หอสมุดแห่งชาติชวนย้อนรอย "วารสาร-นิตยสารฉบับแรก"หาชมยาก


เพิ่มเพื่อน    

 

      กรมศิลปากร โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ ชวนคนไทยเรียนรู้พัฒนาการของวารสารและนิตยสารไทย จัด“นิทรรศการวารสาร และนิตยสารฉบับแรก”เป็นการย้อนรอยวารสารและนิตยสารบ้านเรา ซึ่งเคยแจ้งเกิด โลดแล่นบนถนนหนังสือ หลายเล่มอยู่รอดมาจนปัจจุบัน หลายเล่มกลายเป็นตำนานไปแล้ว และส่วนหนึ่งแปลงร่างสู่แพลตฟอร์มออนไลน์รับการเปลี่ยนแปลง

        กิจกรรมนี้อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมหอสมุดแห่งชาติ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ไฮไลท์นำต้นฉบับวารสารและนิตยสารฉบับแรก หรือฉบับปฐมฤกษ์ ที่จัดเก็บอย่างดีและให้บริการที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ มาจัดแสดงแบ่งเนื้อหาออกเป็น 5  ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ประวัติความเป็นมาของวารสารในประเทศไทย จัดแสดงวารสาร นิตยสารหายาก ที่เผยแพร่ก่อนปี พ.ศ. 2500 ส่วนที่ 2 วารสารและนิตยสาร จัดแสดงตามช่วงระยะเวลา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500-2559 

         

      นิทรรศการส่วนที่ 3 วารสารและนิตยสาร แบ่งตามประเภทเนื้อหา เช่น ด้านศาสนา ด้านวิศวกรรมศาสตร์   ส่วนที่ 4 วารสารของหน่วยงานภาครัฐ เช่น นิตยสารศิลปากร วารสารวิชาการหอสมุดแห่งชาติ  และส่วนที่ 5  วารสาร นิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ และผลงานของอาจารย์ศุภชัย ราชพิตร ผู้ที่มอบวารสาร และนิตยสารฉบับปฐมฤกษ์ที่สะสมไว้ให้กับสำนักหอสมุดแห่งชาติ

 

         สนใจชมความเป็นมาของวารสารและนิตยสารในประเทศไทยตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ. 2500  และการเปลี่ยนแปลงของวารสารและนิตยสารในช่วงเวลาต่างๆ ว่ามีความแตกต่างจากวารสารและนิตยสารในยุคปัจจุบันอย่างไร แวะไปชมกันได้ที่ห้องวชิรญาณ 2 - 3  ชั้น 1 อาคาร 2 สำนักหอสมุดแห่งชาติ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30  ธันวาคม 2563 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"