“S Ranger” ลุยปราบมฤตยูควันงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ฯ


เพิ่มเพื่อน    

จากรายงานสถิติการบริโภคยาสูบของประเทศไทยปี2561 โดยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ(ศจย.) มหาวิทยาลัยมหิดลพบว่าอัตราการสูบบุหรี่ในประชากรที่อายุ15 ปีขึ้นไปมีจำนวน10.7 ล้านคนคิดเป็นร้อยละ19.1 และในปี2560 มีประชากรระดับชั้นประถมศึกษาสูบบุหรี่สูงถึงร้อยละ22.0

 

งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี2562 นี้ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะสสส. ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมออกบูธนิทรรศการ"S Ranger หน่วยปราบมฤตยูควัน" นำเอาพิษภัยจากบุหรี่มาสื่อสารให้น้องๆเยาวชนที่เข้าร่วมงานได้ตระหนักถึงอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่เพื่อหวังป้องกันการเกิดนักสูบหน้าใหม่และลดจำนวนนักสูบบุหรี่หน้าเก่า

เบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้สุขภาวะสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่าบุหรี่เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพที่สสส. รณรงค์ให้คนตระหนักถึงอันตรายและงดสูบมากว่า16 ปีปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายของบริษัทบุหรี่พุ่งเป้ามาที่เด็กและเยาวชนมากขึ้นบวกกับสถิติการเกิดนักสูบหน้าใหม่ในเยาวชนมีอายุน้อยลงการจัดบูธนิทรรศการในงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งนี้สสส. ยกอันตรายจากการสูบบุหรี่มานำเสนอเนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักของผู้ร่วมงาน คือเยาวชนการเข้ามาเรียนรู้ในบู"S Ranger หน่วยปราบมฤตยูควัน" จะไม่ใช่เพียงการบอกข้อมูลแต่เป็นการเปิดพื้นที่ให้เด็กได้เรียนรู้อันตรายจากการสูบบุหรี่ไปพร้อมๆกับการเล่นเกมเพื่อค้นหาคำตอบซึ่งเด็กจะมีภารกิจทำพาสปอร์ตให้ผ่านไปด่านต่อไปได้สำเร็จการจัดบูธนิทรรศการแบบมีส่วนร่วมเช่นนี้จะทำให้เยาวชนได้เรียนรู้ เกิดความเข้าใจและจดจำมากขึ้นส่งผลให้เขาตระหนักและสามารถชวนคนใกล้ตัวให้เลิกสูบได้

นิทรรศการS Ranger หน่วยปราบมฤตยูควันเป็นการจำลองสถานการณ์การผจญภัยในฐานทัพลับเพื่อเก็บข้อมูลฝึกทักษะการป้องกันตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นจากเหล่าปีศาจควันแบ่งเป็น3 ฐานคือฐานที่1 ให้ความรู้เท่าทันสถานการณ์ที่บอกลักษณะยาสูบประเภทต่างๆฐานที่2 ให้ความรู้สร้างความตระหนักถึงอันตรายจากการสูบเช่นบุคลิกภาพการเงินผลกระทบด้านสุขภาพคนสูบและคนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่มือ2 และมือ3 และฐานที่3 แนวทางการดูแลช่วยเหลือเมื่อต้องการลดละเลิกการสูบเบญจมาภรณ์กล่าว

คู่หูเยาวชนฮีโร่ที่ผ่านด่านจากฐานทัพลับS Ranger จักรวรรดิ บุญมีหรือน้องเอ็มอายุ15 ปีและธนภัทรพงษ์ไพรหรือน้องพรีเมียร์อายุ16 ปีเพลิดเพลินกับทุกบูธ

 

