ศาลสูงสุดสั่งรื้อคดีทายาทซัมซุงติดสินบน 'ปัก กึนฮเย'


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้มีคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ให้รื้อฟื้นการพิจารณาคดีสินบนของอดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเย และอี แจยอง ทายาทสืบทอดอาณาจักรซัมซุง เพิ่มความเป็นไปได้ที่ปักอาจถูกลงโทษหนักกว่าเดิม ส่วนอีอาจต้องกลับเข้าคุกหลังจากศาลอุทธรณ์แค่รอลงอาญา

แฟ้มภาพ วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ปัก กึนฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถูกนำตัวมาขึ้นศาลในกรุงโซล / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีหญิงของเกาหลีใต้ที่โดนถอดถอนเมื่อปี 2560 กำลังชดใช้โทษจำคุก 25 ปีในความผิดฐานรับสินบนและใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบตามคำพิพากษาเมื่อปีที่แล้ว ส่วนอี แจยอง รองประธานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบุตรชายของผู้ก่อตั้งอาณาจักรซัมซุงกรุ๊ป ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปีเมื่อปี 2560 ฐานติดสินบน แต่ศาลอุทธรณ์ยกเลิกคำตัดสินหลายกระทงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เหลือโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง แต่ให้รอลงอาญา

    คดีของทั้งคู่เกี่ยวโยงถึงชเว ซุนซิล เพื่อนหญิงคนสนิทของปัก ที่ถูกตัดสินจำคุก 20 ปีเมื่อปีที่แล้ว ฐานใช้เส้นสายที่มีจากความสัมพันธ์กับปัก บีบบังคับบริษัทหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงซัมซุง จ่ายสินบนและบริจาคเงินเข้ามูลนิธิของเธอ เพื่อแลกกับการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ

ผู้สนับสนุนปัก กึนฮเย ชุมนุมประท้วงด้านนอกศาลสูงสุดในกรุงโซลเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอทันที / AFP

    ในคำตัดสินของศาลสูงสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม ศาลสั่งให้พิจารณาคดีของบุคคลทั้ง 3 ใหม่ โดยให้เหตุผลว่ามีการตัดสินที่ผิดพลาด กรณีของปักนั้น ศาลสูงสุดชี้ว่า ตามกฎหมายการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ศาลล่างต้องแยกการพิพากษาคดีรับสินบน เมื่อจำเลยที่เป็นอดีตประธานาธิบดีหรือประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ถูกกล่าวหาคดีอาญาหลายข้อหา

    "ศาลจะส่งคดีนี้กลับยังศาลอุทธรณ์โซล" คิม มย็องซู ประธานศาลสูงสุดกล่าว

    ปักถูกตัดสินเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วหลังการพิจารณาคดีนาน 10 เดือน ซึ่งเธอบอยคอตการไต่สวน ว่าเธอมีความผิดฐานรับสินบนหรือเรียกรับสินบนมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์, เปิดเผยเอกสารลับทางราชการ, ขึ้นบัญชีดำศิลปินที่คัดค้านนโยบายของเธอ และไล่ออกเจ้าหน้าที่ที่ขัดขืน ศาลล่างตัดสินจำคุกปัก 24 ปี แต่ต่อมาเพิ่มโทษอีก 12 เดือน

    สื่อของเกาหลีใต้กล่าวเตือนว่า คำตัดสินของศาลสูงสุดครั้งนี้อาจไม่เอื้อประโยชน์ต่อปัก เพราะหากแยกการตัดสินเป็น 2 คดี ปักอาจโดนเพิ่มโทษจำคุกนานขึ้น เช่นเดียวกับกรณีของทายาทซัมซุง ซึ่งมีโอกาสที่เขาจะต้องกลับเข้าคุก

แฟ้มภาพ วันที่ 25 สิงหาคม 2560 อี แจยอง ถูกนำตัวออกจากศาลแขวงกลางโซลภายหลังคำพิพากษา / AFP

    ประธานศาลสูงสุดกล่าวว่า ศาลอุทธรณ์โซลตีความนิยามของการรับสินบนแคบเกินไป โดยไม่ได้รวมถึงม้า 3 ตัว มูลค่า 2.8 ล้านดอลลาร์ ที่ซัมซุงกรุ๊ปมอบให้ชเว โซวอน บุตรีของชเว ซุนซิล ที่เป็นนักกีฬาบังคับม้า ว่าเป็นสินบนด้วย ศาลสั่งให้ส่งคดีนี้กลับไปพิจารณาใหม่

    ยังไม่ชัดเจนว่าอีจะถูกส่งตัวเข้าคุกระหว่างรอการรื้อคดีหรือไม่ แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า คำตัดสินนี้จะทำให้การบริหารซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ยุ่งยากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"