ฮ่องกงลุกเป็นไฟ ม็อบ-ตำรวจปะทะเดือด นัดชุมนุมใหม่ป่วนสนามบิน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงชุมนุมท้าทายคำสั่งห้ามและปะทะกับตำรวจกลางดึกวันเสาร์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา น้ำสี และยิงปืนเตือนขึ้นฟ้า ตอบโต้ผู้ประท้วงชุดดำที่ขว้างปาระเบิดขวด ก้อนอิฐ และจุดไฟเผาสิ่งกีดขวาง ผู้ประท้วงนัดเคลื่อนไหวกดดันระบบขนส่งมวลชนของสนามบินอีกครั้งช่วงบ่ายวันอาทิตย์

กลุ่มควันพวยพุ่งจากกองเพลิงที่ผู้ประท้วงจุดไฟเผายางรถยนต์ในเขตหว่านไจ๋เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 / AFP

    การปะทะกันเมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันอาทิตย์เป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของการชุมนุมประท้วงติดต่อกันเป็นสุดสัปดาห์ที่ 13 แล้ว การชุมนุมเมื่อวันเสาร์เริ่มต้นอย่างสันติเมื่อผู้ประท้วงเข้าร่วมการเดินขบวนของกลุ่มชาวคริสเตียนในเขตหวานไจ๋ บางส่วนชุมนุมที่ย่านชอปปิงคอสเวย์เบย์ท่ามกลางสายฝน

    การประท้วงเปลี่ยนเป็นการปะทะรุนแรงเมื่อตกค่ำ บริเวณใกล้กับสำนักงานของรัฐบาลและกองบัญชาการกองทหารรักษาการณ์ของจีน ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และฉีดน้ำแรงดันสูงที่ผสมสี เพื่อใช้ระบุตัวผู้ประท้วงในภายหลัง ส่วนผู้ประท้วงซึ่งสวมชุดดำใส่หน้ากากป้องกันแก๊ส ขว้างปาระเบิดขวดและก้อนอิฐตอบโต้ และจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางบนถนน

    คำแถลงของตำรวจเวลาต่อมาบอกว่า ตำรวจ 2 นาย ยิงปืนขึ้นฟ้าคนละนัดด้วย เพื่อป้องกันตนเองจากกลุ่มผู้ประท้วงที่รุมล้อมและพยายามแย่งปืนพกของตำรวจ เป็นครั้งที่ 2 ที่ตำรวจยิงกระสุนจริงในเหตุการณ์ปะทะกันนับแต่มีการชุมนุมประท้วงยาวนานกว่า 3 เดือน

    การต่อสู้ลามไปถึงรถไฟใต้ดิน ทำให้บางสายต้องระงับบริการ ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์เผยภาพที่ตำรวจปราบจลาจลใช้เข้าจับกุมผู้ประท้วง 2 คู่ และฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ทั้งคู่ที่นั่งอยู่บนพื้นของรถไฟ ชายคนหนึ่งร้องไห้เสียงหลงขณะใช้แขนโอบปกป้องเพื่อนของเขา

    ตำรวจเผยว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 40 คนภายในสถานีรถไฟปรินซ์เอ็ดเวิร์ด ฐานต้องสงสัยว่าขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่, ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย และสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินสาธารณะ สถานีรถไฟใต้ดิน 3 แห่งปิดให้บริการในวันอาทิตย์

    ที่อาคารสภานิติบัญญัติ ผู้ประท้วงฮาร์ดคอร์กลุ่มเล็กๆ ขว้างปาระเบิดขวดและก้อนอิฐใส่ตำรวจปราบจลาจลที่ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง

    เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้บาดเจ็บจากการปะทะเมื่อคืนวันเสาร์ถูกส่งเข้ารักษา 31 คน ในจำนวนนี้ 5 คนอาการสาหัส

ผู้ประท้วงใช้สลิงช็อตยิงก้อนอิฐตอบโต้ตำรวจที่ด้านนอกสภานิติบัญญัติเมื่อคืนวันเสาร์ / AFP

    วันเสาร์ที่ผ่านมาตรงกับวันครบรอบ 5 ปี ที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของชาวฮ่องกงที่ต้องการสิทธิเลือกตั้งทั่วไปเพื่อเลือกผู้บริหารของตนเอง อันนำไปสู่การเกิดขึ้นของขบวนการร่มที่ยึดครองฮ่องกงยาวนาน 79 วัน สโตน ผู้ประท้วงวัย 22 ปี เปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อคืนวันเสาร์ว่า การประท้วงอย่างสันติไม่ได้ผล

    เมื่อวันศุกร์ ทางการฮ่องกงได้จับกุมนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนดัง 5 ราย และสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายประชาธิปไตยอีก 3 ราย ผู้ถูกจับรวมถึงโจชัว หว่อง และแอ็กเนส โจว ซึ่งถูกแจ้งข้อหายุยงและเข้าร่วมการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ก่อนได้รับการประกันตัว

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วงที่ด้านนอกที่ทำการรัฐบาลเมื่อวันเสาร์ / AFP

    การชุมนุมประท้วงที่เริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนเมื่อกลางเดือนมิถุนายน ไม่มีแกนนำที่เป็นตัวเป็นตน แต่นักเคลื่อนไหวนัดชุมนุมกันผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ในวันอาทิตย์นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาชนเดินทางมายังสนามบินฮ่องกงด้วยทางรถยนต์และรถไฟ เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อระบบขนส่งของสนามบิน เริ่มในเวลา 13.00 น.

    เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ผู้ประท้วงได้เข้าไปปักหลักชุมนุมประท้วงภายในอาคารผู้โดยสาร กระทบต่อการบริการทำให้สนามบินต้องระงับการบิน 2 วัน แต่ทางการฮ่องกงได้ขอคำสั่งคุ้มครองจากศาล ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมในสนามบินได้อีก เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วผู้ประท้วงเคยนัดเคลื่อนไหวกดดันระบบคมนาคมที่สนามบินมาแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร

    ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงนับพันคนมารวมตัวกันด้านนอกสถานีรถประจำทางของสนามบิน และทำให้ทางการสั่งหยุดเดินรถไฟสายด่วนมายังสนามบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"