หัวเว่ยรุ่นเรือธง 'Mate 30' อดใช้แอปของกูเกิล


เพิ่มเพื่อน    

หัวเว่ย "Mate 30" สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของหัวเว่ยที่จะวางจำหน่ายในเดือนหน้า จะไม่มีแอปพลิเคชั่นของกูเกิล เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ

แฟ้มภาพ ผู้ชมนิทรรศการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 เข้าชมบูธของหัวเว่ย / AFP

    โฆษกของบริษัทกูเกิลยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคมว่า แอปพลิเคชันที่เป็นลิขสิทธิ์ของกูเกิล เช่น จีเมล, กูเกิลแมปส์ และยูทูบ ไม่สามารถส่งมอบให้สมาร์ทโฟนหัวเว่ย Mate 30 เนื่องจากการคว่ำบาตรตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดังนั้นแล้วสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ของหัวเว่ยสามารถติดตั้งเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่เป็นโอเพนซอร์สเท่านั้น

     สมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่น Mate 30 ไม่สามารถเข้าถึงแอปสโตร์ของกูเกิลเพลย์ ทำให้ลูกค้าที่ซื้อโทรศัพท์รุ่นนี้ไปไม่สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันยอดนิยมต่างๆ ได้

    รัฐบาลสหรัฐออกคำสั่งห้ามบริษัทอเมริกันขายผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ กับหัวเว่ยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งหัวเว่ยออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ แม้เมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีทรัมป์จะประกาศผ่อนปรนการคว่ำบาตรหัวเว่ย 90 วัน แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐยังไม่อนุมัติการยื่นเรื่องขอทำการค้ากับหัวเว่ย แม้จะมีผู้ร้องขอแล้วกว่า 130 ราย ขณะที่กูเกิลเผยว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ของหัวเว่ยไม่เข้าข่ายคำสั่งผ่อนปรนการคว่ำบาตร

    ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ส ซึ่งบริษัทผู้ผลิตสามารถนำมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ทของตนได้ แต่บริษัทผู้ผลิตต้องทำข้อตกลงกับกูเกิลก่อน

    กูเกิลไม่ได้เปิดเผยว่าได้ยื่นขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐที่จะให้หัวเว่ยนำแอปพลิเคชันของตนไปใช้หรือไม่

    ริชาร์ด วินด์เซอร์ ผู้เขียนบล็อก "เรดิโอฟรีโมบาย" ให้ความเห็นว่า ถ้าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ของหัวเว่ยไม่มีแอปของกูเกิลติดตั้งมาด้วย เป็นงานยากมากที่จะจูงใจให้ลูกค้าซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นนี้โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"