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการในกระบวนการนี้ เพราะจะไม่เหมือนการยื่นญัตติทั่วไปที่ต้องไปต่อท้ายญัตติอื่น คือ ญัตติเรื่องนี้เป็นประเด็นที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ และส่งผลเสียหายต่อประเทศ มีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน งานใหญ่ครั้งหน้าคือการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ยืนยันว่าอยากให้รัฐบาลทำงานต่อ แต่ต้องทำงานในสถานภาพที่สมบูรณ์และทุกฝ่ายสบายใจ” นายสุทิน ระบุ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากไม่มีการตอบกระทู้เรื่องการถวายสัตย์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีกระทู้สำรอง คือ เรื่องท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ออกมาคอมเมนต์ทางการเมือง  ส่วนเรื่องการพิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภานั้น เราก็หวังว่าจะสามารถจบลงโดยเร็วไม่เกินพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) เพราะจะมีผลต่อการทำงานไปอีกหลายเรื่อง

“ส่วนเรื่องการดำเนินการตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เราจะประมวลความไม่ชอบธรรมให้หมด ทั้งความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล ความไม่ชอบธรรมของนายกฯ ซึ่งก็มีที่มาตั้งแต่การสรรหา ส.ว. ที่ไม่ชอบธรรมแล้ว” นายสุทิน กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"