ฮ่องกงรวมพลเดินขบวน หลังปะทะเดือดวันเสาร์


เพิ่มเพื่อน    

เกิดการปะทะระหว่างตำรวจฮ่องกงกับผู้ประท้วงอีกเมื่อคืนวันเสาร์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและใช้ไม้ตะบองตอบโต้ผู้ประท้วงที่ขว้างปาก้อนอิฐและระเบิดขวด มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 29 ราย วันอาทิตย์นักเคลื่อนไหวนัดชุมนุมกันอีกท่ามกลางสายฝน ขณะสนามบินยังไม่ได้รับผลกระทบ

ผู้ประท้วงถือไม้ไผ่ระหว่างปะทะกับตำรวจที่เขตเกาลูนเบย์ของฮ่องกงเมื่อวันเสาร์ / AFP

    สถานการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงซึ่งอยู่ในความสงบมานานกว่าสัปดาห์ กลับมาเกิดเหตุการณ์วุ่นวายอีกครั้งเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เขตอุตสาหกรรมกวนตง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของฝั่งเกาลูน ผู้ประท้วงปาระเบิดขวดและก้อนอิฐใส่ตำรวจ และพยายามทำลายเสาไฟ "อัจฉริยะ" ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาและใช้ไม้กระบองขับไล่ ผู้ประท้วงกลุ่มอื่นๆ นำนั่งร้านไม้ไผ่มาตั้งกีดขวางถนน

    ตำรวจแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ประณามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงที่ทำลายความสงบสุขของสาธารณะ และว่า ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุม 29 คนเมื่อคืนวันเสาร์ เป็นชาย 19 คน หญิง 10 คน นับแต่การประท้วงเริ่มต้นเมื่อเดือนมิถุนายนจนถึงขณะนี้มีผู้ประท้วงถูกจับกุมแล้วมากกว่า 700 คน

    การปะทะกันครั้งนี้ตำรวจกลับมาใช้แก๊สน้ำตาเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 1 สัปดาห์ หลังจากการชุมนุมประท้วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติ

    ระบบขนส่งของสนามบินอยู่ในภาวะปกติในวันอาทิตย์ ถึงแม้ผู้ประท้วงจะวางแผนการ "ทดสอบการรับมือภาวะวิกฤติ" ของระบบขนส่งมวลชนของสนามบินระหว่างประเทศแห่งนี้ก็ตาม

    วันอาทิตย์ บริษัท เอ็มทีอาร์ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้ระงับบริการในบางสถานีใกล้กับเขตเซิงหว่านเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อพยายามป้องกันการระดมพล แต่ผู้ประท้วงก็ยังสามารถเดินทางไปรวมตัวกันที่สนามกีฬาไกวชุงแม้จะมีฝนตก ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยังเขตเซิงหว่าน

ผู้ประท้วงเคลื่อนขบวนบนถนนด้านนอกสนามกีฬาไกวชุง เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ก่อนหน้านี้เอ็มทีอาร์โดนสื่อของทางการจีนกล่าวหาว่าให้การหนุนหลังผู้ประท้วง ด้วยการจัดเดินรถขบวนพิเศษเพื่อส่งผู้ประท้วงไปยังสถานที่ชุมนุม แต่เอ็มทีอาร์ชี้แจงว่าเป็นการจัดรถเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วง

    การชุมนุมประท้วงซึ่งผ่านมา 3 เดือนแล้ว เริ่มต้นจากการคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แต่ได้ขยายเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยและปกป้องสิทธิเสรีภาพที่ได้รับการประกันภายใต้หลักหนึ่งประเทศ สองระบบ ตามข้อตกลงที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีนเมื่อปี 2540

    ผู้ประท้วงได้ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อต่อรัฐบาล ได้แก่ ให้ล้มเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน, ตั้งคณะสอบสวนอิสระสอบการใช้กำลังของตำรวจ, หยุดเรียกการประท้วงว่าการก่อจลาจล, ยกเลิกข้อกล่าวหาพวกที่ถูกจับกุม และรื้อฟื้นการปฏิรูปทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"