'สนธิรัตน์' พร้อมปัดฝุ่นอุ้มวินใช้น้ำมันถูก


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค. 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดทำแผนช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เช่น โรงงานต่างๆ ในด้านพลังงาน ให้ไปพิจารณาว่า แต่ละอุตสาหกรรมจะเข้าไปช่วยเหลือด้านการลดต้นทุนด้านพลังงานอย่างไรบ้าง เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเป็นการขอความร่วมมือจากปตท. ไม่ได้ใช้งบประมาณจากภาครัฐ และพร้อมเปิดกว้างให้หน่วยงานอื่นๆ ที่ต้องการเข้ามาช่วยเหลือด้วย เช่น การลดต้นทุนค่าไฟฟ้า

นอกจากนี้ในส่วนของการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ทางนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างประสานกระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำต้นแบบมาตรการการแก้จนออกมา โดยช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในส่วนของกระทรวงพลังงาน จะดูแลในเรื่องค่าไฟ และค่าเชื้อเพลง ให้กับกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย กลุ่มคนรายได้น้อย และกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ จากปัจจุบันปตท.ได้ช่วยเหลือราคาก๊าซเอ็นจีวี สำหรับยานยนต์ ราคาพิเศษให้กับแท็กซี่ รถตู้โดยสาร รถโดยสารขนาดใหญ่ และอยู่ระหว่างการพิจารณช่วยเหลือคลอบคลุมถึงกลุ่มรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย แต่การจะช่วยเหลือรูปแบบใดนั้น ยังต้องศึกษาข้อมูลให้เหมาะสมอีกครั้ง จากที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน เคยมีแนวคิดให้ส่วนลดน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ ราคาส่วนลดลิตรละ 3 บาท แต่ถูกยกเลิกไป หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง

“การช่วยเหลือครั้งนี้ เราไม่ได้มองเรื่องปัจจัยราคาน้ำมันที่ถูกหรือแพง แต่เราจะมองในเรื่องการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ให้คลอบคลุมทุกกลุ่ม ไม่เน้นเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เพราะมีสิทธิที่จะได้รับการดูแลสวัสดิการแห่งรัฐอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยโมเดลการแก้จน จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และกลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ขาดโอกาส ซึ่งจะแตกต่างกันออกไป โดยมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่จะต้องหารือกับกระทรวงการคลัง จะชัดเจนภายในเดือนก.ย.นี้ ก่อนเสนอที่ประชุมครม. เพื่อจัดทำแพจเกจต่อไป”นายสนธิรัตน์  กล่าว

อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานยังมีนโยบาย 1 ชุมชน 1 พลังงานทดแทน 1 เมกกะวัตต์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชุมชน ให้เข้าถึงการผลิตไฟฟ้าใช้เอง และหากผลิตเหลือใช้สามารถขายเข้าระบบ สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้ ซึ่งประเด็นนี้ได้หารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อย่างใกล้ชิด เพื่อจัดหาพื้นที่ และสร้างชุมชนต้นแบบในการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน ก่อนที่จะขยายคลอบคลุมไปสู่ชุมชนอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป คาดว่า จะได้ข้อสรุปพื้นที่ภายในเดือนก.ย.นี้

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมจัดสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลปัญหาและอุปสรรคในการดำเนโครงการปลูกหญ้าเนเปียร์ หรือหญ้าเลี้ยงช้าง เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า โดยจะเชิญทุกภาคส่วนเข้าร่วมหารือ ก่อนจะกลับมาฟื้นโครงการดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพิ่มขึ้น ตามนโยบายการส่งเสริมพืชพลังงานบนดิน หลังจากที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน เคยดำเนินโครงการดังกล่าวไปแล้ว แต่ได้หยุดการส่งเสริมตั้งแต่ปี 57
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"