ลองสักตั้ง กับการเป็นนักเขียน "อร BNK48"


เพิ่มเพื่อน    

พัศชนันท์ เจียจิรโชติ หรืออร หนึ่งในสมาชิกแห่งวง BNK48

 

 

      “ ใครๆ ก็เขียนหนังสือได้ แต่การจะเป็นนักเขียนที่ดีต้องทำอย่างไร วันหนึ่งอรจะเป็นนักเขียนที่ดีให้ได้ คือ หนึ่งในประโยคที่ พัศชนันท์ เจียจิรโชติ หรือ อร แห่งวง BNK48 ไอดอลแสนสดใส เด็กสาวคิดบวก คอยสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับทุกคนอยู่ตลอดเวลา มาพูดคุยถึงการเป็นนักร้องสู่นักเขียน ในกิจกรรม NLT Edutainment ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 ซึ่งกรมศิลปากร โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ จัดขึ้น เมื่อวันก่อน

      กิจกรรมสร้างสรรค์นี้สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่สนใจการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น และปรับภาพลักษณ์หอสมุดแห่งชาติ สื่อสารกับคนรุ่นใหม่ เพื่อขยับภาพจากสถานที่ศึกษาค้นคว้าเก่าแก่รุ่นปู่-รุ่นพ่อ มาเป็นเพื่อนเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

 

อรอุ๋ง ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ

 

      งานนี้ เปิดเวทีอภิปรายหัวข้อ “Orn’s Writing จากไอดอลสู่นักเขียน จากบันทึกเดินทางสู่หนังสือเล่าประสบการณ์” โดย อร เจ้าของฉายา “อรอุ๋ง” แสนน่ารัก มาเปิดใจกับเหล่าโอตะทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมล่วงหน้าจนเต็มห้องประชุมใหญ่ สำนักหอสมุดแห่งชาติ หลากเรื่องราวของงานเขียนที่เธอแปรเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดให้กลายเป็นตัวอักษร และพาเธอมาสู่จุดที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นนักเขียนขวัญใจแฟนคลับ

      พนมบุตร จันทรโชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การอ่านหนังสือของคนไทยเป็นกิจกรรมที่ไม่แพร่หลายมาก โดยเฉพาะหนังสือดีและมีสาระ เหตุเพราะขาดแคลนหนังสือดีและมีสื่ออื่นดึงดูดใจนักอ่านอย่างก้าวกระโดด จึงจำเป็นต้องปลูกฝังรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง การสร้างนิสัยรักการอ่านจำเป็น กรมศิลปากรจัดกิจกรรม NLT Edutainment เพื่อสร้างความรู้ ความสุข และความสร้างสรรค์ กิจกรรมครั้งที่ 10 ได้เชิญพัศชนันท์ เจียจิรโชติ มาร่วมพูดคุย เป็นไอดอลที่ได้รับความนิยมทั้งงานเพลง ภาพยนตร์ ละคร และการจับปากกาเขียนหนังสือที่หลายคนยังไม่ทราบ

      “ หนังสือเรื่อง Orn The Way ที่อร BNK48 เขียนเหมือนบันทึกการเดินทางในประเทศอิตาลี ถ้าไม่ตีพิมพ์ก็เป็นไดอารีส่วนตัว เมื่อจัดทำเป็นหนังสือได้เผยแพร่สู่ผู้อ่าน ผมประทับใจที่น้องอรเขียนคำนำในเล่มว่าอยากจะลองสักตั้งกับการเป็นนักเขียน เธอไม่รู้หนังสือจะให้อะไรกับคนอ่านบ้าง แต่การให้คนอ่านรับรู้ประสบการณ์การเดินทางก็คงไม่ใช่เรื่องแย่ จากที่ได้อ่านหนังสือคนอ่านได้รับรู้ประสบการณ์ผ่านงานเขียนของเธอ ถือเป็นต้นแบบคนรุ่นใหม่ที่ชอบงานเขียน ซึ่งจะต้องเป็นนักอ่านที่ดีมาก่อน แรงบันดาลใจของน้องอรจะทำให้เกิดนักอ่านและนักเขียนที่ดีต่อไป” พนมบุตรกล่าวถึงไอดอลสาวด้วยความชื่นชม

 

