รมต.ข้าวกล่อง


เพิ่มเพื่อน    

         เริ่มจะเป็นที่รู้กันแล้วว่า หากกลุ่มใดไปเยี่ยมกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะได้รับการต้อนรับอย่างดีเยี่ยม และหากการประชุมหรือเสวนาล่วงเลยจนเกินเที่ยงวัน ก็อย่าหวังว่าจะได้ทานอาหารดีๆ สุดหรูจากภัตตาคารใกล้เคียง หรืออาหารอร่อยๆ ใส่จานมาเสิร์ฟ ให้สมกับสถานที่อดีตวังจันทรเกษม

                นั่นเพราะ ครูตั้น-ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับแรก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะแจกอาหารกล่องพร้อมช้อนพลาสติกแทน พร้อมพูดด้วยความภูมิใจและเป็นกันเองว่า

                “ตามสบายนะ คุยไปกินไปไม่เสียเวลา ขอโทษที่ไม่ได้ใส่จาน สงสารแม่บ้านต้องทำความสะอาด”

                จากนั้นเจ้าของฉายา เสมา 1 หรือ รมว.ศึกษาธิการ ก็จ้วงข้าวกล่องใส่ปากเคี้ยวอย่างเอร็ดอร่อยให้ดูเป็นตัวอย่าง 

                หลายคนอาจแปลกใจสไตล์ง่ายๆ สบายๆ ของอดีตนักเรียนนอกอย่างรัฐมนตรีตั้น ซึ่งปกติมีภาพไฮโซพร้อมฐานะที่ร่ำรวย แถมเมาธ์กันว่าเป็นนายทุนใหญ่ของ พปชร. ที่แต่ละมื้อจะต้องกินแต่อาหารหรือไวน์แพงๆ หลักหมื่นหลักแสน

                ทั้งนี้หากได้ใกล้ชิดก็จะทราบว่าหาเป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะจริงๆ แล้ว รมต.ตั้น สามารถกินอยู่ ได้ทุกรูปแบบโดยเฉพาะในเวลาทำงาน และเมื่อมีเวลาก็จะบุกโรงอาหารกระทรวง นั่งรวมกลุ่มทานอาหารกับข้าราชการกระทรวงอย่างเป็นกันเองอยู่เสมอๆ

                แต่ก็ไม่รู้ว่าข้าราชการจะทานกันอย่างสบายใจที่ได้คุยกับเบอร์ 1 กระทรวง หรือกลืนอาหารไม่ลงเพราะเกร็งจนทำอะไรไม่ถูกที่ต้องร่วมโต๊ะกับ รมต.ข้าวกล่อง

                อีกทั้งตลอดการทานข้าว บทสนทนาก็มีแต่เรื่อง...งาน งาน และปิดท้ายด้วยงาน (555).

ช่างสงสัย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"