จับตา‘ชวน’นั่งหัวโต๊ะแบ่งเค้กกรรมาธิการ-10พรรคเล็กเจรจาขอประธานกมธ.1ตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    



6ก.ย.62-เมื่อเวลา 09.30  น. ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการการประชุม ภายหลังนัดทุกพรรคการเมืองประชุมจัดสรรโควต้าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่มีจำนวน 35 คณะ โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมือง อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย, นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พรรคประชาธิปัตย์ และ นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย ในฐานะผู้ประสานงาน 10 พรรคเล็ก
นายชวน ได้แจ้งที่ประชุมก่อนเข้าสู่วาระว่า ที่ต้องนัดหมายแต่ละพรรคเพราะอยากให้การแต่งตั้ง กมธ. สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่มีจำนวน 35 คณะ ได้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้กมธ. แต่ละชุดได้ปฏิบัติหน้าได้ทันที
นอกจากนี้ทางพรรคเล็กจำนวน 10 พรรคยังได้ส่งเรื่องมายังประธานฯ ว่า 10 พรรคเล็กได้รวมตัวกันเพื่อขอตำแหน่งประธานกรรมาธิการจำนวน 1 คณะ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับอัตราส่วนตำแหน่งประธานกมธ.ที่แต่ละพรรคจะได้รับนั้น ตามการคำนวณของคณะทำงานดำเนินการรองรับภารกิจการแต่งตั้งกมธ. ที่จัดทำ ระบุว่า จะมี  8 พรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรโควต้า ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย จำนวน 10 คณะ, พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ, พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ, พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 4 คณะ, พรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 คณะ, พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 1 คณะ, พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คณะ และ พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆ
ขณะที่ประเด็นการร้องขอตำแหน่งประธานกมธ.ฯ ของกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็กนั้น ข้อสังเกตของคณะทำงานระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติที่ระบุถึงการรวมกลุ่มของกลุ่มการเมือง ดังนั้นการคำนวนจำนวนประธานกมธ. ที่พึงมีของแต่ละพรรค ต้องยึดตามรัฐธรรมนญ มาตรา 128 วรรคแปด โดยไม่นำการรวมกลุ่มพรรคการเมืองมาคำนวณเพื่อหาจำนวนตำแหน่งประธานกมธ.
 ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับ ตำแหน่งประธานกมธ. ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ลงตัวเป็นเบื้องต้นแล้ว โดยพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ,กมธ.แก้ไขหนี้สินแห่งชาติ, กมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา และ กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม, ขณะที่พรรคภูมิใจไทย จะได้ กมธ.การสาธารณสุข, กมธ.การท่องเที่ยว, กมธ.คมนาคม และ กมธ.การกีฬา, ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา จะได้ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"