สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท จัดสื่อมวลชนสัญจร เยี่ยมชมความสำเร็จแปลงใหญ่มันสัมปะหลัง


เพิ่มเพื่อน    

นายทวี มาสขาว  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท เปิดเผยถึงการนำคณะสื่อมวลชนในโครงการสื่อมวลชนสัญจรเยี่ยมชมการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท ซึ่งจัดขึ้น ในวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีเป้าประสงค์เพื่อให้สื่อมวลชนได้เยี่ยมชมความคืบหน้าในการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและการตลาดในสินค้าเกษตรของพื้นที่เขต 1 และความสำเร็จในการดำเนินงานโครงการแปลงใหญ่
มันสำปะหลัง

โดยคณะสื่อมวลชนจะได้เยี่ยมชมแปลงใหญ่มันสำปะหลังตำบลวังม่วง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี 2560 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีสมาชิก 76 ราย มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง  2,392 ไร่ และได้รับรางวัลชนะเลิศแปลงใหญ่ดีเด่น ระดับเขต (เขต 1) ปี 2562 เนื่องจากเป็นแปลงใหญ่ที่มีการบริหารกลุ่มด้วยความเข้มแข็งผู้นำมีวิสัยทัศน์ มีความเสียสละเพื่อชุมชน คณะกรรมการและสมาชิกมีความสามัคคีให้ความร่วมมือในการพัฒนากลุ่มและช่วยกันแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพ โดยมีการประชุมไม่ต่ำกว่า 6 ครั้งต่อปี มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการและสมาชิกอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการกำหนดกฎระเบียบหรือข้อบังคับของกลุ่มที่เป็นลายลักษณ์อักษร

มีเงินกองทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่ม เช่น การรับซื้อผลผลิตของสมาชิกในราคาที่สูงกว่าตลาด มีการส่งเสริมการออมและจัดสวัสดิการให้แก่สมาชิกพร้อมวางแผนด้านการผลิตและการตลาดที่ชัดเจนสอดคล้องกับศักยภาพของกลุ่มฯ

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้นวัตกรรมและนำผลงานวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการทำการผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าโดยการใช้ประโยชน์จากทุกส่วนของต้นมันสำปะหลัง ได้แก่ใบและยอดมาแปรรูปโดยการหมักเพื่อนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารโคนม นำหัวมันสดมาแปรรูปเป็นมันเส้นสะอาดและหัวมันหมัก ขณะที่เหง้าของต้นมันจะนำมาแปรรูปเป็นถ่านเชื้อเพลิง โดยการเผาถ่านด้วยเตาเผาแบบไร้มลพิษ มีการนำต้นมันสำปะหลังออกจำหน่ายเป็นท่อนพันธุ์ปลอดโรคให้แก่สมาชิกและเกษตรกรทั่วไป ผลิตอาหารโคนมสูตร TMR แบรนด์ชาววังจำหน่ายให้สหกรณ์โคนม และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โดยใช้ส่วนผสมหลักจากมันสำปะหลัง คือ ใบ ยอด หัวมัน และมันเส้น

มีการนำเทคโนโลยีในการปลูกมันสำปะหลังเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ได้แก่การใช้พันธุ์มันสำปะหลังที่เหมาะสมกับพื้นที่และต้านทานโรคและแมลง คือ พันธุ์ห้วยบง 90 สนับสนุนให้สมาชิกจัดระบบการปลูกพืชแบบเหลื่อมฤดู เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บเกี่ยวในช่วงฝนตกชุกเป็นการลดความเสียหายจากการเน่าเสียของผลผลิตหัวมันสำปะหลัง และจัดระบบปลูกพืชแบบหมุนเวียน โดยปลูกมันสำปะหลังสลับกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อใช้ต้นสดและใบข้าวโพดผลิตเป็นอาหารโคนม

 

สนับสนุนให้สมาชิกปลูกพืชปุ๋ยสด (ปอเทือง) เพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและปรับปรุงบำรุงดิน ส่งเสริมการใช้ระบบน้ำหยดเพื่อเพิ่มผลผลิต และลดต้นทุนค่าแรงงานใส่ปุ๋ยและกำจัดวัชพืช ก่อนปลูกมีการไถระเบิดดินดานเพื่อปรับโครงสร้างดินทำให้มันสำปะหลังมีการเจริญเติบโตที่ดีและได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นและเก็บเกี่ยวในช่วงอายุที่เหมาะสม คืออายุมันสำปะหลัง 9 เดือนขึ้นไป ทำให้ได้หัวมันที่มีคุณภาพดี เปอร์เซ็นต์แป้งสูง และใช้เครื่องจักรกลในการขุดมันสำปะหลังเพื่อให้ผลผลิตไม่เสียหายและลดต้นทุนค่าแรงงาน

