‘วราวุธ’ โดนลูกหลง ‘ศึกใน’ ทส. ถอดรหัส เขย่าเก้าอี้ ‘ธัญญา’


เพิ่มเพื่อน    

          เหมือน “วราวุธ ศิลปอาชา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะถูก “รับน้อง” จากดินแดนสนธยา หลัง นายสัตวแพทย์ธีทัชฐ์ เกียรติลดารมย์ ประธานสมาพันธ์รักผืนป่าแห่งประเทศไทยและอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ออกมาแฉว่า มีการซื้อ-ขายเก้าอี้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มูลค่า 600 ล้านบาท

            ทั้งที่ในการโยกย้ายที่ผ่านมามีเพียงแต่ตำแหน่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และอธิบดีกรมน้ำบาดาล ไม่มีตำแหน่ง “อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช”

            ขณะเดียวกัน การแต่งตั้งที่เกิดขึ้นเป็นการโยกย้ายแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายน 2562 นี้ ไม่มีนัยซ่อนเร้น แต่อยู่ดีๆ นายธีทัชฐ์กลับออกมาจุดพลุเรื่องนี้ นั่นย่อมมีนัยสำคัญ

            หากแต่ “เป้าหมาย” นั้น ไม่ใช่ “วราวุธ ศิลปอาชา” แต่น่าจะเป็น “นายธัญญา เนติธรรมกุล” อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

            ประเด็น 600 ล้านบาท ที่ถูกอ้างว่าเป็นมูลค่าการซื้อ-ขายตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ดูจะไม่สมเหตุสมผล เมื่อเทียบกับงบประมาณและขุมทรัพย์ในทางการเมือง

            เหมือนจะเป็นเพียงการหยิบยกขึ้นมาผสมโรงเพื่อให้เรื่องดูน่าสนใจ และทำให้ตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ดูมีปัญหา

จากถ้อยแถลงของนายธีทัชฐ์ จะพบว่าเนื้อหาส่วนใหญ่หนักไปทางนายธัญญา ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการจัดทำเรื่องโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณไปเพาะชำกล้าไม้ในช่วงเดือน ส.ค.52 จำนวน 2 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 109,313,100 บาท ตั้งแต่นายธัญญาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้

            อีกประเด็นที่นายธีทัชฐ์นำไปแถลงคือ กรณีเพิ่มเงินเดือนให้ภรรยาตนเอง 6% และบุคคลใกล้ชิดสูงเกินความเป็นจริงมากกว่า 10 ราย ทั้งที่ผู้ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ปฏิบัติงานดีเด่น ยังได้รับการเลื่อนเงินเดือนเพียง 3-4%

            โดยทั้ง 2 เรื่องพบว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 นายสมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพิ่งจะเดินทางไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดนายธัญญา ในข้อกล่าวหาการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต

            เช่นเดียวกับการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ที่อยู่ในการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่นายธีทัชฐ์กล่าวถึงอีกเรื่อง ยังพบว่านายสมัครเป็นผู้ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช. เพื่อติดตามและเร่งรัดการไต่สวนคดีดังกล่าวเมื่อหลายปีก่อน

            นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า นายสมัครเคยยื่นเรื่องร้องเรียนผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นระยะ และเมื่อวันที่ 22 ก.ค.62 ก็เคยไปยื่นหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของนายธัญญาต่อ “นายวราวุธ”

             จนทุกคนในวงการรู้ว่า “สมัคร ดอนนาปี” และ “ธัญญา เนติธรรมกุล” คือ “คู่แค้น”

              แต่จะเกี่ยวข้องกับ “สมัคร” หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

             แต่การออกมาตีรวนในช่วงนี้ โดยหยิบยกเอาคดีความต่างๆ ของนายธัญญามาเป็น “ธง” ย่อมเล็งเห็นเจตนาของเบื้องลึกเบื้องหลังว่าต้องการอะไร

              ในฤดูกาลแต่งตั้งครั้งนี้ นายธัญญายังอยู่ตำแหน่ง ซึ่งแน่นอนว่าฝ่ายตรงข้ามในกระทรวงที่อยากให้เปลี่ยน ย่อมต้องหาทางและหาเรื่องเพื่อให้มีการโยกย้ายสับเปลี่ยน

            ณ วันนี้ คือวันที่ 6 ก.ย.62 ยังอยู่ในช่วงแต่งตั้งโยกย้ายตามฤดูกาล ซึ่งมักจะทำกันก่อนวันที่ 30 ก.ย. แสดงให้เห็นว่ามีความพยายามนำเรื่องนี้มาจุดพลุ เพื่อให้เป็นเรื่อง และเกิดข้อครหากับตัว “ธัญญา”

            และนำไปซึ่งเป้าหมายคือ การเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมอุทยานฯ หรือไม่

             ขณะที่ “วราวุธ” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เหมือนถูก “ลูกหลง” ของ “ศึกคนใน” เข้าไปด้วย เพราะไม่มีใครเชื่อว่ามูลค่าเก้าอี้ตัวนี้จะเว่อร์ถึง 600 ล้านบาท

            “ธีทัชฐ์” โผล่ออกมาท่ามกลางความสงสัย และถูกตั้งข้อสังเกตว่าทำเอง หรือร่วมกันทำกับใครหรือไม่ เพราะดูเหมือนเขาเองก็ไม่ค่อยจะแม่นข้อมูลเท่าใดนัก เหมือนกับซ้อมมาตามสคริปต์

             แม้แต่เรื่อง 600 ล้านบาท ที่แทบไม่มีมูล และคลิปที่เอามาแฉกล่าวถึงเรื่องขึ้นเงินเดือนด้วยซ้ำ ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งแต่อย่างใด

              เอาเป็นว่า รอบนี้ “วราวุธ” ซวย ทั้งที่ไม่เกี่ยวข้องเลย.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"