'สุทิน'ดักทางนายกฯอย่าหาข้ออ้าง ไม่มาฟังซักฟอก 18 กันยา


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย.62 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน  กล่าวว่า เชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะไม่ปรับการบรรจุญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอขอให้เลื่อนเป็นวันที่ 17 กันยายน แต่พรรคฝ่ายค้านพร้อมยอมรับ แต่ยังมีประเด็นที่กังวลกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะไม่รับฟังคำถามและข้อเสนอแนะของส.ส.พรรคฝ่ายค้านในที่ประชุมสภาฯ ตลอดการประชุม เพราะนายกฯ อาจระบุว่ามีภารกิจ หากไม่ใช่การเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​วันที่ 18 กันยายน ที่จะพิจารณาคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เวลา14.00 น. งานอื่นๆ สามารถมอบหมายให้รองนายกฯ และ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเองได้

“กรณีนายกฯ บอกว่าจะฟังไม่ต่อเนื่องเพราะต้องออกไปทำงานนั้น ถือเป็นการแสดงความไม่รับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎรที่มีวาระพิจารณาสำคัญ​ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กำหนดไว้และมีการอภิปราลักษณะดังกล่าวเพียงปีละครั้ง สะท้อนให้เห็นการขาดวุฒิภาวะที่นายกฯ ต้องรับผิดชอบต่อสภาฯ​รวมถึงจงใจหนีการกระทำความผิด พรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอให้พักการประชุมเพื่อรอให้นายกฯ​เข้าฟังการอภิปราย เพราะสงสารประชาชนที่รับฟังการอภิปรายและไม่ต้องการให้ปัญหาของนายกฯ กลายเป็นปัญหาของสภาฯ” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่าในสัปดาห์หน้าส.ส. 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือเพื่อกำหนดบุคคลที่จะอภิปรายในญัตติดังกล่าว เบื้องต้น ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอตัวแล้ว 10 คน ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอผู้อภิปราย 10 คน ทั้งนี้อาจขอหารือกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล เพื่อตกลงไม่ให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลประท้วงจนเกินงาม การอภิปรายดังกล่าวเป็นวาระของฝ่ายค้านที่ได้สิทธิอภิปราย ดังนั้นจะไม่มีประเด็นการจัดสรรเวลาให้ ส.ส.พรรครัฐบาลอภิปรายหรือเสนอแนะความเห็นต่อครม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"