สมาชิกแปลงใหญ่แห่งนี้สามารถลดต้นทุนลงจากเดิมได้ร้อยละ 23 คือต้นทุนลดลง 2,140 บาทต่อไร่ จากเดิมต้นทุน 9,483 บาทต่อไร่ ลดลงเหลือ 7,343 บาทต่อไร่สามารถเพิ่มผลผลิตจากเดิมได้ร้อยละ 60 โดยได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น 3,000 กิโลกรัมต่อไร่ จากเดิมได้ผลผลิต 5,000 กิโลกรัมต่อไร่ ได้ผลผลิตเพิ่มเป็น 8,000 กิโลกรัมต่อไร่

 

สนับสนุนให้สมาชิกปลูกมันสำปะหลังตามระบบรับรองคุณภาพ GAP เนื่องจากต้องการผลผลิตที่ปลอดภัยสำหรับใช้ในการผลิตอาหารโคนม และมีการนำส่วนต่างๆ ของมันสำปะหลังไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ได้แก่ ใบและยอด ลำต้น เหง้า และหัวมันสำปะหลัง พร้อมรับซื้อผลผลิตหัวมันสำปะหลังจากสมาชิก ในราคาที่สูงกว่าตลาดตันละ 100 บาท   เพื่อนำไปแปรรูปเป็นมันเส้นสะอาด รับซื้อใบและยอดมันสำปะหลัง เพื่อนำไปหมักแปรรูปเป็นส่วนผสมของอาหารโคนม โดยสร้างแบรนด์สินค้าเป็นของตนเอง คือ ยี่ห้อ ชาววัง ตราสัญลักษณ์คือ ใบมันสำปะหลัง มีตลาดที่แน่นอนด้วยการทำข้อตกลงซื้อขายสินค้าของกลุ่มกับคู่ค้าที่สำคัญ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนโคนมบ้านหนองบอน ตำบลวังม่วง และสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค (มิตรภาพ) จำกัด

 

มีการการประสานความร่วมมือ และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมส่งเสริมการเกษตรที่ได้สนับสนุนด้านการบริหารจัดการกลุ่มและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เพื่อพัฒนาสมาชิกผู้จัดการแปลงและคณะกรรมการกลุ่มแปลงใหญ่ กับกรมพัฒนาที่ดินในการเพิ่มเติมความรู้และแนวทางในการปรับปรุงบำรุงดินด้วยการใช้ปุ๋ยตามค่าการวิเคราะห์ดินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิต กับกรมวิชาการเกษตรในการพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพและการรับรองมาตรฐาน GAP กับกรมปศุสัตว์ในการแปรรูปผลผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าของมันสำปะหลัง โดยการผลิตอาหารโคนมที่มีคุณภาพ กับสำนักงานปฏิรูปที่ดิน (สปก.) ในการจัดทำแปลงพันธุ์มันสำปะหลังที่ถูกหลักวิชาการ ด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิทยาเขตอำเภอแก่งคอย ในการนำงานวิจัยมาพัฒนาสู่การปฏิบัติ ด้วยการนำเหง้ามันสำปะหลังที่เหลือจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตมาทำเป็นถ่านเชื้อเพลิงด้วยเตาเผาถ่านชีวมวลไร้มลพิษ เพื่อช่วยลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ของครัวเรือนสมาชิกแปลงใหญ่ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสนับสนุนสินเชื่อและการวางแผนธุรกิจของสมาชิกฯ

 

ที่ผ่านมาทางจังหวัดสระบุรีได้สนับสนุนด้านเครื่องจักรกล โรงเรือน ลานตาก และอาคารสำนักงาน   สำหรับการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มแปลงใหญ่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระบุรีสนับสนุนเครื่องจักร อุปกรณ์การผลิตมันเส้นสะอาด โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลวังม่วง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวก
ในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มอย่างใกล้ชิด

 

ทั้งนี้ การจัดโครงการสื่อมวลชนสัญจรในพื้นที่ของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่  1 จังหวัดชัยนาทในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้สื่อมวลชนได้นำข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับงานส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเกษตรกรโดยเฉพาะความสำเร็จในการดำเนินงานแปลงใหญ่มันสำปะหลังไปเผยแพร่สู่การรับรู้ของสังคมโดยส่วนรวม ซึ่งจะเกิดผลดีต่อเกษตรกรทั้งในพื้นที่และเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลัง ทั้งด้านขวัญและกำลังใจในการดำเนินกิจการได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"