'ปิยบุตร'โวยเพื่อไทยแถลงข่าวลือยุบส้มหวาน สอนมวย'สุทิน-ชลน่าน'ถ้าหวังดีควรจะรู้ว่าต้องคุยกับใคร


เพิ่มเพื่อน    

27 ส.ค.62-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงประเด็นคดีความของพรรค และข่าวลือการยุบพรรคอนาคตใหม่ว่า วันนี้คดีความพรรคอนาคตใหม่ มียอดรวบคดีทั้งหมด 22 รายการ ที่เข้าสู่องค์กรต่าง ทั้งรายบุคคล และทั้งพรรคเรื่องที่ถูกจับตาคือ เรื่องหุ้นวี-ลัค ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ วันนี้สถานะล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการจัดประชุม ว่าจะมีมติเปิดการจัดการไต่สวนพิจารณาหรือไม่ หากมีมติให้มีการไต่สวน ศาลจะนัดคู่ความ และพยานมา และนัดวันไต่สวน แต่หากไม่มีการไต่สวนศาลก็จะนัดวันวินิจฉัย คาดว่า ประมาณ 1 เดือน ก็จะมีคำวินิจฉัย

 นายปิยบุตร กล่าวว่า ส่วนคดีอิลลูมินาติ ที่มีชายนายหนึ่งไปร้องศาลรัฐธรรมนูญที่อ้างว่า นายธนาธร และน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ใช้เสรีภาพในการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คดีนี้เราจะหมดเวลาที่เราจะยื่นคำให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 5 ก.ย. ตอนนี้ยังอยู่ในชั้นคำให้การอยู่ และคดีที่นายธนาธรให้พรรคกู้เงิน อยู่ในชั้นของกกต. การสืบสวน สอบสวน และไต่สวน

“ทั้งสามคดีนั้น หากมองอย่างเลวร้ายที่สุด เรื่องหุ้นวี-ลัค ของนายธนาธร ไปได้ไกลแค่ การหลุดจากการเป็น ส.ส. คดีอิลูมินาติ ไปได้ไกลแค่ ศาลสั่งให้งดใช้เสรีภาพที่เป็นการกระทำในการล้มล้างระบอบประชาธิไตย และคดีเรื่องนายธนาธรให้พรรคกู้เงิน ไปได้ไกลแค่ ต้องนำเงินไปคืน สรุปคือ ทั้งสามคดีไม่เกี่ยวกับการยุบพรรคเลย และเราจะสู้คดีอย่างถึงที่สุด” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ระบุ

นายปิยบุตร กล่าวว่า แต่ทำไมสังคมถึงเชื่อและลือกันไป โดยที่ไม่ดีดูว่าคำร้อง หรือข้อกฎหมายคืออะไร การกระทำแบบนี้มันคือการประเมินจากประวัติศาสตร์การเมืองแบบเก่า 13 ปีที่ผ่านมา เวลาตนไปประชุมสภา เพื่อนส.ส. จากพรรรคอนาคตใหม่ มักจะมาบอกว่า ส.ส.พรรคอื่นเข้ามาคุยเรื่องข่าวลือว่าพรรคจะถูกยุบ ทุกคนเข้ามาถามด้วยความห่วงใย แต่ตอนนี้กำลังสร้างความป่วนประสาทให้สมาชิก และส.ส.บางคนก็ชวนให้ไปอยู่พรรคด้วยกัน ตนบอกกับสมาชิกว่าอย่าหวั่นไหวกับข่าวลือ ขอให้เดินหน้าทำงานอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ข่าวลือก็มาดังกระหึ่มอีกจากการวิเคราะห์ของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏกว่า กิจกรรมเจอดาวสภาที่จัดนั้นไม่เป็นข่าว มีแต่ข่าวการยุบพรรคอนาคตใหม่กลับดังขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ ตนก็ขอบคุณในความห่วงใย แต่ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่เรามีแนวทางของเรา ส่วนตัวเวลาเจอนายสุทิน คลังแสง และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. พรรคเพื่อไทย ก็ไม่เคยพูดคุยกันเรื่องนี้ ถ้ามาบอกตรงๆ ก็จะเข้าใจว่าท่านหวังดี

"หากผมเป็นท่าน เมื่อได้ทราบข่าวแบบนี้เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อนบ้าน ผมจะเข้าไปบอกตรงๆ ไม่ใช้กิจกรรมแบบนี้แถลงข่าวลือ เพราะสมาชิกพรรคผมก็จะเสียความเชื่อมั่น แล้วก็ต้องมาแก้ปัญหาทั้งวัน การสื่อสารความหวังดี ให้มาบอกตนตรงๆ เพราะเราเป็นเพื่อนบ้านกัน ไม่ทราบว่าความหวังดีนั้น คุณต้องการพูดกับใคร ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ผมไม่เคยวิเคราะห์สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทย แบบที่พรรคเพื่อไทยทำกับพรรคอนาคตใหม่ อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้านยังเหนียวแน่นอยู่"นายปิยบุตรกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"