บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ส่วนตัวเชื่อว่านายกฯ จะต้องมา เพราะนี่เป็นวิถีทางประชาธิปไตย ทุกคนต้องมาทำหน้าที่ของตัวเอง แต่จะให้ใครตอบก็เป็นสิทธิของรัฐบาล ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมายที่นายกฯ จะมอบหมายรัฐมนตรีคนใดให้มาตอบ ผมเชื่อว่าในอนาคตทุกคนจะต้องมาทำหน้าที่ของตัวเองตามภาระหน้าที่" ประธานสภาฯ "ชวน หลีกภัย" สำทับอีกแรงว่า "บิ๊กตู่" ต้องมาสภาตอบญัตติของฝ่ายค้านแน่ หลังพรรคร่วมฝ่ายค้านกระเหี้ยนกระหือรือยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณีนายกฯ นำ ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับหน้าที่ไม่ครบถ้วนด้วยถ้อยคำตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ 2561 ส่วนจะเบิกโรงกันวันไหน ต้องรอรัฐบาลเคาะอีกที ล่าสุดวิปรัฐบาลงัดแผนรับมือได้แล้ว เตรียมใช้มาตรา 127 ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยใช้เสียงสมาชิกไม่น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภาร้องขอให้เป็นการประชุมลับ เรื่องนี้ "เนติบริกร" วิษณุ เครืองาม การันตีว่าทำได้ หากกลัวว่าจะเกิดการก้าวล่วงระหว่างการอภิปราย

      ๐ เลือกตั้งใหญ่ก็ผ่านมา 5 เดือน แต่สนามเล็กยังไม่มีสัญญาณซะที กฎหมายท้องถิ่นสำคัญ 6 ฉบับก็คลอดมาตั้งแต่เดือน เม.ย.แล้ว แต่ละพรรคก็เตรียมตัวกันพรึ่บพรั่บ คนจัดเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็บอกว่าพร้อมแล้ว งบประมาณมีตุนไว้ 802 ล้าน และปี 63 ก็จะขออีก 1,100 ล้าน เหลือแค่รัฐบาลกดปุ่มไฟเขียวเท่านั้นแหละ ปลายปีนี้น่าจะมีฤกษ์ดี เพียงแต่กลุ่มไหนจะได้เลือกก่อน ระหว่าง กลุ่มแรก องค์การบริหารส่วนจังหวัด กลุ่มที่สอง กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เทศบาลนคร และกลุ่มที่สาม องค์การบริหารส่วนตำบล พรรคหลักๆ ไม่พลาดส่งแน่ เพราะสนามเล็กเหล่านี้คือฐานเสียงในพื้นที่ของ ส.ส.ของพรรคทั้งนั้น ยิ่งเวทีเมืองหลวงน่าจะแข่งขันกันดุเดือดไม่แพ้สนามใหญ่ ล่าสุดเพื่อไทยการันตีส่งบุรุษที่ได้ฉายาว่าแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ลงชิงชัย ปฏิเสธข่าวฮั้วกับพรรคพันธมิตรอย่างอนาคตใหม่ ฟากพรรคแกนนำรัฐบาล พลังประชารัฐก็ยังมีชื่อเดียว "สกลธี ภัททิยกุล" รองผู้ว่าฯ กทม. ที่ฝันขยับขึ้นมาคุมเสาชิงช้าเอง นอกจากตำแหน่งพ่อเมืองกรุงแล้ว เก้าอี้นายก อบจ.ก็คึกคักไม่แพ้กัน หลายจังหวัดก็วางตัวกันไว้แล้ว แว่วมาศรีสะเกษ ที่ พปชร.พลาดปักธงพรรคไปอย่างน่าเสียดาย ในเขต 4 นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ ผู้สมัครของพรรคแพ้พรรคเพื่อไทยไปเพียงพันกว่าคะแนน เวลานี้ได้ตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.แล้ว มีดีกรีเป็นพี่ชายของ "ธเนศ เครือรัตน์" อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคเพื่อไทย งานนี้ไม่ได้ฟาดฟันกับฝ่ายค้าน แต่ยังกลายเป็นขับเคี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล ภูมิใจไทย ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม คือ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ คนปัจจุบัน ที่ฐานเสียงแน่นปึ้ก และยังเป็นพ่อของรองโฆษกรัฐบาล "น้องกวาง" ไตรศุลี ไตรสรณกุล อีกด้วย ถึงเวลาเมื่อไหร่เลือดสาดไม่ต่างจากเลือกตั้ง ส.ส.แน่

      ๐ ช่วงนี้ทั่นผู้นำงานชุก วันก่อนเข้ากระทรวงกลาโหม โผทหารก็ผ่านฉลุย เมื่อวานเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โผนายพล 317 ตำแหน่ง ก็เคาะเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ นอกจากการปรับโยกย้ายของสี่เหล่าทัพแล้ว อีกหนึ่งองค์กรสำคัญในกระบวนการยุติธรรม ก็มีการแต่งตั้งในวาระ 1 ต.ค.2562 โดยคณะกรรมการอัยการมีชื่อที่คุ้นหูกันดี "ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม" รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ขยับนั่งเก้าอี้อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ถือเป็นอัยการชื่อดังที่มีบทบาทออกสื่อสม่ำเสมอ ให้ความเห็นวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา เรียกว่าหลายครั้งกระทบถึงผู้มีอำนาจ อีกชื่อคือ "ขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ" รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 4 มีบทบาทในคดีสำคัญ เป็นหนึ่งในทีมร่วมสอบกับดีเอสไอในการจับกุมพระธัมมชโย ขอหมายตรวจค้นวัดพระธรรมกาย และร่วมสอบสวนคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย

      ๐ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ร่วมกับ สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือจากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงาน “1 ทศวรรษ รวมพลังป้องกันเด็กและเยาวชนจากการพนันออนไลน์” โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี ในวันที่ 12 กันยายนนี้ เวลา 09.30 น. ณ อาคารหอประชุม ชั้น 2 กสทช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"