สุเทพ"ลั่นประกาศคลอดเกณฑ์รับนักเรียนปี63ในก.ย.


เพิ่มเพื่อน    



                                              
19ส.ค.62-“สุเทพ” ลั่น คลอดประกาศเกณฑ์การรับนักเรียนปีการศึกษา 63 ภายใน ก.ย.นี้ เสร็จทันตามกรอบระยะเวลา เผย “ณัฏฐพล” ฝากรับนักเรียนต้องโปร่งใส 

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์เรื่องแนวปฏิบัติการรับนักเรียน ปี 2563 ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้จะนำเข้าที่ประชุมให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เพื่อพิจารณา และหลังจากนั้นจะนำเสนอให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาต่อไป โดยในการหารือร่วมกับ นายณัฏฐพล ถึงการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา รมว.ศธ. ไม่ได้มีข้อสั่งการอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับประเด็นแนวทางการรับนักเรียนในปีการศึกษาหน้า เพียงแต่ย้ำว่าการดำเนินการอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นการปรับกฎระเบียบหรือวางแนวปฏิบัติจะต้องโปร่งใสและเป็นธรรมสามารถตรวจสอบได้ รวมถึงจะต้องสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา และเด็กทุกคนจะต้องมีที่เรียน ซึ่งข้อสำคัญต้องยึดหลักการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นที่ตั้ง

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับการทำประชาพิจารณ์เกณฑ์การรับนักเรียนปีการศึกษา 2563 นั้น เท่าที่ตนดูในรายละเอียดเป็นที่แน่นอนว่าการรับนักเรียนในปีการศึกษาหน้าจะกระจายอำนาจไปให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ โดยให้ส่วนกลางทำเฉพาะปฏิทินการรับนักเรียน เพราะที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนว่านโยบายการรับนักเรียนออกมาจากส่วนกลางกำหนดและต้องใช้ดำเนินการเหมือนกันทุกโรงเรียน ซึ่งบริบทของแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน และโรงเรียน กทม.ก็แตกต่างจากโรงเรียนในต่างจังหวัดจึงไม่สามารถใช้เกณฑ์รับนักเรียนเดียวกันทั้งหมดได้ ดังนั้นเกณฑ์รับนักเรียนควรให้แต่ละพื้นที่ได้กำหนดตามความเหมาะสมเอง อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าการจัดทำร่างประกาศการรับนักเรียนปีการศึกษา 2563 จะเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาภายในเดือนกันยายนนี้แน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"