ปธน.บราซิลสวนกระแสรักษ์โลก ตอกต่างชาติจุ้นจ้านแอมะซอน


เพิ่มเพื่อน    

ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล ยังคงไม่สำเหนียกเสียงวิจารณ์จากทั่วโลกกรณีไฟป่าที่กำลังเผาผลาญแอมะซอนมากขึ้นในปีนี้ ย้อนประเทศอื่นอย่าแทรกแซงอธิปไตยของบราซิล แม้เขาจะยอมรับแล้วว่าเกษตรกรอาจเป็นตัวการจุดไฟเผาป่า ขณะจี 7 เตรียมหารือ "วิกฤติระหว่างประเทศ" ครั้งนี้

ภาพจากหน่วยดับเพลิงรัฐมาตูโกรสซู ถ่ายเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่ให้น้ำตัวนิ่มที่พบระหว่างการตรวจพื้นที่ที่โดนไฟป่าใกล้เมืองโนวามูตุม / AFP

    คำกล่าวอย่างถือดีของผู้นำนิยมขวาของบราซิลรายนี้มีออกมาในช่วงยามที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับปัญหาไฟป่าแอมะซอน โซเชียลมีเดียซึ่งรวมถึงบรรดาผู้นำและคนมีชื่อเสียงพากันแชร์ภาพไฟป่า แม้ว่าบางภาพจะไม่ใช่ภาพในปัจจุบันหรือภาพไฟป่าแอมะซอนก็ตาม

    เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ก็ร่วมแสดงความกังวลผ่านการโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ด้วย โดยมาครงกล่าวว่า ไฟป่าแอมะซอนเป็น "วิกฤติระหว่างประเทศ" ที่ควรเป็นวาระหารือกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ซึ่งจะเปิดฉากวันเสาร์นี้ที่ฝรั่งเศส ส่วนกูเตอร์เรสกล่าวว่า เขากังวลอย่างยิ่ง และว่า "เราไม่อาจปล่อยให้เกิดความเสียหายต่อแหล่งออกซิเจนและความหลากหลายทางชีวภาพแหล่งใหญ่ของโลกไปมากกว่านี้"

    ข้อมูลของทางการบราซิลเผยว่า ไฟป่าในป่าแอมะซอน ป่าดิบชื้นผืนใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งครอบคลุมหลายประเทศในลาตินอเมริกา ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เกิดมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 83%

    ที่กรุงเบอร์ลินเมื่อวันศุกร์ โฆษกของนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนีกล่าวว่า ผู้นำหญิงของเยอรมนีเห็นด้วยว่าไฟป่าแอมะซอนเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินเฉียบพลัน" ที่สมควรเป็นวาระของที่ประชุมจี 7 สุดสัปดาห์นี้

นักเคลื่อนไหวต่อต้านภาวะโลกร้อนชุมนุมที่ด้านหน้าสถานทูตบราซิลในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องประธานาธิบดีบราซิลทำงานให้หนักขึ้นเพื่อปกป้องผืนป่าแอมะซอน / AFP

    ด้านโบลโซนาโร ทวีตตอบโต้ของเสนอของมาครง ที่จะนำประเด็นไฟป่าเข้าที่ประชุมจี 7 ซึ่งบราซิลและประเทศในผืนป่าแอมะซอนไม่ได้เป็นสมาชิก ว่าข้อเสนอของมาครงที่จะหารือเรื่องแอมะซอนโดยที่ไม่มีประเทศในภูมิภาคนี้เข้าร่วม เป็นการกระตุ้นความคิดแบบนักล่าอาณานิคมที่ล้าสมัยแล้ว

    นอกจากนี้ เขายังกล่าวระหว่างการไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กถึงกรณีที่หลายประเทศยกเลิกเงินช่วยเหลือในการรักษาผืนป่าแอมะซอนด้วย โดยบอกว่า ประเทศเหล่านั้นส่งเงินมาที่นี่ แต่ไม่ใช่เพื่อการกุศล พวกเขามีจุดมุ่งหมายเพื่อแทรกแซงอำนาจอธิปไตยของบราซิล

    เมื่อวันพุธ โบลโซนาโรกล่าวโทษองค์กรเอกชนว่าจุดไฟป่าเพื่อเรียกร้องความสนใจในการต่อต้านตัวเขาและรัฐบาลของเขา แต่เขาไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ ต่อมาในวันพฤหัสบดี โบลโซนาโรยอมรับอย่างอ้อมแอ้มว่าเกษตรกรอาจจุดไฟเผาป่าเพื่อเปิดพื้นที่การเกษตรและทุ่งเลี้ยงสัตว์ แต่ก็ออกตัวว่าป่าแอมะซอนใหญ่กว่าทวีปยุโรป รัฐบาลคงต่อสู้กับการจุดไฟเผาป่าไม่ได้ทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"