ประธานป.ป.ช.เผยคดี'ยิ่งลักษณ์'เยียวยาแดงเถื่อนสรุปสำนวนสิ้นปี


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.62-  พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเร่งรัดคดีค้างเก่า รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ มีคดีค้างเก่าอยู่ประมาณ 2,700-2,800 เรื่อง แต่ไม่ใช่เร่งรัดเฉพาะคดีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพียงอย่างเดียว เนื่องจาก ป.ป.ช. ดำเนินคดีตามลำดับความสำคัญที่ได้จัดเรียงเอาไว้ เช่น ประสิทธิภาพของคณะทำงานในแต่ละคดี คดีไหนเร่ง คดีไหนไม่เร่ง และข้อมูลในคดีว่าคืบหน้าไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้เมื่อไร เป็นต้น 

“เพราะทุกเรื่องไม่ได้ไปเริ่มที่ 0% แต่หลายเรื่องอยู่ที่ 60-70% ดังนั้นสิ่งสำคัญคือเข้าไปตรวจสอบว่าแต่ละเรื่องมีความคืบหน้าถึงไหน เพียงใด โดยเรียงตามลำดับความสำคัญของคดี ดูจากคดีที่มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องก่อน แล้วไต่สวนไปตามลำดับขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนที่จะให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาว่าเรื่องนี้มีมูลหรือไม่ หากไม่มีมูลให้คำร้องตกไป หากมีมูลจะชี้มูล ไม่ใช่ดึงเรื่องเอาไว้ ย้ำว่า ป.ป.ช. ทำงานยึดขั้นตอนกฎหมาย ตามพยานหลักฐานที่มี ก่อนที่จะมีความเห็นในคดีด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม”พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในคดีคณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งคณะ อนุมัติการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองระหว่างปี 2548-2553 วงเงินประมาณ 1.9 พันล้านบาท โดยถูกกล่าวหาว่าไม่มีกฎหมายรองรับ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า คดีนี้มีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะสรุปสำนวนได้ภายในสิ้นปี 2562

ถามถึงความคืบหน้า คดีกองทัพและหน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจวัตถุระเบิด (GT 200)  พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ป.ป.ช. ได้เอกสารคำพิพากษาอย่างเป็นทางการจากศาลประเทศอังกฤษแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการแปลเอกสาร เพื่อนำมาประกอบการไต่สวน ส่วนแนวทางคำพิพากษาของศาลในไทยที่มีหน่วยงานรัฐฟ้องเอกชนผู้นำเข้ามาจำหน่ายนั้น เป็นเรื่องทางแพ่ง คนละส่วนกัน เพราะที่ ป.ป.ช. ไต่สวนเป็นเรื่องทางอาญา พิจารณากรณีฉ้อโกงเป็นหลัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"