เปิดโผนายทหารชั้นนายพล


เพิ่มเพื่อน    

“มานัต” เหนียวผงาดแม่ทัพฟ้า“ / "บิ๊กบี้" ลอยลำจ่อ ทบ.1 "สุนัย" เข้า 5 เสือ ทบ. /ดันลูกหม้อ"อาร์ดีเอฟ"ขึ้น ผบ.พล.ร.11 รับ"กองพลสไตรเกอร์"คาด ขณะที่ทัพเรือ “บิ๊กลือ” จัดทัพ 5 ฉลามเสือ “บิ๊กช่อ” ลุ้นแม่ทัพน้ำปีหน้า

28 ส.ค.62 -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหาร ที่ผ่านการพิจารณาของ คณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันนี้ เห็นชอบ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนที่ 26 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีกระแสข่าวลือว่าจะมีแคนดิเดตอีก 2 คนที่จะมาชิงเก้าอี้ผบ.ทอ. คือพล.อ.อ.ปรเมศ เกทโกวิท รองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รองผบ.ทสส.)

ขณะที่กองทัพบก  พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. เพื่อจ่อขึ้นเป็นผบ.ทบ. พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.) เป็น ผช.ผบ.ทบ.โดยพล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. จะขึ้นเป็นผบ.นสศ.ต่อ อย่างไรก็ตามในส่วนของพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ยังคงอยู่ในตำแหน่งรอง.ผบ.ทบ. เหมือนเดิมเช่นเดียวกับพล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบกที่ถือเป็นมันสมองของกองทัพบก และไม่ได้ขยับไปไหน โดยคาดว่าจะอยู่ในตำแหน่งเดิมจนจะเกษียณอายุราชการในปี 2563

ขณะที่พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 คาดว่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่1 จะขยับขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 โดยมี พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) และพล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผบ.พล.ม.2 รอ. มาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 ส่วนพล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 คาดว่าจะขยับขึ้นมาเป็นรองเสนาธิการทหารบก และพ.อ.ทรงพล สาดเสาเงิน รองผบ.พล.1 รอ. ขยับขึ้นเป็นผบ.พล.1 รอ. ขณะที่พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 และพล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม พล.ต.ณัฐวุฒิ ชุณหะนันทน์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (ผบ.รร.จปร.)  

ทั้งนี้ในส่วนของพล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผบ.พล.ร.2 รอ. เป็นรองผบ.รร.จปร. เพื่อเปิดทางให้พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) มาเป็นผบ.พล.ร.2 รอ.แทน ส่วนที่น่าสนใจคือการขยับพล.ต.วรยุทธ แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 (ผบ.พล.ร.11) ไปเป็นรองแม่ทัพน้อยที่1 และขยับ พ.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ รองผบ.พล.ร.11 ลูกหม้อ ร.31 รอ.หน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว ของ พล.1 รอ.เป็นผบ.พล.ร.11 เพื่อรองรับการจัดกองพลรูปแบบใหม่หลังจากรถยานเกราะสไตรเกอร์เข้าประจำการ

สำหรับกองทัพไทย แม้ในปีนี้พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการ แต่ก็มีการวางตัวบุคคลมาลงในตำแหน่ง 5 เสือทัพไทยใหม่ โดยขยับพล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด เสนาธิการทหาร เป็นรองผบ.ทสส. เพื่อเปิดทางให้พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์

ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก โยกขยับออกจากกองทัพบกข้ามไปเป็นเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อจ่อขึ้นเป็นผบ.ทสส.ต่อไปในปีหน้า ส่วนพล.อ.พีรพงษ์ เมืองบุญชู หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผบ.ทสส. ซึ่งเป็นเพื่อนรักของพล.อ.พรพิพัฒน์ ไปเป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.)            

ส่วนกองทัพเรือ แม้ว่าพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการในปีนี้ แต่ใน 5 ฉลามเสือกองทัพเรือก็มีหลายคนที่จะเกษียณอายุราชการ โดยคาดว่า พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ ที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นรองผบ.ทร. ซึ่งมีลุ้นว่าจะได้เป็นผบ.ทร. คนต่อไป ด้านพล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ คาดว่าจะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทร. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"