'สมพงษ์' แนะติดกริ่งสัญญาณทั่วพื้นที่ใช้งานสภา แก้ปัญหาสมาชิกลงมติไม่ทัน


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค.62 - นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาการเรียกสมาชิกไปลงคะแนนระหว่างการประชุมสภาฯ ว่า พรรคฝ่ายค้านก็ประสบปัญหาตรงนี้เช่นกัน รวมถึงหลายพรรคก็รู้สึกแบบเดียวกัน เพราะส่วนใหญ่การอภิปรายจะยืดเยื้อ ที่เกิดปัญหาเพราะสมาชิกออกไปพักผ่อนนอกห้องประชุมพอถึงเวลาลงมติบางครั้งกลับมาไม่ทัน อีกทั้งมีปัญหาเรื่องของการสื่อสารกัน ซึ่งเลขาธิการสภาฯ รับทราบแล้วซึ่งจะดำเนินการแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ การติดตั้งกริ่งสัญญาณเรียกเพื่อลงมติน่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายกว่าแบบอื่น และต้องติดให้ได้ยินทุกห้อง ทุกพื้นที่ที่ใช้งานในบริเวณรัฐสภา ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเลขาฯสภา

นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่า การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์แห่งข้อเท็จจริง ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็ได้ประโยชน์เพราะจะได้ชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจชัดเจน ทั้งนี้ ตนเห็นว่าประเด็นการถวายสัตย์ของนายกฯ เป็นเรื่องสำคัญไม่แตกต่างจากความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องอื่นๆ หากข้อกังขาในการทำผิดรัฐธรรมนูญยังอยู่ ประชาชนยังไม่ได้รับความกระจ่างก็ถือว่าเดือดร้อนเหมือนกัน หากผิดรัฐธรรมนูญจริงสิ่งต่างๆที่รัฐบาลดำเนินการไปก็จะยุ่งยากวุ่นวาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่าเรื่องการถวายสัตย์น่าจะจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ เพราะนายวิษณุ ก็พูดอยู่เรื่อยๆ หลายครั้งก็ขัดกันเองบ้าง ซึ่งท่านคงต้องไปปรับเหมือนกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"