บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ช่วงนี้นายกฯ งานชุกเดินสายตลอด ไปได้ทุกแห่ง เว้นรัฐสภาสถานที่เดียวที่ไม่สะดวก ขนาดเรียกร้องกันข้ามสัปดาห์ก็ไม่ได้ยิน วันศุกร์นี้มีเรื่องใหญ่รอ "บิ๊กตู่" เคาะ 2 เรื่อง ช่วงเช้าเข้าทำเนียบรัฐบาล ประเดิมนั่งหัวโต๊ะถก ครม.เศรษฐกิจนัดแรก เพื่อคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแพ็กเกจยักษ์ อัดฉีด 2 แสนล้านเอาใจคนทุกชนชั้น ที่แน่ๆ หนึ่งในนั้นแจกเงินเที่ยวทั่วไทยคนละพันห้า อายุเกิน 18 ปีได้สิทธิ์นั้นทันที รวมถึงเงินเยียวยาภัยแล้งช่วยเกษตรกร บ่ายสามเข้ากระทรวงกลาโหม ทำหน้าที่ รมว.กลาโหม ประธานการประชุมสภากลาโหมครั้งแรก เคาะโผโยกย้ายทหารระดับนายพล เรียกว่านั่งนายกฯ สมัย 2 งานหนักกว่าสมัยแรก คุมหมดทุกเรื่องทั้งเศรษฐกิจและมั่นคง ไม่เหมือนรองนายกฯ ฝ่ายมั่นคงรัฐบาลประยุทธ์ 1 "บิ๊กป้อม" ถูกทอนบทบาทไปเยอะ ในเมื่อตำรวจกับทหาร บิ๊กตู่ดูเองเสร็จสรรพ เหลือคุมแค่ 4 กระทรวงอย่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน งานหลักๆ ที่ดูแลเวลานี้ก็มีแต่ภัยแล้ง วันพฤหัสฯ ที่ผ่านมาก็เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ก็เลยมีเวลาจัดระเบียบพลังประชารัฐ ดีเดย์เข้าพรรคพลังประชารัฐรับตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค วันอังคารที่ 20 ส.ค.นี้ ก็ต้องรอดูว่าฝีมือระดับบิ๊กป้อมจะละลายพฤติกรรม ส.ส.หลายกลุ่มหลายก๊วนให้ปรองดองกันได้ดั่งใจหรือเปล่า

                ๐ ธานินทร์ก็เอาไม่อยู่ วิปรัฐบาล "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อุตส่าห์ควักเงินส่วนตัวซื้อวิทยุธานินทร์ปิดจุดอ่อน เพราะรัฐสภาใหม่ที่ยังสร้างไม่เสร็จ เจอปัญหาระบบกระจายเสียง ถ้าอยู่ในห้องประชุมจันทราก็โอเค แต่ถ้าแวบออกไป อย่างไปอยู่ห้องอาหาร เสียงตามสายก็ไปไม่ถึง ชัยวุฒิเลยปิ๊งไอเดียสั่งวิทยุไปอยู่ตามห้องที่จุดอับเสียง ทั่นผู้ทรงเกียรติทั้งหลายจะได้ยินกันทางคลื่นเอฟเอ็มวิทยุรัฐสภา แต่แล้วช่วงค่ำวันพุธ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตฝ่ายค้านซ้ำสอง ด้วยคะแนนเสียง 234 ต่อ 223 ในช่วงลงมติข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 13 ว่าด้วยเรื่องการพ้นตำแหน่งของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร เล่นเอารองประธานสภาฯ คนที่ 1 "สุชาติ ตันเจริญ" สั่งเลขาฯ สภาเพิ่มลำโพงมาติดแทนวิทยุให้ทั่วสภา จากเรื่องเสียงก็ลามไปเรื่องส้วม "วิรัตน์ วรศสิริน" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย โอดครวญในที่ประชุม ขอสายฉีดชำระในห้องน้ำด่วน เพราะใช้กระดาษเช็ดจนก้นถลอกหมดแล้ว ส.ส.รายอื่นๆ ก็แจ้งความไม่สะดวกอีกสารพัด ทั้งหลายทั้งปวงก็มาจากปัญหาที่รัฐสภายังสร้างไม่เสร็จ ถ้าฟังทั่นประธานบอกว่าหน้าที่ ส.ส.คือต้องอยู่ในห้องประชุมอยู่แล้ว ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แล้วก็ไม่ใช่ข้ออ้างว่าทำให้โหวตไม่ทัน ที่สำคัญอยากให้ทั่นผู้ทรงเกียรติหน้าบางเหมือนก้นก็คงจะดี จะได้อายเวลาไม่ทำหน้าที่กันบ้าง

