'วิษณุ'ชี้ข้อบังคับสภาเปิดช่องประชุมลับได้แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ตลอดการอภิปราย


เพิ่มเพื่อน    

'
30ส.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะขอเปิดประชุมลับ ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 152 ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่า มีคนถามตนก็ตอบไปว่า ตามข้อบังคับประชุมสภา ซึ่งขณะนี้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภาเก่าอยู่ กรณีเช่นนี้สามารถขอให้ประชุมลับได้ถ้าหากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะเปิดเผยออกไป โดยการขอให้เปิดประชุมลับนั้น คณะรัฐมนตรี หรือ ส.ส.อาจเป็นผู้ขอให้ประชุมลับ ซึ่งอาจจะเป็นการขอให้ลับตั้งแต่ต้นจนจบ หรือหากประชุมกันไปและถึงจุดหนึ่งแล้วขอให้ประชุมลับก็ได้
นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติจะเปิดอภิปรายด้วยการประชุมปกติก่อน แต่พอลงลึกถึงเรื่องที่คนนั้นไม่ดีอย่างไร ซึ่งไม่ควรพูดถ่ายทอดออกมาให้ยินกันทั่วประเทศ ก็เริ่มเข้าสู่การประชุมลับ และคนที่ไม่เกี่ยวข้องต้องออกไป ใครที่จะไปเสนอข่าวก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้น การเปิดอภิปรายตามมาตรา 152 หากจะไปเริ่มต้นให้ประชุมลับเลยจะดูเร็วเกินไป ตีตนไปก่อนไข้ เพราะไม่รู้เขาจะถามอะไร และยังไม่รู้เราจะตอบอะไร เริ่มต้นแล้วจะคิดได้อย่างไรว่าจะเกิดความไม่เหมาะสมขึ้น ดังนั้น เมื่อไปถึงจุดหนึ่งอาจจะรู้ เมื่อรู้แล้ว คณะรัฐมนตรีอาจจะขอ หรือ ส.ส.จะขอประชุมลับก็ได้ระหว่างการประชุม ส่วนนายกฯ จะไปตอบเองหรือไม่ ให้รอดู อยู่ที่ท่าน  แต่ถึงอย่างไรคณะรัฐมนตรีต้องไป เพราะเห็นญัตติแล้วเขาถามคณะรัฐมนตรี และในการนี้ต้องการให้นายกฯไปชี้แจง
เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการกำหนดวันแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง เห็นฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอวันที่ 6 ก.ย. แต่ตนยังไม่ทราบ ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่ประธานสภาฯ ระบุไม่อยากให้ไปรบกวนวันประชุมสภาปกติ เพราะวันจันทร์ – อังคาร ประชุม ส.ว. ส่วนวันพุธ – พฤหัสบดี ประชุม ส.ส. เหลือแต่วันศุกร์ หากเอาวันเสาร์ – อาทิตย์ ก็ดูประหลาด แต่ไม่รู้นะ ถ้าวันไหน ส.ว.สละเวลาให้ เราอาจจะไปขอใช้วันจันทร์ – อังคาร ก็แล้วแต่ ซึ่งวันที่ 2 ก.ย. วิป 3 ฝ่ายจะประชุมกัน
"เรื่องเช่นนี้ตบมือข้างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นความสะดวกของสภาและของรัฐบาล ที่จะดูด้วยกัน โดยประธานสภาฯ จะเป็นผู้คุมเกมอยู่แล้ว และยังไม่สามารถระบุได้ว่ากี่วันถึงจะเหมาะ เพราะยังไม่รู้จะพูดเรื่องอะไร จึงแปลกที่มาพูดเรื่องวันกันแล้ว ขนาดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังออกมาพูดว่า ถ้าพูดเนื้อหาเน้นๆ แค่ครึ่งวันก็พอแล้ว"นายวิษณุ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"