พนมบุตร จันทรโชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร ชื่นชมไอดอลสาวเป็นแรงบันดาลใจการอ่าน

 

      โปรเจ็กต์นี้ สำนักหอสมุดแห่งชาติหวังมัดใจเด็กรุ่นใหม่ สุภาณี สุขอาบใจ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาห้องสมุด กล่าวว่า การอ่านหนังสือเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาสังคม หากจะให้รักการอ่านต้องปลูกฝังและอ่านอย่างต่อเนื่อง ผู้อ่านจะได้ความรู้ ความคิด โครงการนี้มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยสนใจอ่านหนังสือทั้งทางตรงและทางอ้อม ครั้งนี้ชวนศิลปินไอดอลหนึ่งในสมาชิก BNK48 มาร่วมการอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และประสบการณ์ ก่อนหน้านี้เชิญนักเขียนที่มีชื่อเสียง นักอ่าน นักเดินทาง และศิลปินร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทุกครั้งได้รับความสนใจอย่างมาก กิจกรรมครั้งที่ 10 ได้เชิญพัศชนันท์ เจียจิรโชติ มาร่วมพูดคุย กระตุ้นการอ่าน ทั้งยังช่วยให้คนรุ่นใหม่รู้จักหอสมุดแห่งชาติมากขึ้น

 

อร BNK48 พูดคุยถึงการจับปากกาเขียนหนังสือ   

 

    ถึงคิวนักร้องไอดอลได้มาเล่าถึงนิสัยรักการอ่านและการเขียน อร BNK48 เล่าว่า ตอนอนุบาลรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนหัวช้า จึงฝึกอ่านหนังสือพิมพ์ของคุณพ่อและเริ่มเข้าห้องสมุดอ่านการ์ตูนอัตชีวประวัติเลดี้ไดอานา เพราะอ่านง่ายสำหรับเด็ก หลังจากนั้นก็เข้าห้องสมุดมากขึ้น ชอบกลิ่นหนังสือ เริ่มอ่านจริงจังเมื่อ ป.5 นวนิยายเรื่อง “เดอะ ไวท์โรด” ของ ดร.ป๊อป มีความภูมิใจที่เราอ่านหนังสือเล่มหนาแล้วก็ชวนเพื่อนอ่านตาม ต่อมาอ่านหนังสือของสำนักพิมพ์แจ่มใส หนังสือแต่ละเล่มมีสเน่ห์ที่น่าสนใจ จะอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรก

      “ หนูชอบเดินเข้าร้านหนังสือ จะมีโซนหนังสือแนะนำ แต่จะพลิกดูเนื้อหาถ้าถูกใจก็ซื้อ ชอบหนังสือแนวจิตวิทยาและปรัชญาชีวิต ตอนนี้อ่านเรื่อง FUTURE ของสำนักพิมพ์ Open Book เห็นในทวิตเตอร์ซื้ออ่านตาม มีคนบอกคุ้มเหรอ ในหนึ่งหน้ามีประโยคเดียว หนูคิดว่าการลงทุนซื้อหนังสือไม่มีความเสียดาย กลับมีความสุขที่ได้เก็บหนังสือในชั้นหนังสือสะสมของตนเอง” อร พัศชนันท์ กล่าว

หนังสือ “Orn The Way” เรื่องเล่าระหว่างทาง พ็อกเกตบุ๊กเล่มแรกของอร

 

     ส่วนหนังสือ “Orn The Way” เรื่องเล่าระหว่างทางที่นักร้องไอดอล อร BNK48 ได้มาทำร่วมกับสำนักพิมพ์แซลมอน โดยเธอไปท่องเที่ยวที่อิตาลีพร้อมเพื่อนสนิท ตาหวาน BNK48 หรือ อิสราภา ธวัชภักดี เพียง 2 คน ไม่มีทีมงานหรือผู้จัดการตามไป

