สพฐ. เตรียมข้อมูล บริหารรร.เล็ก ยันกลุ่มทั่วไปบนพื้นที่ปกติ กระจายอำนาจให้กับ สพท.และ กศจ. บริหารจัดการ


เพิ่มเพื่อน    

 

 


20 ส.ค.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ สำรวจโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่นั้น ล่าสุด สพท.ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวมาแล้ว โดยพบว่ามีโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศทั้งหมด 15,715 โรง เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร จำนวน 1,917 โรง ทั้งนี้จากผลการดำเนินงานบริหารจัดการในโรงเรียนขนาดเล็ก ปีงบประมาณ 2562 พบว่ามีโรงเรียนหลักและโรงเรียนที่ไปเรียนรวมทั้งสิ้น 5,686 โรง มีนักเรียนที่ได้รับการสนับสนุนค่าพาหนะ กว่า 75,000 คน ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ. ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโรงเรียนเล็กมาอย่างต่อเนื่อง และในปีงบประมาณ 2562-2565 สพฐ.ได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยการแบ่งประเภทโรงเรียนขนาดเล็กออกเป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องคงอยู่ คือ โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร และกลุ่มทั่วไปบนพื้นที่ปกติ ซึ่งกลุ่มนี้จะเน้นการกระจายอำนาจให้กับ สพท.และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ โดยในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ แต่ละ สพท.จะต้องส่งข้อมูลมายัง สพฐ.เกี่ยวกับบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ วิธีการบริหารจัดการ การจัดการบุคลากร และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน


         “นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้เน้นย้ำเรื่องการบริหารข้อมูลทั้งประเทศ ดังนั้น สพท.จะต้องวิเคราะห์การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กรายพื้นที่ เพื่อที่ สพฐ.จะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรให้เพียงพอต่อการบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป ทั้งนี้สำหรับอัตราผู้อำนวยการและครูในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีการควบรวมนั้น ผมได้มอบหมายให้ สพท.และ กศจ. เป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งขอให้มั่นใจได้ว่าผู้ที่สอบในตำแหน่งผู้อำนวยการและครูจะมีตำแหน่งลงแน่นอน”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง มติ กพฐ.เรื่องการทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก นายสุเทพ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายให้ทุกองค์กรหลักของ ศธ.ทบทวนกฎหมายที่ออกมาเป็นระยะเวลานาน หรือกฎหมายที่ออกมาเกิน 5 ปีแล้ว เพื่อที่จะนำมาทบทวนใหม่ทั้งหมด จะได้เกิดความเหมาะสม ดังนั้นตนจะได้มีการตั้งคณะทำงานด้านกฎหมาย เพื่อมาดูในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งจะดูกฎหมายทุกด้านทั้งเรื่องหลักสูตร การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก และการบริหารงานของ สพท. ที่จะต้องมีการปรับให้มีความทันสมัยมากขึ้น.
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"