เอกชนตุรกี สนใจลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย. 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเอกอัครราชทูต กรุงอังการา เข้าพบว่าโดยนางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้พา 3 บริษัทลงทุนของประเทศตุรกี ที่มีความสนใจลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเข้าร่วมหารือกับตน ประกอบด้วย 1.บริษัท Bozankaya เป็นบริษัทชั้นนำในการผลิตยานพาหนะไฟฟ้า (รถ Tram/รถเมล์) ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นบริษัทได้ชนะการประมูลการผลิตรถไฟฟ้าสายสีเขียวในประเทศไทยมูลค่า 40 ล้านยูโร (ปี 2559)

ทั้งนี้ บริษัท Bozankaya ได้ให้ความสนใจโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางอื่นๆ ของไทยในอนาคต อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงินประมาณ2.35 แสนล้านบาท ซึ่งเรื่องอยู่ที่สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย. 2562) จะมีการหารือถึงงบประมาณประจำปี 2563 ที่จะใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มดังกล่าว โดยจะแบ่งการลงทุนเป็น 2 เฟส หลังจากก่อนหน้านี้ติดปัญหาเรื่องวินัยการเงินการคลัง อย่างไรก็ตาม ในการหารือเบื้องต้นกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแนวโน้มว่าสามารถดำเนินการได้

2.บริษัท Rönesans Group บริษัทลงทุนด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน/อุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ ด้านสุขภาพ โดยเป็นบริษัทก่อสร้างใหญ่อันดับ 9 ของยุโรป สนใจลงทุนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และ 3.บริษัท Akfen Holding ลงทุนในหลากหลายสาขา อาทิ ท่าเรือ (ท่าเรือ Mersin ทางตอนใต้ของตุรกีเป็นหนึ่งในท่าเรือที่สำคัญที่สุดของตุรกี) พลังงาน พลังงานทดแทน อสังหาริมทรัพย์ เหมืองแร่ และก่อสร้าง มีความสนใจลงทุนในพื้นที่อีอีซี และโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) กะทู้-ป่าตอง ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เนื่องจากมีเทคโนโลยีขั้นสูง และประสบการณ์การเจาะอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ตนได้แจ้งให้ทั้ง 3 บริษัททราบว่า ยินดีที่ได้ให้ความสนใจลงทุนโครงการต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงคมนาคมเปิดกว้างให้กับบริษัทเอกชนทั่วโลก ภายใต้เงื่อนไขร่วมทุนกับบริษัทของไทยในอัตราส่วนบริษัทไทย 51% และบริษัทต่างชาติ 49% นอกจากนี้ ตนยังได้แจ้งว่าหากหลังจากนี้หากต้องการข้อมูลในส่วนใด สามารถประสานขอผ่านทางสถานฑูตได้ เนื่องจาก โครงการใดที่ผ่านมติการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วนั้น สามารถเปิดเผยได้ และเป็นการเปิดกว้างในด้านของการแข่งขัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ใน‪วันพรุ่ง‬นี้ กระทรวงคมนาคมจะรายงานความคืบหน้าของ 3 โครงการลงทุนสำคัญในพื้นที่อีอีซี ได้แก่ 1.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งเตรียมลงนามกับเอกชนผู้ชนะการประมูลในวันที่ 9 ก.ย.นี้ 2. โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 ท่าเทียบเรือ F มีการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างรอศาลปกครองพิจารณาหลังจากกลุ่มเอกชนได้ยื่นคำร้องไป และ 3.โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) มีบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เป็นเจ้าของโครงการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"