      อรอุ๋ง บอกที่มาพ็อกเกตบุ๊กเล่มนี้ว่า เคยโพสต์ในเฟซบุ๊กว่าจะไปเที่ยวระหว่างฝรั่งเศสและอิตาลี คนเชียร์ฝรั่งเศสเยอะมาก แต่คิดไว้ในใจแล้วเลือกอิตาลี เพราะมีสตอรี่มากกว่าแฟชั่น บวกกับชอบโรเมโอกับจูเลียตอยู่แล้ว เป็นการเดินทางไปยุโรปครั้งแรกในชีวิต มีวิธีการเตรียมตัว ต้นฉบับ ข้อมูลและถ่ายภาพเบื้องต้น แต่ละวันจดบันทึกทุกอย่าง อาหารการกิน ก้าวเดิน ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขียนไว้เพื่อเป็นข้อมูลทำหนังสือ ตาหวานช่วยถ่ายภาพ แต่เพื่อนลืมแบตเตอรี่กล้องจึงใช้สมาร์ทโฟนถ่ายแทน

      ก่อนเดินทางก็หาข้อมูลและค้นเว็บที่เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับอิตาลีเป็นเดือน มีคำเตือน โจรชุม คิดมาก หาแนวทางป้องกันตัวรับมือ แล้วยังเกิดแพลนบี จะนั่งรถไฟไปไซบีเรีย เวียดนาม หรืออินโดนีเซีย สุดท้ายเราต้องทำให้ได้ ดูแลตัวเองให้ได้ ก่อนหน้านี้เคยเขียนนิยายลงเว็บเด็กดี หรือ dek-d.com ตอนนั้นใช้ช่วงเวลา 18.00-21.00 น. เขียนนิยาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของการเป็นนักเขียน

 

.หนังสือเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวอิตาลีของไอดอลสุดน่ารัก

 

      “ เล่มนี้วางธีมการเขียนก่อนไปในแต่ละเมือง แต่จะได้เรื่องวิถีชีวิตและสิ่งที่เราไม่คาดหวังเพิ่มมา เป็นเนื้อความที่ดีมาก ตรงตามแต่ละเมือง ต้นฉบับหนาแต่บรรณาธิการตัดออก จุดเริ่มต้นการเขียนยากมาก ไปนั่งร้านกาแฟตั้งแต่ 5 ทุ่มถึงตี 2 เขียนไม่ออก สุดท้ายผ่านมาได้ ยากมากตอนเริ่มต้น แต่พอจับใจความได้ก็ไหลลื่น จะเล่าแบบไหนเวลาคิดไม่ออก ตอนนั้นเขียนถึงมิลานก็มีคนแนะนำให้ใช้สิ่งแรกที่เรารู้สึกหรือนึกถึงเพื่อเดินเรื่องต่อไป” อรเผยความยาก แถมแอบปล่อยมุกผ่านมาได้เพราะเดดไลน์แท้ๆ

      ไอดอลสาว บอกด้วยว่า ตอนไปอิตาลีชอบเมืองเวโรนาที่สุด สวยมาก เป็นเมืองท่องเที่ยวชิลๆ มีโบสถ์ยิ่งใหญ่ เป็นเมืองฮันนีมูน รู้สึกอินมีหมอกลง ฉากโรเมโอกับจูเลียตเข้ามาในหัวทำให้อยากตามหา เพราะอ่านการ์ตูนและบทละครเช็คสเปียร์มาก่อน เมืองเวโรนาก็เล่าเรื่องความรัก เมืองมิลานเกี่ยวกับศิลปะและช็อปปิ้ง ท่องเที่ยวแบบสนุกๆ ที่ฟลอเรนซ์ มีภาพประกอบในเล่ม การไปอิตาลีได้ชาร์จแบตชีวิตจากที่ทำงานหนัก อีกใจคิดถึงการทำงาน แต่ขอหยุดพักเพื่อไปต่อ เราเติบโตทุกวันผ่านเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้เรียนรู้จากความผิดพลาด ตลอด 7 วันเดินทางรับผิดชอบตัวเองและเพื่อนร่วมทาง ขณะนั่งเครื่องบินกลับคุยกันว่า เราโตขึ้นผ่านการเดินทางเพียง 7 วัน อีกไม่กี่เดือนจะครบปีที่ไปอิตาลีแล้ว มีความทรงจำมากมาย

 

จากมิลานมาเวโรนา มาร่วมเดินทางผ่านตัวอักษรของอร BNK48

 

