บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

       ช่างขยันเปิดประเด็นใหม่เสียจริง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ระบุว่า .. "นักการเมือง บุคคลผู้มีชื่อเสียงกว่า 200 คนทั่วโลก เช่น M?lenchon, Lula, Correa, Iglesias ร่วมกันลงนามเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันยุติ? Lawfare? การนำกระบวนการทางศาลมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง" ...๐

                หาประเด็นเกี่ยวเนื่องไม่เจอ นอกจาก 2 ประเด็นหลัก ประเด็นแรก ศาลรัฐธรรมนูญรับคดีถือหุ้นสื่อของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ไว้พิจารณา และ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ยกนักการเมือง บุคคลผู้มีชื่อเสียงกว่า 200 คนทั่วโลก มาเป็นข่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องที่พรรคอนาคตใหม่ขอให้ศาลพิจารณายกเลิกคำสั่งให้ "ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ศาลท่านเห็นว่ายังไม่ปรากฏพฤติการณ์อันเป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เดิม อาจกล่าวได้ว่า นี่คือเจตนาที่พรรคอนาคตใหม่ต้องการเปิดสงครามกับศาล ...๐

                อีกประเด็น การที่ไทยมีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้นักการเมืองเลวทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ ไม่ปลื้ม และมักมองว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ดังเช่นกรณี "บุญทรง เตริยาภิรมย์" ที่ศาลสั่งจำคุกเพิ่มเป็น 38 ปี คดีระบายข่าวจีทูจีเก๊ คนในระบอบทักษิณอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองตั้งแต่แรก ทั้งๆ ที่ โกงจริง มีคนได้เงินจริง และสุดท้ายติดคุกจริงหลายรายแล้ว ...๐

                ฉะนั้น 2 กรณีนี้เท่านั้น ที่ดูเหมือนจะมีความพยายามชักนำให้เข้าใจผิดว่าควรยุติการนำกระบวนการทางศาลมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ทั้งๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเมืองเลย แค่เป็นที่นักการเมืองไม่ตรงไปตรงมา ทำผิดกฎหมาย ...๐

                คุณชายอุ๋ย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ รัฐบาลลุงตู่ 1 ทิ้งบอมบ์ลูกใหญ่ ในงานเสวนาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโดยพรรคอนาคตใหม่ “เรื่องราคาพืชผลตกต่ำ ต้องยอมรับว่าช่วงที่ผมพยายามแก้ เพราะข้าวดึงไม่ขึ้นจากนโยบายจำนำข้าว ที่เรามีค้างอยู่ 17 ล้านตัน เพราะทั้งโลกมี 33 ล้านตัน ซึ่งผมพยายามเร่งข้าว แต่เชื่อไหมช่วงปีแรกที่ผมอยู่ไม่มีการปล่อยข้าวเลย รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เป็นทหาร ผมก็บังคับเขาไม่ได้ แต่ก็มาขายเอาช่วงปี 16-60 ช่วงนั้นข้าวเสียเกือบหมดแล้ว ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า รัฐบาลที่แล้วขายข้าวช้าเกินเหตุ จากที่ควรเสีย 3 ล้านตัน แต่ดันไปเสียเกือบหมด” ...๐

                ถ้าฟังเพียง "คุณชายอุ๋ย" พูดเท่านี้ รัฐบาลลุงตู่สมควรถูกด่า และเป็นต้นเหตุให้ข้าวเน่าข้าวเสีย ไม่ใช่ฝีมือรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่...เดี๋ยวก่อน "คุณชายอุ๋ย" พูดไม่หมด  เพราะหลังการทำรัฐประหารและคุณชายอุ๋ยเป็นรัฐมนตรี สิ่งที่รัฐบาลลุงตู่ 1 ต้องเร่งทำ ไม่ใช่เร่งระบายข้าว แต่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) มี “วาระเร่งด่วนพิเศษ” คือการจัดทำบัญชี “ข้าวคงเหลือของรัฐ”  ภาษาชาวบ้านเรียกสต๊อกข้าวของรัฐบาล ดีเอ็นเอข้าวก็ต้องตรวจ นั่นเพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ปู้ยี่ปู้ยำ จนไม่มีใครรู้ว่าสต๊อกข้าวมีเท่าไหร่กันแน่ ดูคดีขายข้าวจีทูจีไทย-จีนเป็นตัวอย่าง เวียนเทียนขายกันอย่างน่าละอาย ชาวนาแทบไม่ได้อะไร แต่พ่อค้า โรงสี นักการเมืองขี้โกงในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้สองต่อสามต่อ ทีนี้เข้าใจหรือยังว่าช่วงแรกยังระบายข้าวไม่ได้เพราะอะไร เช็ดขี้เช็ดเยี่ยวให้นักการเมืองมันไม่ง่าย มันไม่ได้เกี่ยวว่ารัฐมนตรีเป็นทหารหรือไม่. ..๐

เกษมราษฎร์ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"