จับตา"ศักดิ์สยาม"โละบอร์ดรัฐวิสาหกิจ


เพิ่มเพื่อน    

"ศักดิ์สยาม"จ่อโละบอร์ดรัฐวิสาหกิจยกแผง ส่อฟันบอร์ดการบินไทยหลังบริหาร 1 ปี ขาดทุนอื้อทะลุ 1.3 หมื่นล้านบาท หารือ ‘บิ๊กตู่’ เปิดช่องล้างบอร์ดการรถไฟฯ ‘ศักดิ์สยาม’ ลั่นบอร์ดไหนมีกำไรถือว่ารอดตัว

05 ก.ย. 62  -นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าความคืบหน้าการโยกย้ายและแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)หน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงคมนาคมนั้นจะต้องดำเนินการเสร็จก่อน 1 ต.ค.นี้ ขณะนี้ได้หารือกันายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ถึงเรื่องของข้อกฎหมายและระเบียบการกำกับดูแลว่ากระทรวงคมนาคมมีขอบเขตอำนาจแค่ไหนในการแต่งตั้งผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ พร้อมได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นคนร่างรายชื่อเพื่อเสนอขอความเห็นชอบ

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่าสำหรับเรื่องการลาออกของคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟม.) นำโดยนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานบอร์ดนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ทราบเรื่องแต่เมื่อมีการลาออกแล้ว กระทรวงคมนาคมก็จะดำเนินการแต่งงตั้งใหม่ อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอรายชื่อประธานและคณะกรรมการของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และ การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) แล้วเนื่องจาก 2 หน่วยงานดังกลาวไม่มีบอร์ดส่งผลให้ประชุมบอร์ดไม่ได้ ซึ่งมีหลายหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการด้วย

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่าส่วนคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน), การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมของการโยกย้าย โดยต้องดูที่เหตุผลเป็นหลัก อาทิ เรื่องการบริหารงานแล้วขาดทุน ส่วนด้านบอร์ดรฟท.ซึ่งแต่งตั้งมาโดยคำสั่ง ตามมาตรา 44 นั้น ตนได้หารือกับนายกรัฐมนตรี พ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปบ้างแล้วถึงแนวทางดำเนินการเรื่องดังกล่าว

“การแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจต้องดูเหตุผล หากที่ไหนมีกำไรจะไปโยกย้ายเขาได้ยังไง ส่วนด้านการบินไทยทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าผลงานมันเป็นยังไง” นายศักดิ์สยามกล่าว

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าสำหรับเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบอร์ดการบินไทยนั้นถุกแต่งตั้งให้เข้ามาทำงานในวันที่ 20 มิ.ย. 2561 นั้นพบว่าการบริหารงานมา 1 ปี ระหว่าง มิ.ย. 25-1 – มิ.ย. 2562 นั้นยังไม่สามารถลดปริมาณการขาดทุนได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ พบว่าในช่วงดังกล่าวมียอดขาดทุนสะสม 13,564 ล้านบาท แบ่งเป็น ยอดขาดทุนในไตรมาส3-4 ปี 2561 ราว 6,686 และยอดขาดทุนในไตรมาส 1-2 ปี 2562 อีก 6,878 ล้านบาท ขณะที่ยอดขาดทุนสะสมของบริษัทอยู่ที่245,133 ล้าน ทำให้อัตราหนี้สินต่อกระแสเงินสด (debt to EBITDA) 86.43 เท่าตัว ส่วนด้านบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.นั้นมียอดกำไรในปี 2561 ราว 25,000 ล้านบาท ส่วนด้าน กทท. ในแต่ละปีมีกำไรมากกว่า 5,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีกำไรในปี 2561 มากกว่า 9,000 ล้านบาท 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"