      ในงานเขียนของเธอจะมีบทที่นักร้องสาวเขียนเล่าเรื่องส่วนตัว การแยกทางของพ่อแม่ อรบอกว่า เขียนประสบการณ์ตัวเองลงไปเพื่อให้กำลังใจเยาวชนที่เผชิญปัญหาแบบนี้เช่นกัน เลือกเขียนให้หนังสือเป็นเพื่อนพวกเขา ปัญหาครอบครัวไม่ใช่เรื่องน่าอาย จะได้รู้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ บางคนก็เจอปัญหาความรัก ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ หนังสือจะส่งต่อความรักให้คนอื่นต่อไป

      “ เคยให้คะแนนหนังสือเล่มนี้ 7 เต็ม 10 คะแนน รู้สึกยังไม่เก่งพอเหมือนพี่ๆ นักเขียน และเป็นน้องใหม่ในวงการ ยังทำได้ไม่ดีพอ ต้องค่อยๆ เติม หนูทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว คะแนนที่เหลือเอาไว้เล่มหน้า ผลงานหนังสือเล่มใหม่จะเขียนอีกแนวหนึ่ง” อร BNK48 บอก

      เมื่อถามถึงความแตกต่างระหว่างการทำงานเพลงกับผลงานหนังสือ ไอดอลสาวบอกว่า การเป็นไอดอลสื่อออกมาผ่านการแสดง ร้องเพลง เต้น แต่การเขียนละเอียดกว่านั้น ต้องผ่านกระบวนการกลั่นกรองความคิด แต่ที่เหมือนกันคือ ส่งความสุขและความคิดสร้างสรรค์ ขอบคุณสำนักหอสมุดแห่งชาติที่เชิญมาทำกิจกรรม ตนชอบเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากกว่าผลลัพธ์ที่ได้ ขอผู้ใหญ่ว่าอยากมากิจกรรมนี้ให้ได้ เพราะการได้มาทำกิจกรรมจะได้ประโยชน์กับสังคม เด็กหลายคนอยากยืนในจุดที่ตนเป็น และอยากสนับสนุนการอ่านในประเทศไทย

      “ เราอยู่กับการอ่านมาตลอด การกลับมาใช้ชีวิตกับตัวเอง กลับมานั่งอ่านหนังสือดีๆ เล่มสองเล่ม เป็นการใช้เวลาที่ดีกว่าอยู่กับโลกโซเชียล อยากเชิญชวนให้หาหนังสือดีๆ มาอ่านสักเล่มต่อสัปดาห์ เป็นการใช้เวลาที่ล้ำค่า ยุคนี้ทุกอย่างเร็วไปหมด บางคนอาจจะไม่อ่านหนังสือ ก็อยากให้ทบทวนและหาคำตอบให้กับตัวเอง เห็นคุณค่าของตัวเอง แล้วจะพบว่าตัวเองสามารถเป็นแสงสว่างให้กับคนอื่นได้เช่นกัน” สมาชิก BNK48 ร่วมหนุนสังคมแห่งการเรียนรู้

 

 บรรยากาศ “Orn’s Writing จากไอดอลสู่นักเขียน” เหล่าโอตะไปให้กำลังใจศิลปินคึกคัก

 

     สำหรับบรรยากาศ “Orn’s Writing จากไอดอลสู่นักเขียน” นอกจากเหล่าโอตะจะไปให้กำลังใจคึกคักแล้ว  ยังเปิดให้แฟนคลับยิงคำถามกับอรอุ๊ง ทั้งการเล่นเบสเป็นงานอดิเรก ผลงานเขียนเล่มใหม่จะคลอดเมื่อไหร่ ซึ่งไอดอลสุดน่ารักตอบด้วยรอยยิ้ม ยังไม่ได้วางแผนหนังสือเล่มต่อไปจะเป็นเรื่องอะไร อาจจะเปลี่ยนชื่อ ไม่ใช่ Orn The Way เพราะตกหลุมรักในการเขียน อยากจะเป็นแสงสว่างให้กับเยาวชน แม้งานจะยุ่งลุยกับงานแสดง มีผลงานละครเรื่องใหม่ ถ้ามีเวลาว่างจะอ่านหนังสือ ส่วนงานวงการบันเทิงเป็นประสบการณ์ล้ำค่า หากเจอทางที่ใช่ทางที่ชอบจะเลือกเดินต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"