บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ได้ฤกษ์เสียที เมื่อที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้วันที่ 18 ก.ย.นี้ เป็นวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ตามที่ฝ่ายค้านได้เสนอญัตติ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตาม รธน. มาตรา 161 โดยนายกฯ พร้อมจะเดินทางไปชี้แจงด้วยตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านั้นวิปรัฐบาลเสนอให้ ครม.เคาะวันที่ 11-12 ก.ย. แต่เมื่อสรุปเป็นวันที่ 18 ก.ย. และเป็นวันสุดท้ายในสมัยการประชุมนี้ จึงมีเวลาแค่วันเดียวจบ หากเริ่มตั้งแต่ 09.30-24.00 น. เบ็ดเสร็จมีเวลา 14.30 ชม....0

                ขณะที่ฝ่ายค้านยังไม่พอใจ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มองว่า "เจตนารัฐบาลค่อนข้างใจแคบ ค่อนข้างจะกลัว จึงบีบให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายเพียงวันเดียว" แต่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เห็นว่า "หากเริ่มประชุมตั้งแต่ช่วงเช้าเชื่อว่าจะเพียงพอ เพราะมีเพียง 2 ประเด็นที่จะซักถาม และเสนอแนะ" จะว่าไปแล้วอภิปรายทั่วไปไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ มีแค่ 2 ประเด็น ฝ่ายค้านถามมา นายกฯ ตอบไปว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนประเด็นทางกฎหมายก็ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และคงไม่มีความจำเป็นต้องประชุมลับ เอาตามที่วิปรัฐบาลเสนอ ทุกคนต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง ใครที่แอบคิดจะใช้เงื่อนไขนี้พูดเพื่อ "ลิดรอน บั่นทอน สั่นคลอน สถาบัน" ก็ต้องคิดให้ดี กระแสตีกลับไม่รู้ตัว...0

                การเมืองไทยกับโหราศาสตร์เป็นของคู่กันมาแต่โบราณกาล นายภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล หรือ ซินแสภาณุวัฒน์ ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมบุตรชาย นายคมสัน พันธุ์วิชาติกุล รองโฆษก รมช.ศึกษาธิการ (คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เดินทางมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล พร้อมฟันธงว่า "ดวงของนายกฯ ในภาพรวมก็ดีอยู่แล้ว และจะดูแลบ้านเมืองไปอีกยาว อีก 2 สมัย (8 ปี) เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะผ่านพ้นวิกฤติปัญหาไปได้" แหม! เล่นอวยกันกลางทำเนียบฯ อย่างนี้ ทำเอา ลุงตู่ ต้องออกตัวว่า “ไม่สงสารฉันบ้างเหรอ จะให้ฉันอยู่อีกตั้งนาน” เอาเป็นว่า 18 ก.ย.นี้ ลุ้นศาล รธน.วินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช.ถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ จากนั้นก็ลุ้นเรื่องถวายสัตย์ฯ ไม่ครบตาม รธน.ก่อน หากผ่าน 2 ด่านนี้ไปได้จะอยู่อีกกี่ปีก็เอาที่สบายใจไปเลย...0

                ความชัดเจนในการจัดรายการนายกฯ พบประชาชน นายกฯ บอกว่า "ยังไม่มีนโยบายในเรื่องนั้น ถ้าจะพบประชาชนจะพบในรูปแบบของการพูดคุยกัน แต่ไม่ใช่ว่าไปปิดทุกช่องอะไรแบบนี้ คงไม่ทำ เพราะทำมาแล้ว 5 ปี อาจจะเป็นการสัมภาษณ์บ้าง อะไรบ้าง ซึ่งก็พร้อมที่จะพบปะ เช่น เกษตรกร นักศึกษา ทำนองนี้ ในช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือโทรทัศน์ในบางช่องที่ขอสัมภาษณ์ แต่ผมคงไม่ไปสั่งเขาหรอก" คิดถูกแล้วที่ไม่ไปใช้สื่อของรัฐหรือไปแย่งเวลาช่องต่างๆ ให้ถูกโจมตีอีก ยุคนี้ต้องใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ ขอแนะนำให้ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กต่างๆ อาทิ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha, ไทยคู่ฟ้า หรือ FC ลุงป้อม ประวิตร รวมทั้งเพจของพรรคพลังประชารัฐ และ "เพจ IO" ในเครือข่ายของรัฐบาลอีกมากมาย รวมแล้วมีแฟนเพจหลายล้านคน วัดกันไปเลยว่าแฟนคลับตัวจริงของ ลุงตู่ มีมากน้อยแค่ไหน...0
                ปรบมือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำโดย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แถลงความคืบหน้าการหายตัวของ นายพอลละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตั้งแต่ 17 เม.ย.57 โดยใช้โดรนสำรวจทางอากาศและหุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำสแกนด้วยคลื่นโซนาร์พบชิ้นส่วนกระดูกในถังน้ำมัน 200 ลิตร เหล็กเส้น 2 เส้น และชิ้นส่วนกะโหลกที่มีลักษณะถูกเผาไหม้อำพรางคดีทิ้งศพไว้ใต้น้ำเขื่อนแก่งกระจาน หลักฐานดังกล่าวคล้ายกับคดี ทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่ถูกอุ้มไปเผาทิ้งแม่น้ำ แต่ยังหาศพไม่เจอ สำหรับ บิลลี่ เป็นแกนนำกะเหรี่ยงที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูก จนท.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผาบ้าน ยุ้งข้าว เมื่อพบหลักฐานสำคัญบ่งชี้ว่าบิลลี่เสียชีวิตแล้ว ประกอบกับพยานหลักฐานวันที่บิลลี่ถูก จนท.อุทยานควบคุมตัว น่าจะเชื่อมโยงเอาคนร้ายตัวจริงมาลงโทษได้ไม่ยาก!...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"