พปชร.อ้างแพ้โหวตข้อบังคับไม่ใช่เสียงไม่พอแต่ส.ส.ติดภารกิจจี้วิปรัฐบาลทำงานหนักขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

 

16ส.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตในสภาถึง 2 ครั้ง ว่า เป็นเรื่องที่ต้องประสานงานกันมากขึ้น วิปรัฐบาลต้องทำงานหนักขึ้น เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าเสียงไม่พอ แต่ทราบว่ามีคนติดภารกิจ บางคนก็เข้ามาลงคะแนนไม่ทัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องประสานงานพูดคุยกัน ส่วนรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ต้องดำเนินการอะไรหรือไม่นั้น ยังไม่มีการคุยกันเรื่องนี้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าต้องมีการคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแพ้โหวตในสภาจะกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องดีเหมือนกันที่เราแพ้โหวตในการพิจารณาข้อบังคับ ก็เป็นการกระตุ้นให้ทุกคนต้องประสานงานกันมากขึ้น ขอเรียนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เสียงไม่พอ แต่เป็นเรื่องติดภารกิจ เข้าประชุมไม่ทัน เรื่องเหล่านี้ต้องเน้นการประสานงานกันให้มากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเป็นการทั่วไปเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องทุกคนต้องทำหน้าที่

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ถึง 2 ครั้ง เนื่องจากรัฐมนตรี และส.ส.หายไปหลายคน ว่า ส่วนตัวมองว่าไม่ได้ขาดประชุมสภาหลายคน แต่การลงมติครั้งที่ 2 มีพรรคร่วมรัฐบาลบางคนอาจเห็นต่าง คิดอีกแบบหนึ่ง ซึ่งถือเป็นสิทธิของสมาชิก เพราะไปดูแล้วสาเหตุไม่ได้มาจากเสียงของรัฐบาลน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม จะไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก เนื่องจากเข้าใจแนวทางแล้วว่าสาเหตุไม่ใช่มาจากมาไม่ครบ หรือขาดเยอะ หรือไม่รับผิดชอบ มันไม่ใช่ หากไปดูรายละเอียดการโหวตทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่ได้โหวตในทิศทางเดียวกัน เหมือนฟรีโหวตที่ทุกคนสามารถมีความคิดเห็นแตกต่างกันในข้อบังคับแต่ละข้อ


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นการพิจารณากฎหมายสำคัญ แล้วรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ติดภารกิจจะแก้ปัญหาอย่างไร นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันแล้ว จะให้มีการดูแลให้มีระเบียบวินัยครบถ้วนทุกคน ต้องรับผิดชอบ และตอนนี้รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ยังไม่ต้องลาออก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"