ยิบรอลตาร์ปล่อยเรือน้ำมัน 'เกรซวัน' อิหร่านเตือนสหรัฐ หากยึดเรือเจอดี


เพิ่มเพื่อน    

เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านที่มีน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล ออกเดินทางผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมุ่งหน้ากรีซแล้วเมื่อวันจันทร์ ภายหลังศาลยิบรอลตาร์สั่งปล่อยเรือ รัฐบาลอิหร่านเตือนสหรัฐอย่าคิดยึดเรือน้ำมันลำนี้ มิฉะนั้นจะเจอผลลัพธ์ร้ายแรง

ธงอิหร่านโบกสะพัดบนเรือบรรทุกน้ำมันอาเดรียนดาร์ยา หรือเรือเกรซวันเดิม ขณะทอดสมอนอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 / AFP

    เรือบรรทุกน้ำมัน เกรซวัน ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นอาเดรียนดาร์ยาวัน และเปลี่ยนสัญชาติจากปานามาเป็นอิหร่าน ถอนสมอออกจากยิบรอลตาร์เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม (04.00 น.วันจันทร์ของไทย) ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเส้นทางเดินเรือ มารีนทราฟฟิก กล่าวว่า เรือลำนี้กำลังมุ่งหน้าสู่ท่าเรือคาลามาตาของกรีซ คาดว่าจะเดินทางถึงที่นั่นในวันอาทิตย์หน้า

    กองกำลังนาวิกโยธินของกองทัพเรืออังกฤษบุกจู่โจมยึดเรือน้ำมันอิหร่านลำนี้ใกล้กับยิบรอลตาร์ ซึ่งเป็นดินแดนของอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม โดยสงสัยว่าเรืออิหร่านกำลังบรรทุกน้ำมันดิบไปส่งให้ซีเรีย ซึ่งเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) เหตุการณ์นี้เพิ่มความตึงเครียดภายในเส้นทางเดินเรือผ่านช่องแคบฮอร์มุซและอ่าวเปอร์เซีย ไม่ถึงสองสัปดาห์ต่อมา กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ก็ยึดเรือบรรทุกน้ำมันสเตนาอิมพีโรของอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซ อ้างว่าเรือลำนี้ทำผิดกฎหมายการเดินเรือ

    ทางการยิบรอลตาร์ยกเลิกคำสั่งกักเรืออิหร่านเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่หนึ่งวันถัดมา ศาลสหรัฐในกรุงวอชิงตันออกคำสั่งให้ยึดเรือลำนี้, ยึดน้ำมันที่เชื่อว่ามีราว 2 ล้านบาร์เรล และเงินอีกเกือบ 1 ล้านดอลลาร์ ทว่าเมื่อวันอาทิตย์ ยิบรอลตาร์ยืนยันว่าไม่สามารถปฏิบัติตามคำขอของสหรัฐได้ เนื่องจากยิบรอลตาร์ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของอียู

    สหรัฐต้องการให้ยิบรอลตาร์ควบคุมเรือลำนี้ไว้ต่อไป โดยอ้างว่าเกี่ยวโยงกับไออาร์จีซี ซึ่งสหรัฐขึ้นบัญชีเป็นองค์กรก่อการร้าย

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ อับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวถึงคำสั่งของศาลยิบรอลตาร์ที่ให้ปล่อยเรือลำนี้ว่า แสดงให้เห็นว่าความพยายามคว่ำบาตรโดยฝ่ายเดียวของสหรัฐไม่ประสบความสำเร็จ

    "อิหร่านได้มีคำเตือนไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐผ่านช่องทางการติดต่ออย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งดูแลผลประโยชน์ของสหรัฐในอิหร่าน ว่าอย่าได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดแบบนั้น เพราะจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ร้ายแรง" โฆษกอิหร่านเตือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"