อเมริกาเปิดตัวกองบัญชาการ 'สเปซคอม' รับมือสงครามอวกาศ


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐอเมริกาจัดตั้งกองบัญชาการอวกาศ "สเปซคอม" อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โวกองบัญชาการแห่งใหม่ของเพนตากอนนี้จะรับประกันว่าอิทธิพลครอบงำในอวกาศของสหรัฐจะไม่ถูกคุกคาม

ทหารคลี่ธงประจำกองบัญชาการอวกาศในพิธีเปิดตัวที่ทำเนียบขาว เบื้องหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และรัฐมนตรีกลาโหม มาร์ก เอสเปอร์ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า กองบัญชาการทหารแห่งใหม่ของสหรัฐที่เปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นกองบัญชาการทหารเต็มรูปแบบกองที่ 11 ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และเป็นกองบัญชาการแห่งที่ 2 ที่จัดตั้งขึ้นในเวลา 2 ปี ต่อจากกองบัญชาการไซเบอร์ หรือไซเบอร์คอม ที่จัดตั้งเมื่อปีที่แล้ว

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในพิธีที่ทำเนียบขาวว่า วันนี้เป็นหมุดหมายสำคัญของการมองเห็นคุณค่าความสำคัญของอวกาศต่อความมั่นคงและการป้องกันประเทศของอเมริกา สเปซคอมจะรับประกันว่าอำนาจที่เหนือกว่าของอเมริกาในอวกาศจะไม่มีวันถูกคุกคาม

    รายงานกล่าวว่า กองบัญชาการแห่งใหม่นี้จะยกระดับภาคพื้นอวกาศ ที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของดาวเทียมและอากาศยานบินสูงที่จำเป็นต่อการทำสงครามยุคใหม่ ให้เป็นเขตของการสงคราม เหมือนกับที่กองบัญชาการกลางดูแลภาคพื้นตะวันออกกลาง และกองบัญชาการแปซิฟิกที่ทำหน้าที่ป้องกันภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตกและเอเชีย

    แม้ว่ากองทัพอากาศสหรัฐจะมีปฏิบัติการรบในอวกาศที่ซับซ้อนอยู่แล้ว แต่การมีสเปซคอมจะเพิ่มความสำคัญของปฏิบัติการนี้ และสนับสนุนระบบความชำนาญพิเศษและการฝึกรองรับการเผชิญหน้าในอวกาศ

    ทรัมป์กล่าวว่า ภัยอันตรายที่มีต่ออเมริกามีวิวัฒนาการตลอดเวลา อเมริกาจึงต้องพัฒนาตามไปด้วย "ข้าศึกของเราติดอาวุธวงโคจรของโลกด้วยเทคโนโลยีใหม่ พุ่งเป้าหมายที่ดาวเทียมของอเมริกาซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อทั้งปฏิบัติการในสนามรบและการใช้ชีวิตของผู้คนในประเทศ" เขากล่าว และว่า เสรีภาพของอเมริกาในการปฏิบัติการในอวกาศยังมีความจำเป็นในการตรวจจับและทำลายมิสไซล์ที่ยิงโจมตีสหรัฐด้วย

    พลอากาศเอกจอห์น เรย์มอนด์ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการคนแรกของสเปซคอม กล่าวก่อนหน้าพิธีว่า จีนและรัสเซียที่เป็นคู่แข่งของสหรัฐต่างทุ่มเททรัพยากรมหาศาลในการยุทธอวกาศ ที่สองชาตินี้เชื่อว่าจะสามารถลดทอนความได้เปรียบของสหรัฐเมื่อเกิดความขัดแย้ง

    ปัญหาท้าทายในอวกาศนั้นมีตั้งแต่การรบกวนดาวเทียมสื่อสารและระบุตำแหน่ง ไปจนถึงการยิงมิสไซล์จากภาคพื้นดินทำลายทำดาวเทียม เช่นที่จีนเคยทำให้เห็นเมื่อปี 2550.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"