น้องเอ็มเล่าความรู้สึกว่ามาร่วมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับทางโรงเรียนบูธS Ranger ทำให้ได้รับความรู้นอกเหนือจากในโรงเรียนเช่นรู้ว่าในบุหรี่มีสารทาร์ซึ่งเป็นวายร้ายไปเกาะที่ปอดเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดและถุงลมโป่งพองหรือแม้กระทั่งอันตรายจากควันบุหรี่ปกติจะรู้ว่ามีแค่ควันบุหรี่มือ1 และมือ2 แต่นิทรรศการจากสสส. ทำให้รู้ว่ามีควันบุหรี่มือ3 ที่อยู่ตามเส้นผมพรมผ้าม่านช่องแอร์ทำให้ไม่อยากอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหลังจากนี้หากมีคนรู้จักสูบบุหรี่ก็จะไปชวนให้เลิกบอกวิธีช่วยลดอาการอยากบุหรี่หรือติดต่อหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาหรือช่วยเลิกที่ได้รู้จักจากบูธนี้เช่1600 สายด่วนเลิกบุหรี่

 

เช่นเดียวกับครอบครัวเอี่ยมอินทร์ที่ดร.ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์จูงมือลูกสาวดญ.ปัณณรัตน์หรือน้องกัทจังอายุ10 ปีพร้อมกับดญ.ปุริมปรัชญ์หรือน้องกรูฟฟี่อายุ9 ปีมาร่วมบูธนิทรรศการขบวนการปราบมฤตยูควัน

 

น้องกัทจังเล่าว่า บูธS Ranger ทำให้รู้ว่าบุหรี่มีกี่แบบมีสารอะไรบ้างที่ก่ออันตรายทำให้เกิดโรคเด็กอย่างพวกเราที่ไม่สูบก็สามารถเป็นโรคจากควันบุหรี่มือ2 และมือ3 ได้เพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าควันบุหรี่มีกี่แบบและส่งอันตรายได้ขนาดไหนเมื่อรู้แล้วยิ่งไม่อยากเข้าใกล้คนสูบเพราะกลิ่นเหม็นและทำให้เราเป็นโรคได้อยากให้คนสูบบุหรี่น้อยลงและทำให้รู้ว่ามะนาวที่อยู่ในครัวก็ช่วยคนให้เลิกบุหรี่ได้ถ้าเจอคนสูบบุหรี่พวกเราจะเอามะนาวมะขามป้อมชาหญ้าดอกขาวไปให้เขากินแล้วก็จะไปช่วยนวดกดจุด5 จุดเลิกบุหรี่ด้วยฐานที่ชอบมากที่สุดคือฐานที่3 ที่มี3 ทางเลือกให้พวกเราเลือกรอดสิ่งกีดขวางเลเซอร์จำลองว่ากว่าคนจะเลิกบุหรี่ได้สำเร็จต้องใช้เวลาฝ่าฝัน

ด้านดร.ณัฏฐวุฒิบิดาเสริมว่าบูธสสส. จัดสื่อข้อมูลได้เข้าใจง่ายคำที่ใช้สื่อสารก็ไม่ยากจนเกินไปทำให้เด็กเล็กเข้าใจง่ายการพาเด็กไปเที่ยวสถานที่ต่างๆได้รับความรู้และความบันเทิงต่างกันแต่บูธนิทรรศการที่งานวิทยาศาสตร์ฯนี้ทำให้ได้ความรู้จากสิ่งต่างๆที่อยู่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันมากขึ้น

ฐานทัพลับ

 

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะสสส. พร้อมชวนน้องๆร่วมปฏิบัติการกอบกู้โลกและช่วยเหลือเหยื่อจากเหล่าปีศาจร้ายไปกับฮีโร่สายพันธุ์ใหม่“S Ranger หน่วยปราบมฤตยูควันที่จะช่วยติดอาวุธทางปัญญาไปพร้อมกับการผจญภัยในฐานทัพลับของสส. ณอิมแพ็คเมืองทองธานีHall 6 ตั้งแต่เวลา09.00-19.00 . ภายในวันที่16-25 สิงหาคมนี้เท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"