'สุวินัย'แก้ต่างแทนสาวนักวิชาการฝ่ายปชต.กรณีหมิ่นศาลไม่เหมือน'ยุทธเลิศ'เกลียดชังล้วนๆ


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.62 - นายสุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai โดยมีเนื้อหาดังนี้

ผมขอแก้ต่างให้สฤณี 

เคสของสฤณีไม่เหมือนเคสของยุทธเลิศที่ "ด่า" ศาลด้วยความเกลียดชังล้วนๆ

เพราะ "บทความ"ที่สฤณีเขียนในหนังสือพิมพ์ธุรกิจที่วิจารณ์ศาลนั้นก็ใช้ศัพท์ทางวิชาการแทบทั้งหมด ทั้งชื่อบทความและเนื้อหาส่วนใหญ่ของบทความ จะมีก็แค่ถ้อยคำบางคำในบทความเท่านั้น

ผมเองก็เคยเป็นคอลัมน์นิสต์ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจและผู้จัดการมาก่อน การเขียนบทความในหนังสือพิมพ์เอามาเป็นคะแนนผลงานทางวิชาการไม่ได้ก็จริง แต่มันก็เป็นงานบริการสังคมที่นักวิชาการที่มีจิตสาธารณะควรทำ

สฤณีเป็นนักวิชาการอิสระและปัญญาชนอิสระที่อุทิศตนเองให้กับการให้ความรู้ประชาชนมาทั้งชีวิตของเธอด้วยความขยันขันแข็งและน่าทึ่ง ผ่านงานแปล งานเขียน และการสร้างเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมา

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจก็เป็นหนังสือพิมพ์คุณภาพของประเทศนี้ที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนาน มิใช่หนังสือพิมพ์หัวสี

การเขียน"บทความกึ่งวิชาการ"ของสฤณีแล้วโดนศาลฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทนั้น สร้างความสะเทือนใจให้แก่ปัญญาชนในประเทศนี้แบบไม่เกี่ยวกับจุดยืนทางการเมือง เพราะมันจะบั่นทอนการเข้าถึงความจริงจากแง่มุมต่างๆของสังคมนี้ในระยะยาว

ผมใคร่จะขอความเมตตาต่อศาลให้พิจารณาเคสของสฤณีจากแง่มุมผลกระทบอื่นๆในระยะยาวด้วย ผมเชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์และความเที่ยงธรรมของศาลไทย

จึงเรียนมาด้วยความเคารพ"

สำหรับที่นายสุวินัย ระบุว่า "เคสของสฤณีไม่เหมือนเคสของยุทธเลิศที่ "ด่า" ศาลด้วยความเกลียดชังล้วนๆฎ นั้น  คือกรณีที่ ต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว ยุทธเลิศ @yuhtlerd กรณีศาลรัฐธรรมนูญเรียก'พ่อจอห์น วิญญู'แจงโพสต์ข้อความหมิ่นศาลว่า  "สงสัยว่า ศาลรัฐธรรมนูญ เสือกอะไรกับประชาชนก็ได้เหรอ?"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"