บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายพูดกันมานาน ซึ่งต้องใช้เสียงของ ส.ว. จำนวน 1 ใน 3 ด้วยนั้น ในที่สุดก็มี ส.ว. ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญบ้างแล้ว โดย “พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 มองว่ารัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ก็ต้องไปถามประชาชนว่าต้องการหรือไม่ ยืนยันว่าอะไรที่แก้แล้วเป็นประโยชน์ก็สนับสนุนและเห็นด้วย อะไรที่แก้แล้วเข้าทางเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่งก็ไม่เห็นด้วย และคิดว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ส่วนรวม ส.ว.ก็ไม่ได้ขัดข้อง ทัศนะเบื้องต้นของ “สิงห์ศึก” ดูเป็นกลางไม่มีปัญหาอะไร แต่ในทางปฏิบัติจริง หากมีประเด็นกระทบผลประโยชน์ ส.ว. ก็ไม่รู้ว่า ส.ว.ทั้งหลายจะยอมได้หรือไม่?  ...0

                อังคารที่แล้วเขียนเรื่อง “นักร้องศรีสุวรรณ” ปะทะ “ซามูไรไพบูลย์” กรณี “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่น กกต. วินิจฉัยสถานะ ส.ส.ของ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป สิ้นสุดหรือไม่ หลังยุบพรรคตัวเอง โดยที่ล่าสุดย้ายมาเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเรียบร้อยแล้ว และเกิดการปะทะจริงตามคาดเลยที่ “ไพบูลย์” บอกจะยื่นฟ้อง “ศรีสุวรรณ” ฐานหมิ่นประมาทจากการให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ด้วย “พี่ศรี” จึงตอบเรื่องนี้อย่างมั่นใจว่า “ก็ไม่ว่ากันหากคุณไพบูลย์อยากจะทะเลาะกับคนชื่อศรีสุวรรณก็ยินดี ผมจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบพรรคการเมือง นักเมืองทุกพรรค ทุกคน รวมทั้งคุณไพบูลย์ด้วย ไม่มีทางที่ผมจะถอย” ...0

                น้ำท่วมกับรัฐธรรมนูญ “การุณ โหสกุล” ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย บอกรัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาหลายประการ เพราะรัฐธรรมนูญมีข้อห้ามต่อการที่ ส.ส. จะไปแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน โดยระบุว่า “จากเดิม ส.ส.ทำการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันท่วงที แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เปิดโอกาสให้ ส.ส.ช่วยประชาชนได้ ต้องส่งต่อให้หน่วยงานราชการ ต้องทำตามขั้นตอนของระบบราชการ ซึ่งไม่ทันกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน” อ่านแล้วก็ยังไม่หายคาใจว่ารัฐธรรมนูญมาตราไหนที่ไม่เปิดโอกาสให้ ส.ส.ช่วยประชาชน มันมีด้วยหรือ??? ...0

                ความเดือดร้อนของประชาชนนอกจากน้ำท่วม น้ำแล้ง ที่มาเป็นบางช่วงแล้ว ยังมีความเดือดร้อนถาวรอีกหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข อย่างเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ได้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีให้แก้ปัญหาเร่งด่วน โดยหนึ่งในนั้นคือปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินกับภาครัฐ มีภาพป้ายผ้าของผู้ชุมนุมผืนหนึ่งที่เขียนว่า “ยุติการทวงคืนผืนป่า รับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากร ...” สื่อให้เห็นว่าการทวงคืนผืนป่านั้นไม่ได้แค่เอาที่ดินคืนจากนายทุนรุกป่า แต่บางครั้งส่งผลกระทบต่อที่ดินของชาวบ้านที่อยู่เดิมด้วย ทำให้ชาวบ้านต้องเรียกร้องสิทธิชุมชนของตน ลักษณะคล้ายกับกรณีชาวกะเหรี่ยงบ้านใจแผ่นดินที่ถูกเผาไล่ที่ และสูญเสียชีวิตของ “บิลลี่-พอละจี” ซึ่งไม่ควรเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก ...0

                วาทะ “เลี้ยงลิง” ที่ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะมือประสานพรรคเล็กกล่าวถึงกรณี “พิเชษฐ สถิรชวาล” หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ที่น้อยใจไม่ได้เก้าอี้ กมธ. ล่าสุดเจ้าตัว “พิเชษฐ” เปิดเผยไม่ได้น้อยใจกรณีถูกเปรียบเทียบเป็นลิง แต่กลับนัดวันนี้ (10 ก.ย.) ว่าจะประชุมและแถลงจุดยืนของพรรค เอ๊ะ! ปากบอกไม่น้อยใจ แล้วจะแถลงเรื่องอะไรกันนะเนี่ย ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"