เคาะแก้แล้ง1.8แสนล้าน ลดระบายน้ำ4เขื่อนหลัก


เพิ่มเพื่อน    

  “บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะติดตามภัยแล้ง เคาะงบบูรณาการน้ำเป็น 1.8 แสนล้านบาท พร้อมปรับแผน ลดระบายน้ำ 4 เขื่อนหลักสำรองฤดูแล้ง "บิ๊กตู่" ลั่นไปแน่สุรินทร์ 19 ส.ค.นี้

    เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และพิจารณาการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปี 2563 โดย พล.อ.ประวิตรกล่าวภายหลังการประชุมว่า รัฐบาลมีความห่วงใยปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมมอบให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามผลการดำเนินการและรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป
    ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในภาพรวมของประเทศปริมาณน้ำในภาพรวมของประเทศไทยปัจจุบัน ปริมาณฝนที่ตกตั้งแต่ 1 พ.ค.-11 ส.ค.นี้ มีปริมาณต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเกือบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ฝั่งตะวันออกที่มากกว่าค่าเฉลี่ย 1 เปอร์เซ็นต์ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ที่มากกว่าค่าเฉลี่ย 3 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการคาดการณ์ฝนในระยะ 3 เดือนจากนี้ เดือน ส.ค. ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าปกติ ยกเว้นภาคกลางและภาคตะวันออก เดือน ก.ย.ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าปกติ ยกเว้นภาคใต้ และเดือน ต.ค.ปริมาณฝนในทุกภาค ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์
    ขณะที่การเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อนวิภาในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาคเหนือ อีสาน กลาง และตะวันออก มีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เขื่อนใหญ่มีน้ำเพิ่ม 1,560 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ที่ประชุมวางแผนการปรับลดการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลักในลุ่มเจ้าพระยาแบบขั้นบันได้ เพื่อสำรองปริมาณน้ำไว้ต้นฤดูแล้งในปี 2562/2563 จำนวน 348 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมถึงวางแผนการใช้น้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองเพื่อการประปานครหลวงจำนวน 15 ล้านลูกบาศก์เมตร
    เลขาธิการ สนทช.กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีการพิจารณาวงเงินงบประมาณบูรณาการด้านน้ำวงเงิน 1.8 แสนล้านบาท โดยหน่วยงานต่างๆ รวม 9 หน่วยงาน เสนอเพิ่มเติมจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่งบประมาณบูรณาการด้านน้ำได้รับจากคณะกรรมการชุดดังกล่าวในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาประมาณกว่า 1.6 แสนล้านบาท แต่หลังจากนี้งบประมาณดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาโดยสำนักงบประมาณอีกครั้ง และอาจถูกปรับลดไปประมาณครึ่งหนึ่งของงบประมาณที่เสนอไป คาดว่างบประมาณบูรณาการน้ำที่จะได้รับการสนับสนุนจริงอยู่ที่ประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการลงพื้นที่ทำกิจกรรมจิตอาสาว่า ถือว่ามาช่วยกันทำดีให้กับประเทศและประชาชน ตามแนวทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในเรื่องจิตอาสา วันนี้ถือโอกาสวันแม่แห่งชาติที่ผ่านมา พา ครม.และคู่สมรสมา แต่บางคนก็ติดราชการมาไม่ได้ เพราะตนให้ไปตรวจราชการอยู่ แก้ปัญหาภัยแล้งบ้าง แก้ปัญหาภาคโน้นภาคนี้บ้าง 
    นายกฯ กล่าวว่า  ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ จะลงพื้นที่ตรวจราชการภัยแล้งที่ จ.สุรินทร์ เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีและนายกฯ ต้องไปกันอยู่แล้ว ไปในนามของรัฐบาล ส่วนการประชุม ครม.สัญจร เขาวางแผนอยู่ พื้นที่ไหนก็พื้นที่นั้น ที่ที่มีปัญหาภัยแล้ง พื้นที่ที่จะต้องไปดูแล ก็เหมือนคล้ายๆ เดิม จะไปดูว่าจะมีโครงการงบประมาณอะไรลงไปได้บ้าง ที่เป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วน จากแผนระยะยาว ซึ่งอยู่ในแผนงานงบประมาณปี 63 อยู่แล้ว วันนี้ก็ไปไล่ให้ดูว่างบประมาณค้างท่อตรงไหนบ้าง ซึ่งไม่ใช่รัฐบาลหรือหน่วยงานอยากให้ค้าง แต่มันติดพื้นที่ ติดประชาชน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"