“สนธิรัตน์”ลั่นดึงคปพ.ทำงานดันพลังงานทดแทน


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค. 2562 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังร่วมหารือกับแกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย(คปพ.) นำโดยนางสาวรสนา โตสิตระกูล , นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการด้านพลังงาน และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่าการหารือดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่จะใช้ขับเคลื่อนด้านพลังงานร่วมกัน โดยด้านที่เห็นตรงกันคือการสร้างความเข้มแข็งให้การประชาชนระดับฐานราก ผ่านการสนับสนุนพลังงานทดแทน ซึ่งกระทรวงพลังงานจะเชิญแกนนำทั้ง 4 คนนี้เข้ามาร่วมทำงานเพื่อพัฒนาในเรื่องดังกล่าวอย่างเข้มข้น เป็นคณะทำงานขับเคลื่อนพลังงานทดแทนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก

“ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน(อีอาร์เอส) ที่มีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เข้ามาพบ โดยมีขข้อเสนอแนะในเรื่องต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกับกลุ่ม คปพ. ทางกระทรวงจึงเตรียมจะจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐมนตรีพลังงาน เพื่อเชิญทุกภาคส่วนเข้ามาทำงานร่วมกัน ผมยังยืนยันเป้าหมายเดิมว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกกลุ่มเพื่อมาปรับใช้ทำให้ภาคพลังงานของประเทศดำเนินการต่อไปได้ อะไรที่แตกต่างก็จะนำมาปรับใช้ อะไรที่ทำร่วมกันได้ก็จะทำ”นายสนธิรัตน์ กล่าว

ขณะเดียวกันช่วงกลางเดือน ก.ย. นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) โดยได้เร่งรัดให้มีการสรุปเรื่องที่ต้องดำเนินงานโดยเร็วเข้าสู่ที่ประชุมให้ทัน โดยหนึ่งในนั้นคือการปรับสัดส่วนพลังงานทดแทนในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี 2018) ให้เพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้ยังพิจารณานโยบายที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมหรือเป็นเจ้าของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนากขึ้นด้วย และจะมีการกำหนดให้อยู่ภายใต้แนวทางที่ว่าการปรับแผนพีดีพีจะต้องมีทิศทางค่าไฟฟ้าที่ถูกลงกว่า 3.68 บาทต่อหน่วยตามแผนเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"