สบช่องประชุมลับปมถวายสัตย์'วิษณุ'อ้างเคยมีคนเสนอเหตุกังวลจะก้าวล่วง


เพิ่มเพื่อน    

 

30ส.ค.62- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญสามารถขอเปิดเป็นการอภิปรายลับได้หรือไม่หากเกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง ว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภา ได้มีการเปิดช่องไว้ว่าในการขอเปิดอภิปรายตามมาตรา 152 สามารถขอเปิดประชุมลับได้ และเคยมีผู้เสนอว่าหากกังวลว่าจะมีการก้าวล่วงในช่วงใดช่วงหนึ่งของการอภิปราย ทางคณะรัฐมนตรีหรือทางสภาฯ สามารถขอเสนอให้มีการประชุมลับได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรื่องการร้องขอให้ประชุมลับ มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 โดยระบุว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา และการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ย่อมเป็นการเปิดเผยตามลักษณะที่กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมแต่ละสภาแต่ถ้าคณะรัฐมนตรี หรือสมาชิกของแต่ละสภา หรือสมาชิกของทั้งสองสภารวมกัน มีจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา หรือจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา แล้วแต่กรณีร้องขอให้ประชุมลับก็ให้ประชุมลับ

ทั้งนี้ คณะกรรมการประสานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล จะมีการประชุมในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปในประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องจับตาดูว่า จะมีการหยิบยกเรื่องการร้องขอให้ประชุมลับขึ้นมาหรือไม่ เพราะในอดีตมีหลายครั้งที่ร้องขอให้เป็นการประชุมลับในเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"