'พีท'ดันลูกชายวัย 10 ขวบ กรุยทางนักแข่งรถมืออาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

 

          พีท-ธนภณ ทองเจือ ทุ่มเงินนับล้าน พา โรเตอร์-ไพชยนต์ ทองเจือ ลุยแข่งขัน Rotax Max Challenge International Trophy 2019 ที่สนาม Le Mans ประเทศฝรั่งเศส เพื่อกรุยทางสู่การเป็นนักแข่งรถมืออาชีพในอนาคต ลูกชายแววดีกว่าตน เชื่อมั่นว่าอนาคตสร้างชื่อให้ประเทศไทยแน่นอน

          โดยพีทได้เปิดใจว่า ตนเข้าใจว่าอาชีพนักแข่งรถในประเทศไทยยังไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนมากนัก ตนทุ่มเทกับอาชีพนี้มาเกือบ 30 ปี ต้องดิ้นรนหางบและสปอนเซอร์เอง แต่ก็โชคดีที่ตนทำผลงานดี สปอนเซอร์ใหญ่จึงสนับสนุนมาตลอด

          “การแข่งขันของเด็กกับผู้ใหญ่ต่างกัน ซึ่งสำหรับเด็กคือถือว่าเป็นการเริ่มต้น ทางสปอนเซอร์จึงอาจจะยังมองไม่ชัดว่าจะไปในทิศทางไหน ซึ่งสนามที่ผ่านมา ผมต้องใช้เงินส่วนตัวของครอบครัวเป็นล้านบวกกับสปอนเซอร์ใจดีหลายท่านที่เขาเห็นถึงศักยภาพของโรเตอร์ที่พิสูจน์การแข่งขันมาตลอด 2 ปีเต็ม ในการต่อสู้และได้แชมป์ประเทศไทยมา 3 รุ่น จาก 2 รายการใหญ่ ในปี 2018

          และการมีวินัยในการฝึกฝนแบบนักกีฬาอาชีพ อย่าลืมนะว่าน้องโรเตอร์อายุแค่ 10 ขวบครึ่ง เขาต้องทิ้งเวลาในการเล่นสนุกกับเพื่อนเพื่อมาทำการแข่งขันเกือบทุกสัปดาห์ทั้งในไทยและต่างประเทศ ถ้าใจไม่รักทำไม่ได้ ผมมองว่าไม่ว่าจะเป็นกีฬาชนิดไหนก็ได้ แค่ขอให้เขารักและทำจริง คนเป็นพ่อก็พร้อมสนับสนุน เขาโชคดีที่มีโค้ชส่วนตัวเป็นผม ได้เปรียบในหลายๆ อย่าง สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนอยู่ในสนามคือ สมาธิ และ การวางแผนของเขาเอง

          ผมอยากให้เมืองไทย สนับสนุนกีฬารถให้มากกว่านี้ ผมเชื่อเด็กไทยไปได้ในสนามแข่งระดับโลก แต่ปัจจัยของอาชีพนี้คือ งบประมาณที่ใช้ค่อนข้างเยอะ ผมจึงกลับมารับงานแสดงมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อนำรายได้ของเราไปซัพพอร์ตลูกด้วย และเป็นการกลับมาเพื่อแฟนละครที่ยังรักและให้กำลังใจผมเสมอ ทุกครั้งที่เราไปแข่งรถเขาจะมาหาและให้กำลังใจ แฟนคลับทุกคนคือกำลังใจสำหรับทุกอาชีพที่ทำไม่ว่าจะงานแสดง หรืองานแข่งรถ

          และแม้ว่าสนามที่ฝรั่งเศสโรเตอร์จะทำคะแนนได้แค่อันดับที่ 22 จาก 42 ประเทศ รถที่เข้าร่วมแข่งครั้งนี้ 300 กว่าคันจากทั่วโลก ผมภูมิใจในตัวเขานะ ทั้งที่เจอปัญหาเครื่องไม่ค่อยดี เกมส์การแข่งขันคือ นักแข่งต้องรับเครื่องแข่งจากผู้จัดการแข่งขันเท่านั้น ซึ่งทุกคนต้องจับฉลากเครื่องขึ้นมา ซึ่งอาจจะแฟร์สำหรับการแข่งขัน แต่ต้องมีการวัดดวงกันว่าจะได้เครื่องที่สมบูรณ์แค่ไหนมา การแข่งรถระดับโลก เขาจะดีไซน์รถเฉพาะผู้ขับ ซึ่งต้องเทส ,ซ้อม,ปรับจูนเครื่องแข่งให้พร้อมและสมบูรณ์ที่สุดก่อนลงสนาม

 

 

          ครั้งนี้ผมถือว่าโชคไม่ได้ช่วยเขา เครื่องที่เราได้มามีปัญหา ทางทีมพยายามปรับจูนและทำทุกอย่างอย่างดีที่สุด แต่สมรรถนะของเครื่องเราเป็นรองคู่แข่งอยู่มาก ทางนักแข่งและทีมพยายามสู้อยู่ 3 วัน จนถึงการแข่งวันสุดท้าย อาการเครื่องไม่ดีขึ้นเลย ในรอบวอร์มอัพ ซึ่งทางทีมพยายามยื่นเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องตั้งแต่วันแรก แต่ไม่ถูกอนุมัติมาตลอด หลังจากวอร์มอัพ speed ของรถช้าลงอีก ทางทีมจึงส่งเครื่องกลับไปตรวจอีกครั้ง ในที่สุดผู้จัดการแข่งขัน ก็พบปัญหาและอนุมัติให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ในนาทีสุดท้าย

          ซึ่งก้อต้องลุ้นกันต่อว่าเครื่องใหม่จะดีกว่าเดิมหรือจะแย่กว่าเดิม ที่สำคัญเราไม่มีเวลาเหลือพอสำหรับการปรับจูนเครื่องยนต์ ใส่เครื่องใหม่เสร็จก็ถึงเวลาทำการแข่งขันพอดี น้องโรเตอร์ก็ลงไปลุยเลย ออกสตาร์ทจากท้ายแถวคันที่ 32 ซึ่งโรเตอร์ก็พยายามสู้นะ ไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ จนขึ้นมาจบอันดับที่ 22 แซงขึ้นมาได้ 10 คัน เขาทำมาได้ขนาดนี้สำหรับเด็ก ผมว่าเขาเก่ง เป็นเด็กที่ไม่เคยโกรธ ไม่เคยโวยวาย แม้ว่ารถจะวิ่งไม่ดีเขาจะยิ้มและลงมือทำทุกอย่างแบบมีสติ นั่นเป็นสิ่งที่ผมว่าเขามาถูกทางล่ะ ที่เหลือคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ตอนนี้หน้าที่พ่อคือ เคลียร์ทุกอย่างเพื่อให้เขาเดินต่อไปครับ”พีทกล่าว

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"