บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

            www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ไม่รู้เจตนาอะไร ลึกลับซับซ้อนแค่ไหน หรือแค่ใจสั่งมา เลยพาวุ่นกันไปกับเรื่องของคนคนเดียว “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ผู้ออกตัวเชียร์ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มาช้านาน ได้ยื่นยุบพรรคของตัวเองให้สิ้นสภาพ เพื่อจะย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ค่ายใหญ่ของคนรัก “พล.อ.ประยุทธ์” ถ้าดูแค่เบื้องต้นไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่กลายเป็นปัญหาได้ จากระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวและเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งอาจกระทบต่อการคำนวณคะแนนที่มาของทั้งสภา ...0

                แม้แต่ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ยังบอกว่า “งง” กับเรื่องนี้อยู่ จึงต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้พิจารณา รัฐธรรมนูญบัญญัติถึงเรื่องนี้ 3 กรณีเท่านั้น 1.ส.ส.ลาออก ทำให้ขาดการเป็นสมาชิกภาพของพรรค 2.พรรคขับออกจากการเป็นสมาชิก จึงต้องไปหาพรรคใหม่ภายในเวลาที่กำหนด และ 3.มีคำสั่งยุบพรรค จึงต้องไปหาพรรคใหม่ภายใน 60 วัน แต่กรณีของ “ไพบูลย์” นั้น ไม่เกี่ยวกับ 3 ข้อที่ยกมา จึงไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องพิจารณา และเรื่องดังกล่าว ที่สุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องพิจารณาอยู่ดี ...0

                เรื่องนี้เห็นด้วยกับ “เทพไท เสนพงศ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่บอกว่า “ไพบูลย์” น่าจะไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่ต้น ไม่ควรจะมาตั้งพรรคประชาชนปฏิรูปเสียด้วยซ้ำไป! นั่นสินะ มาตั้งเองให้เหนื่อยทำไม ส่วนที่ “เทพไท” มองว่า “เป็นการขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 99 เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ต้องการให้มีการควบรวมพรรคการเมือง” อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะเข้าข่ายหรือไม่ เพราะเป็นการยุบพรรคทิ้งเพื่อย้ายตัวเองไปพรรคใหม่ ส่วนคนที่เหลือไม่ได้เป็น ส.ส. ก็แยกย้ายตัวใครตัวมัน จะไปตีความถึงขั้นเป็นการควบรวมพรรค คงยากนะ ...0

                อาทิตย์ที่ผ่านมา “อับดุลเลาะ อีซอมูซอ” ผู้ต้องสงสัยเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสียชีวิตแล้วเพราะติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมกับภาวะปอดอักเสบอย่างรุนแรง หลังถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร “วาโย อัศวรุ่งเรือง” รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กังวลการชี้แจงของทางกองทัพที่ปฏิเสธไม่ใช่การตายที่ผิดธรรมชาติหรือเกิดจากเจ้าพนักงาน อาจไม่นำไปสู่การพิจารณาชันสูตรพลิกศพ และกฎอัยการศึกที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวประชาชนได้ 7 วัน โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม แก้ปัญหาได้จริงหรือไม่? นึกแล้วก็เศร้า ถ้ามีแต่คนตาย แต่ไม่รู้ว่าใช่คนผิดหรือไม่ เมื่อไหร่จะพบสันติสุข ...0

                ข้อคิดดีๆ จากวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ประเทศไทยเปิดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ครั้งที่ 40 “ชวน หลีกภัย” ประธานรัฐสภา ในฐานะประธาน AIPA กล่าวถึงบทเรียนที่ต้องระลึก คือ 1.เราต้องจัดลำดับความสำคัญ 2.เราต้องทำงานด้วยกัน 3.เราต้องให้ความสำคัญกับประชาชนก่อนสิ่งอื่นใด และ 4.เราจำเป็นต้องเคารพหลักนิติธรรม พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “หากขาดการถ่วงดุลอำนาจ สินบนและฉ้อราษฎร์บังหลวงจะกัดกร่อนสังคมจากภายใน ประชาคมที่ไม่รักษาหลักนิติธรรมจะไม่สามารถมีความเท่าเทียมกันได้อย่างแท้จริง”  ...0 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"