                ๐ เลือกตั้งระดับประเทศก็ผ่านไปแล้วหลายเดือน ยังไม่ถึงคิวสนามเล็กเมืองกรุงเสียที แต่พรรคการเมืองต่างๆ ก็ไม่ใช่ไม่ขยับ เตรียมตัวกันอยู่ตลอด มีชื่อนั้นชื่อนี้หยั่งกระแสมาเป็นระลอกๆ อย่างพรรคเพื่อไทย ก็มี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" อดีต รมว.คมนาคม ส่วนเจ้าของพื้นที่เดิมประชาธิปัตย์ยังซุ่มเงียบอยู่ ขณะที่ "พลังประชารัฐ" เองก็หวังจะปักธงในสนามเมืองหลวงเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้มีชื่อผู้ว่าฯ ฮีโร่หมูป่า "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" เรียกชื่อฮือฮาได้พอสมควร สุดท้ายผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ยังรับราชการต่อ ล่าสุดมีชื่อของรองผู้ว่าฯ กทม. "สกลธี ภัททิยกุล" อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตอนนี้อยู่พรรคพลังประชารัฐ หมายมั่นปั้นมืออย่างมากที่จะขอใส่เสื้อพลังประชารัฐลงชิงชัยให้ได้ ด้วยเชื่อว่าจะได้แรงหนุนจากสองพี่ชาย อดีตสี่จตุรเทพ กปปส.ที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ด้วยกัน คือ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลฯ และณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งกรุงเทพมหานคร โชว์ผลงานพา ส.ส.กทม.เข้าสภาได้ถึง 12 คน ทำให้สกลธีตอนนี้เคลื่อนไหวหนัก เดินสายหาเสียงกับพวก ส.ส.กทม.ของพลังประชารัฐให้ช่วยดันอีกแรง ยิ่งไปกว่านั้น ยังเข้าทางบิ๊กในรัฐบาลและพลังประชารัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นหัวหน้าทีมพาพวก ส.ส.กทม.พลังประชารัฐเข้าอวยพรวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ต้องไม่ลืมว่า ที่เวลานี้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเรียบร้อยแล้ว และรู้กันดีว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพลังประชารัฐมาตั้งแต่ต้น อีกทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่นหก กับพ่อของตัวเอง พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการ คมช. อดีตเลขาธิการ สมช. งานนี้ถ้า "บิ๊กป้อม" ยอมเป็นป๋าดัน รับรอง "สกลธี" ได้ใส่เสื้อพลังประชารัฐชิงชัยในศึกผู้ว่าฯ กทม.ชัวร์ ต่อให้หลายคนในพรรคขวาง เพราะชื่อชั้นยังเทียบแคนดิเดตพรรคอื่นไม่ได้ก็ตาม

                ๐ แจ้งข่าวงานแถลง "คนข่าวมาขายของ" ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ณ โซนบี ชั้น 7 ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเพื่อนนักข่าวที่กำลังว่างงานอยู่ ให้มีรายได้พอเลี้ยงตัวและครอบครัวในช่วงนี้ไปก่อน.

ลี้คิมฮวง

                รูป            พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

                                วิรัตน์ วรศสิริน

                                สกลธี ภัททิยกุล

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"