‘ปชป.’ยังติดใจประเด็นแก้รัฐธรรมนูญฉบับพปชร.


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย.2564 -  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การเสนอร่างแก้แล้วธรรมนูญในวันนี้จะเรียงลำดับเริ่มที่ร่างของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 1 ร่าง พรรคเพื่อไทย (พท.) 4 ร่าง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 2 ร่าง  และ พรรค ปชป. 6 ร่าง เมื่อเสนอร่างครบเสร็จแล้วจะอภิปรายร่วมกัน โดยเชื่อว่าแต่ละฝ่ายจะทำหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถ้าเป็นไปตามข้อตกลงจะลงมติในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 24 มิ.ย.ที่จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับ ซึ่งขณะนี้สำนักงานเลขาสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งเบื้องต้นว่า จะต้องลงมติด้วยการขานชื่อทีละคน แต่สามารถทำให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยใช้แอปพลิเคชันให้ผู้ที่ขานชื่อลงมติสามารถตรวจสอบการลงมติของตัวเองได้ และให้เจ้าหน้าที่ประมวลผลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันที ก็จะทำให้การลงคะแนนและความคิดสัดส่วนคะแนน 1 ใน 3 ของ ส.ว. เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว และสามารถเสนอชื่อกรรมาธิการ 45 คน ได้ก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 24 มิ.ย.

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในคราวนี้พรรค ปชป. ถือว่าเราได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความต้องการของประชาชนต่อไป เบื้องต้นมติของพรรค ปชป. จะโหวตรับหลักการทั้ง 13 ร่าง แต่ก็มีบางประเด็นที่พรรค ปชป. ยังติดใจอยู่ โดยเฉพาะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค พปชร. ในมาตรา 144 เกี่ยวกับเรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ห้ามไม่ให้สมาชิกรัฐสภาแปรญัตติได้ และมาตรา 185 ห้ามสมาชิกรัฐสภาการเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายข้าราชการ  ซึ่งเราจะต้องหารือกันในสภาอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ ส.ส. สามารถแปรญัตตินำงบลงพื้นที่ได้ เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ การร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราทุกฝ่ายจะต้องมีจิตสำนึกร่วมกัน ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือ การถอดสลักทางการเมืองและจะนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"